(vhds.baothanhhoa.vn) - Giữa tháng 5 trở đi đến tháng 6 và cuối tháng 7 trời vẫn nắng như thiêu như đốt mới kỳ lạ, nhiều cụ ông cụ bà tám chín mươi tuổi trở lên đều nói chưa có năm nào lại nắng nóng như năm nay. Nắng nóng “gay gắt và đặc biệt gay gắt” kéo dài lên đến đỉnh điểm cả cường độ và thời gian.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghĩ về... cháy rừng

Giữa tháng 5 trở đi đến tháng 6 và cuối tháng 7 trời vẫn nắng như thiêu như đốt mới kỳ lạ, nhiều cụ ông cụ bà tám chín mươi tuổi trở lên đều nói chưa có năm nào lại nắng nóng như năm nay. Nắng nóng “gay gắt và đặc biệt gay gắt” kéo dài lên đến đỉnh điểm cả cường độ và thời gian.

Suốt từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào đến Phú Yên có khi vài chục đám cháy cùng thời gian và thậm chí cùng địa điểm. Những người lính cứu hỏa chỉ biết cầm cành lá dập vào chỗ cháy trong khi lửa trời và gió Lào quất táp xám cả mặt, lửa càng bốc càng lan.

Đã sang ngày 14 và 15/7 thời tiết ở Thanh Hóa vẫn giữ mức nhiệt cao 37 - 38O, riêng ở phía Tây có khi lên 39 - 40O. Nhiệt độ đang như một khối lửa chờ bốc lên để lan nhanh hòng thui trụi. Thanh Hóa với trên 600 nghìn ha rừng và trong đó có trên 10 nghìn ha rừng là keo, chàm, thông dễ bắt lửa. Rừng ở 11 huyện miền núi đã đành, ở các huyện trọng điểm như Hà Trung, Hậu Lộc, Triệu Sơn, Nông Cống rồi ở ngay thành phố cũng luôn cần được cảnh giác đề phòng. Nơi đó, bóng dáng của các cán bộ nhân viên kiểm lâm và cả dân phòng là rất quan trọng. Rất biết các anh, các đồng chí vất vả đi dưới trời nắng khô cháy vừa lo, vừa khát, vừa đổ nhiều mồ hôi và căng thẳng, bao điều ước nguyện “hãy đừng xảy ra” ở trong lòng các anh trên mỗi bước chân xào xạc lá khô và khô lắm.

Nghĩ lại những ngày qua thật cảm động bởi rừng ở Thanh Hóa đã được giữ nguyên cho đến giờ phút này (ngày 14 tháng 7), trước tiên phải nói đến Thanh Hóa chúng ta được ưu ái trong một chuỗi cơ may mà trời đất ban tặng đó là đã nhiều năm không có bão lớn đổ bộ, không cháy rừng... đó là theo tâm linh. Nhưng hơn hết là sự quan tâm lãnh đạo quyết liệt từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, xã, và cả thôn, bản. Chính vì thế cho nên việc bảo vệ rừng do hỏa hoạn đã là một điều gì quen thuộc lắm, đã là một phương án, phương châm “thép” thấm sâu trong đội ngũ chuyên trách về rừng và cả đồng bào sống ở nơi có rừng.

Là một công dân Thanh Hóa được theo dõi qua đài, báo, ti vi thấy được tính quyết liệt của việc bảo vệ rừng trước “giặc lửa”. Thật cũng mừng cho Thanh Hóa, cảm ơn đội ngũ cán bộ kiểm lâm, các cấp ủy Đảng ở các địa phương “Sống chung với rừng” trong những ngày vô cùng căng thẳng vừa qua đã lãnh đạo động viên mọi tầng lớp nhân dân, nêu cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng có những phương án để phòng và chống cháy rừng.

Nguyễn Thiện Phùng


Nguyễn Thiện Phùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]