(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 7 năm bắt tay xây dựng, mảnh đất nổi tiếng với Dân ca Đông Anh đã về đích nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày vui nông thôn mới trên đất dân ca...

Sau 7 năm bắt tay xây dựng, mảnh đất nổi tiếng với Dân ca Đông Anh đã về đích nông thôn mới.

Năm 2011, khi đó xã Đông Anh (Đông Sơn) mới đạt 7/19 tiêu chí. Lúc này, xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn về hệ thống điện, đường, trường, trạm y tế. Đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa... Khó chồng khó nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể nên xã Đông Anh đã hoàn thành tốt 12 tiêu chí còn lại.

Đến nay, 7/7 NVH thôn đều được xây dựng khang trang, các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ngày càng khởi sắc. Hiện Đông Anh đã có 100% số thôn và cơ quan, trường học được công nhận là thôn, cơ quan có nếp sống văn hóa. Về Đông Anh trong những ngày này, người già con trẻ ai cũng rộn ràng niềm vui. Điều đặc biệt, với những làn điệu dân ca Đông Anh nổi tiếng thì hầu như làng trên xóm dưới ở xã này ai ai cũng biết múa, biết hát. Năm 2017, có thể khẳng định là một năm đáng tự hào của Đông Anh bởi xã đã có tới 2 “sự kiện” lớn đó là xã đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, trò diễn Đông Anh đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trong NTM, quan trọng nhất vẫn là cách làm và mục tiêu lớn nhất vẫn chính là nâng cao mức sống cho người dân. Chính vì vậy, Cấp ủy Đảng và chính quyền xã trong những năm qua đã không ngừng tạo điều kiện thuận lợi, nhằm phát triển đa dạng hoá các ngành nghề, ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, gia trại... Nhờ có những sự thay đổi này đã nâng thu nhập bình quân đầu người ở Đông Anh năm 2017 lên 34,21 triệu đồng/ người/ năm. Từ năm 2012 - 2017, xã đã giải quyết việc làm cho 415 lao động, số lao động có việc làm thường xuyên đạt 95,2%; Tổng số hộ nghèo toàn xã hiện nay giảm còn 3,68%.

Công sở xã Đông Anh.

Sau 7 năm, Đông Anh đã bê tông hóa và nhựa hóa 100% đường giao thông liên xã, đường trục xã, cứng hóa và bê tông hóa 88,86% đường trục chính nội đồng... Trên địa bàn của xã có 13,3 km đường dây hạ thế, có 5 trạm biến áp với công suất là 1.000 KVA. Xã đã phối hợp với ngành điện đầu tư các trạm biến áp, nâng cấp đường dây hạ thế đạt chuẩn, thay thế công tơ cho các hộ dân sử dụng điện theo kế hoạch của ngành, đến nay toàn bộ hệ thống điện của xã đã đảm bảo theo yêu cầu của ngành điện. Đến nay, các cấp trường Trường tiểu học, trường THCS và trường mầm non được công nhận có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia trên 90%. Trạm Y tế xã được xây dựng mới, với đầy đủ trang thiết bị và tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91,6%. Toàn xã đã có nước sạch đạt 98,8%.

Để có được những thành tích đáng mừng này, Đảng ủy, chính quyền xã Đông Anh đã cụ thể hóa tình hình, thực hiện việc xây dựng chương trình, kế hoạch rà soát từng tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cho từng năm, từng thời điểm. Các tiêu chí dễ, cần ít vốn ưu tiên thực hiện trước, những tiêu chí khó thực hiện sau. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đông Anh đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư... Trong 7 năm thực hiện NTM, Đông Anh đã huy động được 171.652 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 4.144 triệu đồng, ngân sách xã là 64.708 triệu đồng còn lại là ngân sách TW, tỉnh và huyện. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn đầu tư xây dựng nhà mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, công trình phụ trợ với tổng số tiền 83.025triệu đồng.

Nhìn từ thực tế, nếu xuất phát điểm thấp thì bao giờ cái khó cũng sẽ nhiều hơn và như vậy làm NTM chắc chắn cũng không thể thuận lợi. Nhưng với Đông Anh bằng những cách làm sáng tạo, năng động, bình tĩnh, tự tin để tìm ra hướng đi đúng, trúng với tình hình của địa phương lúc bấy giờ để sau 7 năm, niềm tự hào về NTM đã đến với đất và con người nơi đây - vùng đất của dân ca Đông Anh nổi tiếng.

“Đạt được mục tiêu NTM, chặng đường phía trước của Đông Anh vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Song, với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là đơn vị nông thôn mới, quyết tâm phấn đấu đạt xã kiểu mẫu vào năm 2020”, Chủ tịch UBND xã Đông Anh Nguyễn Văn Lư cho biết.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]