(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuân về, diện mạo bức tranh nông thôn trên khắp vùng miền xứ Thanh đã nhiều đổi thay sau hành trình dài xây dựng NTM. Ở mỗi địa phương, kết quả đó là một câu chuyện, cách làm khác nhau. Với xã miền núi Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân thì NTM là câu chuyện của chung sức, nỗ lực, quyết tâm, và cả những câu chuyện thấm đượm nghĩa tình, cao quý, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọc Phụng xây dựng xã kiểu mẫu

Xuân về, diện mạo bức tranh nông thôn trên khắp vùng miền xứ Thanh đã nhiều đổi thay sau hành trình dài xây dựng NTM. Ở mỗi địa phương, kết quả đó là một câu chuyện, cách làm khác nhau. Với xã miền núi Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân thì NTM là câu chuyện của chung sức, nỗ lực, quyết tâm, và cả những câu chuyện thấm đượm nghĩa tình, cao quý, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Nghĩa tình thôn Vịn

Tôi về thôn Vịn, xã Bát Mọt, 1 trong 4 thôn giáp biên ở huyện miền núi Thường Xuân trong cái rét ngọt những ngày đầu xuân. Trong hương khói bếp, nếp nhà sàn, thấy lòng ấm áp với những câu chuyện kể đầy nhân văn, nghĩa tình, yêu thương.

Ai đã lên Vịn hẳn vẫn chưa quên những khó khăn, vất vả của đời sống người dân nơi đây. Giữa đại ngàn trập trùng rừng xanh, núi đá, con người dường như vốn đã quen với những mưu sinh thụ động dựa vào thiên nhiên. Có lẽ bởi vậy mà cái đói, cái nghèo vì thế cứ bủa vây, đeo đẳng họ. Bữa cơm đủ đầy dinh dưỡng, manh áo ấm cho con trẻ đến mỗi mùa đông về vẫn chỉ là điều ước có phần xa xôi.

Nhưng đó là câu chuyện của những năm về trước. Mùa xuân này có dịp về với đại ngàn miền biên viễn, lên Vịn thì bạn sẽ nhận ra những thay đổi thực sự. Kể cả hậu quả của cơn đại hồng thủy hồi tháng 10/2017 đang dần nhạt đi, cuộc sống hồi sinh mạnh mẽ, tạo nên màu xanh, no ấm cho hơn 170 hộ dân nơi đây. Chuyện bắt đầu từ câu chuyện xã Ngọc Phụng xin Huyện ủy Thường Xuân để được đứng ra đỡ đầu thôn Vịn xây dựng NTM, khoảng thời gian những tháng cuối năm 2016.

Sau hơn một năm với sự đỡ đầu, giúp đỡ tinh thần, vật lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Phụng, bức tranh đời sống thôn Vịn đã thay đổi với nhiều gam màu tươi sáng. Dù cách trung tâm huyện Thường Xuân hơn 100 cây số với những rừng xanh núi thẳm, nhưng Đảng bộ và nhân dân Ngọc Phụng đã đến tận nơi giúp đỡ thôn Vịn. Rồi cán bộ, người dân thôn Vịn xuống đến tận xã Ngọc Phụng tham quan, học hỏi mô hình trường học, cách làm kinh tế, xây dựng NTM ở các thôn, xóm. Từ đây, ý tưởng đã trở thành khát vọng và trở thành nhóm trở thành quyết tâm. Bằng việc giúp đỡ, hướng dẫn thậm chí cầm tay chỉ việc của “bà đỡ” Ngọc Phụng người dân thôn Vịn biết cách làm kinh tế, cải tạo ao vườn tạp, nuôi trồng cây, con có giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế, bao tiêu sản phẩm, mang lại nguồn thu; vận động người dân cùng nỗ lực phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Có ngược lên Bát Mọt, rồi xuyên sang thôn Vịn qua những đoạn đường ngoằn ngoèo dốc đứng, lởm chởm đá nhô, bên núi cao bên vực thẳm mới thấy được sự quyết tâm trong ý chí của Đảng bộ và nhân dân Ngọc Phụng trong một cách làm ý nghĩa, nhân văn và nghĩa tình. Và tôi đã cảm nhận được niềm vui của người dân thôn Vịn khi cầm trên tay những bông lúa vàng trĩu hạt vụ Chiêm. Vụ lúa mà trước đây thôn Vịn để đất không cho cỏ mọc, nhưng nay được xã Ngọc Phụng chỉ cho cách lấy nước, đưa giống mới vào gieo trồng...

Nhờ đó, cuộc sống của người dân thôn Vịn đã dần no đủ, những tủ sách trong nhà văn hóa bản rộn rã tiếng cười nói, tiếng đọc sách ê a. Chỉ sau hơn một năm với sự giúp đỡ tích cực của xã Ngọc Phụng, người dân thôn Vịn không chỉ từng bước thoát nghèo mà còn vững tin để hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn NTM vào năm 2018.

Ông Lê Xuân Đấu - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Phụng thăm, động viên người dân thôn Vịn nỗ lực sản xuất.

Nỗ lực, đồng lòng cho những mục tiêu

Rời thôn Vịn vùng biên viễn, chúng tôi tìm đến với “bà đỡ” Ngọc Phụng với nhiều cảm xúc. Năm 2015, với tất cả quyết tâm, nỗ lực, chung sức, một lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Phụng hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Thường Xuân, cũng là xã đầu tiên thuộc diện 30a của tỉnh xây dựng NTM thành công.

Tuy nhiên, NTM không phải là đích đến mà đó là một hành trình. Hành trình để thay đổi diện mạo quê hương, mang ấm no cho đời sống nhân dân, để bức tranh xã hội từng ngày rực rỡ. Xác định rõ điều đó, cán bộ, nhân dân Ngọc Phụng vẫn từng ngày cùng nhau hăng say lao động, học tập, làm giầu cho quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

Phát huy kết quả khi đạt chuẩn NTM, địa phương không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, xây dựng kết cấu hạ tầng vẫn được xem là tiêu chí khiến nhiều địa phương loay hoay khó khăn bởi nguồn kinh phí là không hề nhỏ. Với Ngọc Phụng, năm 2017, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho giao thông nông thôn và giao thông nội đồng đạt hơn 2,4 tỷ đồng, trong đó huy động từ nguồn lực nhân dân đóng góp là hơn 1,4 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng và hoàn thiện đã góp phần quan trọng vào việc phục vụ sản xuất, ổn định đời sống người dân.

Cùng với đó, việc nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng là câu chuyện đầy trăn trở của cán bộ, nhân dân trong xã. Với định hướng đó, năm 2017 địa phương đã triển khai mô hình cây ăn quả (bưởi Diễn) với tổng diện tích quy hoạch 8ha, trong đó đã trồng được 3ha. Bên cạnh là mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới đơn giản tại thôn Xuân Lập do nhóm 10 hộ dân tham gia, tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 487 triệu đồng, trong đó kinh phí Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng còn lại là nguồn vốn đối ứng của các hộ dân. Để đảm bảo cho hiệu quả của dự án thì trước đó, người dân đã được đi tham quan mô hình, tập huấn kỹ thuật, cấp giống, phân bón...

Với lợi thế của một xã thuần nông, muốn nông nghiệp phát triển bền vững thì cơ giới hóa, hiện đại hóa là vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó thì việc đổi điền, dồn thửa là đòi hỏi tất yếu. Đến nay, toàn xã đã có 7/8 thôn hoàn thành, tạo nên những cánh đồng mầu lớn, quy hoạch bờ vùng, bờ thửa, trục đường nội đồng, thuận lợi đưa máy móc, tiến bộ khoa học vào sản xuất. Tiến tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa về nông nghiệp nông thôn của cả nước.

Bức tranh kinh tế xã miền núi Ngọc Phụng còn điểm sắc với sự phát triển của tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và các ngành nghề nông thôn. Với một cụm công nghiệp làng nghề, 2 HTX, 10 công ty, doanh nghiệp, 286 cơ sở kinh doanh cá thể đang hoạt động không chỉ mang lại nguồn thu ổn định cho người dân mà còn đóng góp một phần vào nguồn thu ngân sách địa phương.

Tự hào thôn NTM kiểu mẫu

Năm 2017, trong đề án triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng là 1 trong 3 thôn được chọn trong toàn tỉnh. Đó là niềm tự hào, xong cũng là trách nhiệm lớn lao. Xác định mọi mục tiêu chỉ hoàn thành khi có sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, sự vào cuộc của chính quyền và quyết tâm, đồng lòng của người dân, vì thế, công tác tuyên truyền để dân hiểu, dân tin, dân thực hiện là vô cùng quan trọng.Mọi lúc, mọi nơi, trong hội nghị, cuộc họp, sản xuất... tất cả cùng vào cuộc, tạo nên một không khí vô cùng náo nức, tin tưởng.

Sau hơn 5 tháng triển khai, những kết quả đạt được dẫu chưa nhiều song nhìn lại nó, niềm tin thành công như được thêm củng cố. Bằng việc phát triển kinh tế đa dạng các ngành, nghề, lĩnh vực, phát huy lợi thế, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn NTM kiểu mẫu Xuân Lập đã ước đạt 34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 1,26%... Với tổng số 11/14 tiêu chí đã đạt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Ngọc Phụng nói chung và người dân thôn Xuân Lập nói riêng vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng, không phụ sự kỳ vọng, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp.

Từ thành công trong xây dựng NTM ở một xã miền núi thuộc diện 30a, bằng sự quyết tâm, cố gắng, đồng lòng của cả tập thể, những đổi thay trên quê hương Ngọc Phụng khiến người ta tin rằng: Khi có đủ quyết tâm thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua, mọi mục tiêu đều có thể thực hiện. Đó cũng là động lực để Ngọc Phụng vững bước, quyết tâm cao trong thực hiện mục tiêu xây dựng xã kiểu mẫu.

Phan Trang


Phan Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]