(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là anh Nguyễn Văn Tú, thôn Kiến Long, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), với khát vọng làm giàu, anh đã mạnh dạn đổi mới cách thức làm ăn, chủ động vay vốn, áp dụng khoa học - kỹ thuật để xây dựng thành công mô hình nuôi chim yến. Đến nay, gia đình anh Tú đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nghị lực vượt khó thoát nghèo

Đó là anh Nguyễn Văn Tú, thôn Kiến Long, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), với khát vọng làm giàu, anh đã mạnh dạn đổi mới cách thức làm ăn, chủ động vay vốn, áp dụng khoa học - kỹ thuật để xây dựng thành công mô hình nuôi chim yến. Đến nay, gia đình anh Tú đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nghị lực vượt khó thoát nghèoAnh Nguyễn Văn Tú cùng với các sản phẩm yến sào xứ Thanh tham gia gian hàng thương mại tại các sự kiện. Ảnh: Hoàng Lan

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, do nhiều nguyên nhân, nhất là điều kiện kinh tế khó khăn nên anh Nguyễn Văn Tú đã dừng việc đèn sách, gác lại ước mơ, hoài bão của mình là được cùng bên bạn bè trang lứa trên giảng đường đại học. Để trang trải cuộc sống, anh đã làm đủ mọi nghề, từ phụ hồ, phục vụ nhà hàng cho đến sửa điện thoại... Cơ duyên đã đưa anh đến với nghề nuôi chim yến khi được tham gia diễn đàn hướng nghiệp cho thanh niên. Anh Tú chia sẻ: “Sau khi tham gia diễn đàn, bao nhiêu câu hỏi cứ bám lấy suy nghĩ của tôi suốt nhiều đêm liền. Những câu hỏi như: Muốn vươn lên thì phải làm như thế nào, học tấm gương của ai? Cùng với đó là hình ảnh cánh đồng quê trong veo mỗi chiều thả trâu ngắm đàn chim yến trao lượn trên bầu trời, rồi cả khi bắt được con chim non chẳng may sà xuống... Tất cả những điều ấy tạo nên trong tôi một cảm xúc hỗn độn, khó tả!

Để thực hiện ước mơ của mình, anh Tú đã bắt đầu tìm hiểu đặc tính của loài chim yến trên các trang mạng xã hội, những vùng miền có chim yến sinh sống. Không dừng lại ở đó, để có kiến thức thực tế, anh Tú tìm đến các cơ sở nuôi yến và chế biến tổ yến xin việc làm. Sau 5 năm, khi đã thành thục tất cả các công việc của người nuôi chim yến, cũng như các khâu kỹ thuật trong chế biến yến sào, anh Tú trở về quê hương với vốn liếng là lòng khát khao cháy bỏng xây dựng cơ sở nuôi chim yến. Năm 2014 anh bắt tay vào xây dựng nhà nuôi yến như đánh thức một “Báu vật bị lãng quên” trên chính quê hương mình. Cũng bắt đầu từ đây, thương hiệu Yến sào xứ Thanh được hình thành. Sau mấy vụ nuôi thành công, xuất bán tổ yến thô cho các cơ sở chế biến, anh lại trăn trở đến câu chuyện tạo nên các sản phẩm từ yến sào cho nhiều lứa tuổi trên thị trường. Sau khi tích cóp vốn liếng cũng như kinh nghiệm về nghề nuôi yến, năm 2016 anh bắt đầu xây dựng dây chuyền sản xuất các loại sản phẩm từ yến sào. Được sự giúp đỡ của các cấp Hội Nông dân huyện Hậu Lộc, năm 2017 anh Tú đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh.

Trong thời gian đầu, khi mới thành lập, công ty gặp không ít khó khăn, nhất là thiếu vốn, kinh nghiệm, thời tiết lại không thuận lợi nên có lúc bản thân anh và gia đình đã suy nghĩ không thể tiếp tục duy trì. Song với sự quan tâm của địa phương, cùng với niềm đam mê của mình, anh quyết không bỏ cuộc. Những khó khăn dần được khắc phục, mô hình của gia đình anh cũng từ đó mà phát triển, tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Các sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn OCOP (4 sao), đã xuất hiện ở các siêu thị lớn, uy tín, các trung tâm mua sắm, các nhà hàng, khách sạn sang trọng, được ghi nhận và đánh giá cao. Nhờ vào quá trình phấn đấu không mệt mỏi, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh đã đưa ra thị trường 12 dòng sản phẩm mang thương hiệu Yến sào xứ Thanh.

Hiện công ty đã có 16 đại lý, 3 nhà phân phối tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Mạng lưới của công ty có mặt khắp cả nước với khoảng 400 căn nhà nuôi yến do công ty chuyển giao kỹ thuật, xây dựng, bao tiêu sản phẩm. Tại đây đang tạo việc làm cho trên 1.000 lao động trực tiếp phục vụ việc nuôi yến, thu nhập ổn định từ 8 triệu - 12 triệu đồng/lao động/tháng. Tại cơ sở chính của Công ty ở thôn Kiến Long, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập 10 triệu đồng/lao động/tháng. Ngoài ra, còn có hàng trăm lao động có việc làm gián tiếp từ việc phân phối bán hàng và các công việc phụ trợ khác trên khắp cả nước. Sản phẩm Yến sào xứ Thanh được đưa lên nhiều sàn thương mại điện tử, nhờ đó doanh thu năm 2022 tăng lên trên 10 tỷ đồng và đạt chứng nhận Top 100 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng Đất Việt.

Từ những thành công có được, giai đoạn 2017-2022, anh Tú đã tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm, giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn về vốn, chuyển giao công nghệ cho 20 hộ nông dân nuôi chim yến đồng thời bao tiêu sản phẩm; giúp đỡ 5 hộ thoát nghèo tại địa phương, hỗ trợ vốn vay cho 3 mô hình khởi nghiệp. Cùng với đó là bao tiêu sản phẩm tổ yến cho các mô hình mới các tỉnh lân cận. Bản thân anh luôn cố gắng vừa đẩy mạnh sản xuất, phát triển mô hình của gia đình, vừa nỗ lực tập hợp các hội viên lại để hình thành chuỗi sản xuất, kinh doanh mang đặc trưng của vùng nuôi chim yến, góp phần phát triển kinh tế gia đình, làm giàu đẹp quê hương.

Với những đóng góp tích cực thời gian qua, anh Nguyễn Văn Tú đã được Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017-2022.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]