(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ những trăn trở: “Phải làm gì để phát triển bền vững nông nghiệp sạch, người tiêu dùng được sử dụng nông sản sạch và người nông dân yên tâm sản xuất?”, chị Lê Thị Vân, khu phố 1, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm vừa sản xuất, bao tiêu và cung ứng nông sản sạch phục vụ người tiêu dùng.

Người phụ nữ tâm huyết với nông nghiệp sạch

Xuất phát từ những trăn trở: “Phải làm gì để phát triển bền vững nông nghiệp sạch, người tiêu dùng được sử dụng nông sản sạch và người nông dân yên tâm sản xuất?”, chị Lê Thị Vân, khu phố 1, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm vừa sản xuất, bao tiêu và cung ứng nông sản sạch phục vụ người tiêu dùng.

Người phụ nữ tâm huyết với nông nghiệp sạchChị Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp CNC Rich Farm bên vườn dưa tại xã Bắc Lương (Thọ Xuân). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp CNC Rich Farm vừa cung cấp thiết bị, vật tư phục vụ nông nghiệp CNC, vừa liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm sạch cho bà con nông dân, cung ứng đến tay người tiêu dùng thông qua các chuỗi cửa hàng sạch trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh thành khác với số lượng từ 20 - 30 tấn dưa vàng/tháng. Chia sẻ về ý tưởng chọn nông nghiệp sạch là hành trình khởi nghiệp của mình, chị Lê Thị Vân cho biết: “Sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch là xu hướng của người tiêu dùng hiện nay nhưng sản phẩm này hiện có mặt trên thị trường còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân là do người nông dân quen với lối canh tác truyền thống nên trong quá trình chăm sóc cây trồng đã lạm dụng nhiều hóa chất độc hại. Chọn nông nghiệp sạch là hướng đi của công ty nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng hiện nay. Quan trọng hơn, tôi muốn người nông dân làm quen với lối canh tác mới - sản xuất nông nghiệp theo hướng CNC, nhằm tạo ra giá trị thu nhập cao cho người sản xuất”.

Chị Vân xuất thân trong gia đình bố mẹ là nông dân nên thấu hiểu được những vất vả của những người làm nghề. Điều đó đã thôi thúc chị lựa chọn học ngành kỹ sư nông học chuyên ngành trồng trọt tại Trường Đại học Hồng Đức với hy vọng sau này ra trường sẽ góp sức đưa nông nghiệp địa phương phát triển, nâng mức thu nhập cho người nông dân. Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc ở thành phố, chị trở về quê hương lập nghiệp và may mắn có cơ hội được làm việc tại Tập đoàn Netafim của Israel - một trong những tập đoàn đứng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp CNC. Hơn 10 năm làm việc cho tập đoàn này, chị đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Chị Vân chia sẻ: “Với điều kiện tự nhiên (khí hậu, đất đai) thuận lợi, cộng với vốn kiến thức tôi tích lũy được, có thể làm giàu ngay trên mảnh đất của mình. Với nhận thức đó, năm 2019, tôi mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp CNC Rich Farm chuyên thi công, lắp đặt nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới và cung ứng vật tư, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp CNC”.

Trong quá trình làm việc, chị Vân nhận ra thiết bị nhà màng của Israel tốt nhưng giá thành rất cao (1m2 nhà màng có giá 1 triệu đồng), rất khó để khách hàng đại trà là người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được. Do vậy, ý tưởng tạo phiên bản nhà màng có chất lượng tương đương như nhà màng của Israel nhưng giá thành giảm được chị bắt tay thực hiện. Dựa trên ý tưởng, chị và đội ngũ kỹ thuật đã linh hoạt tạo nhiều phiên bản nhà màng, phù hợp nhiều vùng miền và nhiều loại cây trồng nên đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu khách hàng.

Cùng với việc sản xuất các phiên bản nhà màng, công ty còn thiết kế và thi công gần 100 nhà màng, nhà lưới, cung cấp và thi công trên 50 hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới phun sương, hệ thống tưới cảnh quan cho khách hàng ở nhiều tỉnh, thành: Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội, Hòa Bình... Rich Farm còn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, cung ứng giống, phân bón... phục vụ phát triển nông nghiệp CNC. Bên cạnh đó, Rich Farm đã xây dựng 2 mô hình sản xuất nông nghiệp CNC với các sản phẩm chủ yếu là dưa vàng tại xã Bắc Lương (Thọ Xuân), diện tích 5.000m2 và xã Hoa Lộc (Hậu Lộc), diện tích 1,3ha. Ngoài ra, Rich Farm đã liên kết với các hợp tác xã, hộ nông dân trong huyện, trong tỉnh xây dựng được 10ha trong nhà màng, nhà lưới chuyên trồng các loại cây như: dưa vàng, dưa lưới, dưa leo và cà chua. Đặc biệt, với việc hỗ trợ, tiêu thụ nông sản cho người nông dân, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương trên địa bàn tỉnh phải thực hiện giãn cách nhưng Rich Farm bằng chiến lược của mình đã sử dụng xe cá nhân đến tận vườn thu mua sản phẩm của bà con với giá cao so với giá của tư thương. Rich Farm không chỉ giúp người nông dân lưu thông được nông sản mà còn bán được giá cao. Từ đó tạo niềm tin, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, cung cấp những sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng.

Hơn 2 năm kể từ ngày thành lập, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp CNC Rich Farm đã không ngừng phát triển. Từ 15 lao động khi mới thành lập và có vốn điều lệ 3,65 tỷ đồng, đến nay, công ty đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động với mức thu nhập từ 6,5 - 10 triệu đồng/người/tháng và 30 lao động thời vụ; cho doanh thu từ 20 tỷ đồng/năm. Đồng thời đã xây dựng và tạo được chuỗi liên kết trong việc sản xuất, bao tiêu và cung ứng sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng thông qua cửa hàng sạch trên địa bàn tỉnh và ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, mới đây, công ty được UBND tỉnh phê duyệt dự án “Ứng dụng CNC xây dựng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ hàng hóa dưa lưới tiêu chuẩn VietGap”, kinh phí thực hiện 14,5 tỷ đồng.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]