(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua khảo sát tại các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phần lớn người dân đang rất lo ngại về chất lượng của xăng E5 mới đưa vào sử dụng được cho là không phù hợp với nhiều loại xe và chấp nhận đổ xăng Ron 95 với giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân chưa mặn mà với xăng sinh học E5

Qua khảo sát tại các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phần lớn người dân đang rất lo ngại về chất lượng của xăng E5 mới đưa vào sử dụng được cho là không phù hợp với nhiều loại xe và chấp nhận đổ xăng Ron 95 với giá cao.

Theo lộ trình thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thay thế xăng khoáng Ron92 bằng xăng sinh học E5, áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ 1/1/2018, trên thị trường tại Thanh Hóa nói riêng đã ngừng kinh doanh xăng khoáng Ron 92, chỉ được kinh doanh 2 mặt hàng xăng E5 và xăng khoáng Ron 95. Thực hiện xong việc thu hồi xăng khoáng Ron 92 tồn đọng, đổi hàng, chuyển sang kinh doanh xăng E5, xăng khoáng Ron 95 tại toàn bộ các cửa hàng bán lẻ, các tổng đại lý kinh doanh, đại lý bán lẻ xăng dầu...

Anh Nguyễn Hữu Hùng - phường Tào Xuyên cho biết: “Tôi đã chuyển sử dụng xăng Ron 92 sang xăng Ron 95 cho ô tô của gia đình với lý do đổ xăng Ron 95 dù có đắt hơn nhưng yên tâm về chất lượng vì đây là xăng khoáng truyền thống, phương tiện giao thông của cả thế giới sử dụng”.

Có mặt tại cây xăng nhà thờ trên đường Bà Triệu, theo nhân viên đổ xăng tại trạm này cho biết: Phần lớn người sử dụng phương tiện ô tô, xe máy đều ưu tiên đổ xăng Ron 95 hơn là xăng E5, mặc dù mức giá xăng Ron 95 cao hơn so với xăng E5. Lý do được người dân cho rằng, đổ xăng E5 không phù hợp với một số loại xe, hoài nghi về sự ảnh hưởng đến động cơ? Như đề máy không nổ, chất lượng không tốt bằng xăng Ron 95...

Trao đổi với bà Trịnh Thị Minh (phường Đông Thọ) cho biết: “Qua nhận xét đánh giá chất lượng của đồng nghiệp, bạn bè... thì được biết chất lượng xăng không ổn định. Xe máy đổ xăng E5 đề máy không nổ, hao nhiên liệu, và khả năng vận hành không tốt cho động cơ bằng xăng Ron 95 nên tôi đổ xăng Ron 95, sự chênh lệch về giá cũng không đáng kể”.

Người dân băn khoăn, chưa mặn mà với xăng sinh học E5.

Ghi nhận tại các huyện Hoằng Hóa, Hà Trung, Nông Cống... tỉ lệ người dân lựa chọn giữa xăng sinh học E5 Ron 92 và xăng Ron 95 không có sự chênh lệch lớn. Nếu như ở TP Thanh Hóa qua quan sát 10 người vào đổ xăng thì có tới 7 - 8 người là chọn xăng Ron 95 thì tại các huyện này con số chênh lệch không nhiều, với tỉ lệ 45% chọn E5, 55% chọn Ron 95. Lý do được cho là do điều kiện kinh tế. Với một số người thường xuyên đi lại thì họ vẫn lựa chọn cho mình loại xăng có giá thành rẻ hơn.

Anh Hưng (xã Trường Sơn, Nông Cống) cho rằng: “Tôi nghĩ xăng E5 khi đã đưa ra thị trường đồng nghĩa với việc các đơn vị chức năng đã đánh giá, có sự đảm bảo về chất lượng thì mới khuyến khích người dân dùng, bên cạnh đó còn góp phần bảo vệ môi trường vì vậy chẳng có lý do gì khiến tôi phải hoài nghi về chất lượng xăng E5”.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Thanh Hóa cho biết: Công ty Xăng dầu Thanh Hóa hiện có 82 cửa hàng trực thuộc và 90 cửa hàng nhận ủy quyền. Tính đến ngày 25/12 Công ty Xăng dầu Thanh Hóa đã dừng kinh doanh mặt hàng xăng Ron 92. Đối với xăng E5, thực tế phía công ty đã triển khai thí điểm từ năm 2014, tuy nhiên tỉ lệ bán ra kém, ít người sử dụng. Với việc khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5, thực chất có tới 95% là xăng Ron 92 cũ, chỉ phối trộn thêm 5% là cồn sinh học nên phía công ty cũng lường trước được thị hiếu thị trường để có phương án kinh doanh phù hợp.

Hiện tại theo bảng niêm yết giá của công ty xăng dầu, Thanh Hóa thuộc vùng II, ngày 9/1 giá các loại xăng dầu như sau: Sản phẩm xăng RON 95-IV là 20.690 đồng; xăng RON 95-III là 20.490 đồng; E5 RON 92-II là 18.600 đồng; DO 0,001S-V là 15.880 đồng; DO 0,05S-II là 15.830 đồng; Dầu hỏa là 14.390 đồng.

Nhìn chung về giá cả không có sự biến động lớn. Tuy nhiên, qua đánh giá khách hàng, ông Tuấn nhận định: Đối với những công ty kinh doanh vận tải, hành khách thì chủ yếu lựa chọn E5 với giá thấp hơn; đối với xe ô tô, xe máy hộ gia đình thì phần lớn lựa chọn xăng Ron 95.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]