Thi đỗ vào lớp 10 nhưng do nhà nghèo nên anh Trương Văn Trường, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân) không thể tiếp tục đi học. Anh nghỉ học và đi làm thợ khoan giếng. 19 năm sau, anh sáng chế thành công cây lọc nước than hoạt tính.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người sáng chế thành công cây lọc nước than hoạt tính đầu tiên ở Thanh Hóa

Thi đỗ vào lớp 10 nhưng do nhà nghèo nên anh Trương Văn Trường, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân) không thể tiếp tục đi học. Anh nghỉ học và đi làm thợ khoan giếng. 19 năm sau, anh sáng chế thành công cây lọc nước than hoạt tính.

Người sáng chế thành công cây lọc nước than hoạt tính đầu tiên ở Thanh HóaAnh Trường đi kiểm tra cây lọc cho hộ dân xóm 3, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân).

Từ thợ khoan giếng…

Nhớ lại câu chuyện thi đỗ vào trường THPT, đến giờ, trong anh vẫn còn chút tiếc nuối. Anh Trường kể: “Nhà tôi ngày đó rất nghèo, tài sản lớn nhất là con trâu. Đấy là “của để dành” cho tôi lấy tiền ăn học. Nhưng khi tôi đỗ vào lớp 10 cũng là lúc mẹ bị bệnh. Tôi quyết định nghỉ học, và bố bán con trâu đi lấy tiền chữa bệnh cho mẹ”.

Mẹ khỏi bệnh, Trương Văn Trường vào các tỉnh phía Nam làm thợ khoan giếng. Thời gian sau anh trở ra Bắc, học nghề điện dân dụng và về quê làm công tác đoàn tại xã Xuân Thiên. Năm 2012, để phát triển kinh tế, anh quyết tâm đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà, lợn, tại gia đình. Tuy nhiên, vào năm 2015, anh Trường dừng sản xuất do giá lợn giảm sâu, thua lỗ gần 500 triệu đồng.

Ngồi xâu chuỗi lại những mốc thời gian, Trương Văn Trường bỗng thảng thốt: “Đúng là tôi có duyên với nghề nước. 17 tuổi, tôi đi làm thợ khoan giếng. Sau này, nuôi lợn không thành công, tôi lên huyện Quan Sơn, tiếp tục làm thợ khoan giếng rồi may mắn được làm việc với các chuyên gia Hàn Quốc khi họ đang có dự án nước sạch cho bà con. Chính cuộc gặp gỡ này giúp tôi có ý tưởng đến với cây lọc nước than hoạt tính”.

Quả đúng là duyên, như Trương Văn Trường đã nói. Bởi nếu bảo anh đam mê với nghề khoan giếng cũng chưa hẳn. Tất cả đều rất tình cờ…

Đến sản xuất thành công cây lọc nước than hoạt tính

Cuộc gặp gỡ với các chuyên gia Hàn Quốc giúp anh Trường có điều kiện tiếp cận nhiều công trình, đến được nhiều nơi và học hỏi được nhiều điều. Trong quá trình khoan giếng cho bà con tại Quan Sơn, anh nhận thấy tình trạng nước bị nhiễm sắt, đá vôi tương đối lớn. Với kinh nghiệm của người làm nghề cùng với chút vốn kiến thức tích lũy từ các chuyên gia, anh bỗng nảy sinh ý tưởng. Anh nói: “Chuyên gia Hàn Quốc có cách xử lý khác. Chính điều này làm tôi liên tưởng đến việc sẽ chế cây lọc nước theo cách của riêng mình. Lúc đầu tôi làm để dùng trong gia đình. Thấy hiệu quả, tôi lắp cho bà con. Tôi muốn tận dụng nguồn nguyên liệu có tại địa phương để lắp cây lọc nước với chi phí thấp nhưng chất lượng cao, người nghèo cũng có thể dùng được”.

Từ khi lên ý tưởng đến lúc thành hiện thực là 6 tháng. Cuối năm 2019, cây lọc nước than hoạt tính đầu tiên đã được anh Trường chế tạo thành công và đã được sử dụng ngay trên mảnh đất Quan Sơn. Cây lọc nước này sử dụng nguyên liệu than gáo dừa theo phương pháp hoạt hóa ở nhiệt độ cao, khử màu, mùi, khử độc tố. Đây là cây lọc nước có nhiều chế độ sục rửa thuận tiện, đẩy được cặn bã ra ngoài, giúp cải thiện hiệu quả chất lượng nguồn nước.

Trong suy nghĩ, anh Trường vẫn xem Quan Sơn là mảnh đất ở lại lập nghiệp. Tại đây anh đã đầu tư 3 dàn khoan điện và 1 dàn khoan công nghiệp. Nhưng giữa năm 2020, trong một lần trở về quê, đến chơi nhà một số người bạn tại xóm 1 và xóm 2 của xã Xuân Thiên, khi thấy các gia đình vẫn dùng bể lọc truyền thống, anh đã tư vấn và lắp cây lọc nước than hoạt tính cho họ. Thấy được hiệu quả của cây lọc nước này, người dân trong xã đặt ngày càng nhiều. Cuối năm 2020, anh Trường lập xưởng sản xuất cây lọc nước than hoạt tính Trường Hòa tại thôn Đại Đồng, xã Xuân Thiên.

Sau gần 2 năm, kể từ khi cây lọc nước than hoạt tính đầu tiên ra đời, đến nay, trung bình mỗi tháng cơ sở của anh cung cấp ra thị trường khoảng 150 cây lọc, cho giá trị thu nhập 35 triệu đồng/tháng. Hiện sản phẩm của anh đã có mặt ở khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Từ cuối năm 2019, anh Trường đã lập kênh giới thiệu sản phẩm trên YouTube. Thông qua kênh này, người dân ở trong Nam, ngoài Bắc đã biết đến cây lọc nước than hoạt tính này nhiều hơn. “Đó là niềm tự hào đối với người dân Xuân Thiên. Địa bàn xã nằm cuối bãi cát bồi nên để khoan giếng sâu rất khó. Giờ tầng nước mặt xuống thấp nên nước giếng không đảm bảo nữa. May mắn, có cây lọc nước của cơ sở Trường Hòa mà nguồn nước bà con sử dụng đã được cải thiện đáng kể”, ông Trịnh Bá Hiền, Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên, cho biết.

Ý tưởng sản xuất cây lọc nước bằng than hoạt tính này đã đạt giải thưởng tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên lần thứ nhất năm 2021” do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức. Thành công chỉ trong một thời gian ngắn, đến lúc này, anh Trường vẫn bộn bề cảm xúc. “Tôi chưa dám nghĩ, một ngày nào đó, sản phẩm sẽ được bà con tin dùng nhiều đến vậy. Nghĩ lại tôi vẫn thấy mình liều nhưng liều trong khả năng cho phép, vì đồng vốn bỏ ra không quá nhiều. Tôi đang có ý định thành lập doanh nghiệp, không chỉ phát triển cây lọc nước mà phát triển cả vật liệu lọc nước. Hiện trên thị trường các vật liệu lọc nước đang riêng từng mảnh. Tôi muốn làm vật liệu chung để người không biết về lọc nước sẽ mua vật liệu này bỏ vào hệ thống lọc của gia đình mình mà không phải pha chế thêm bất cứ một loại vật liệu nào. Tôi nung nấu nhưng chưa có điều kiện để làm vì đòi hỏi vốn và chi phí cao. Mơ ước thì nhiều và tôi vẫn muốn làm điều gì đó thật ý nghĩa để đến khi qua tuổi lao động, nhìn lại không thấy tiếc gì nữa”...

Bài và ảnh: Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]