(vhds.baothanhhoa.vn) - Chơi cây cảnh tưởng chỉ là thú vui tao nhã của người cao niên nhưng ngay ở phố thị tấp nập, sở thích này đang lan tỏa đến những người trẻ tuổi. Không chỉ để thỏa niềm đam mê mà bằng trí óc, sự sáng tạo của mình, người chơi cây cảnh đã đưa thú vui này thành nghề kinh doanh mang lại thu nhập.

Người “thổi hồn” vào cây cảnh giữa lòng phố thị

Chơi cây cảnh tưởng chỉ là thú vui tao nhã của người cao niên nhưng ngay ở phố thị tấp nập, sở thích này đang lan tỏa đến những người trẻ tuổi. Không chỉ để thỏa niềm đam mê mà bằng trí óc, sự sáng tạo của mình, người chơi cây cảnh đã đưa thú vui này thành nghề kinh doanh mang lại thu nhập.

Người “thổi hồn” vào cây cảnh giữa lòng phố thịKhu vườn nhà anh Phạm Hồng Anh là nơi anh cùng con trai, những người bạn chia sẻ niềm đam mê.

Chúng tôi gặp anh Phạm Hồng Anh trong một buổi sáng nắng ấm giữa không gian vườn tại ngôi nhà nhỏ nằm trên đường Mai An Tiêm (TP Thanh Hóa) nhộn nhịp. Từ ý nghĩ đơn thuần là được sống với niềm đam mê, dần dần anh Hồng Anh đã bén duyên với nghề trồng và kinh doanh cây cảnh. Dù chỉ coi đây là nghề tay trái, song hiện nay, bộ sưu tập cây của anh là niềm mơ ước của nhiều người cùng chung đam mê, đã có nhiều loại cây được xếp vào loại quý hiếm với giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Nhâm nhi bên chén trà mạn giữa không gian vườn xanh tươi, anh Hồng Anh chia sẻ: Với hơn 20 năm gắn bó với cây cảnh, tôi đã coi đó là một nghề. Từ những cây sanh, cây si... tưởng chừng như vô tri, vô giác, để tạo thành một bonsai có thế, có hồn và có giá trị đòi hỏi người trồng phải có đôi bàn tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ cùng niềm đam mê, chất nghệ thuật.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây rộng hơn 1.000m2, anh chỉ những chậu cây có giá trị từ vài triệu cho đến hàng tỷ đồng được anh tỉ mỉ chăm sóc như si, sanh, tùng, hoa giấy... Ví như cây thuộc dòng sanh Nam Điền cổ, thuôn đều từ gốc lên ngọn, đáp ứng các tiêu chí của một cây cảnh nghệ thuật hiện đại như: kỳ quái, có cốt chậu, độ lùn lực cân đối, đẹp mắt, thân cây uyển chuyển, vẻ đẹp cao sang... Ngoài vẻ cổ kính, còn có đường nét dịu dàng, hài hòa...

Để phục vụ nhu cầu của người mua, người làm cây phải nắm rõ thuộc tính của các loại cây, khéo léo cẩn thận tỉa từng chiếc lá, uốn từng dáng, thế rồi nâng niu những nhánh rễ non vừa mới buông khỏi thân cây. Với các loại cây sanh, si, đa... thì thời điểm thích hợp nhất để uốn thế là vào cuối thu hoặc sang hè nhưng phải che chắn cẩn thận để tránh ánh nắng mặt trời có thể làm cháy cây, nhưng đối với các loại tùng, bách... lại phải uốn thế vào mùa đông. Việc chọn thời điểm thích hợp tạo dáng cho cây sẽ hạn chế được những rủi ro bởi khi cắt, tỉa, uốn... cây dễ bị tổn thương, thời tiết bất lợi cây sẽ bị chột, thậm chí chết. Một cây thế đẹp phải có đủ các yếu tố cổ, kỳ, mỹ. Điều này phụ thuộc vào mắt nghề và đôi tay khéo léo của người thợ. Bên cạnh sự phá cách về thế cây, hiện nay, anh vẫn còn giữ những dáng cây cảnh cơ bản, như: trực, xiêu, hoành, huyền.

Để có được số lượng cây phong phú như hiện nay, anh Hồng Anh đã dành thời gian đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước để tìm những loại cây quý hiếm. Theo kinh nghiệm của anh, giá trị của cây cảnh không chỉ phụ thuộc vào loại cây mà còn dựa vào tuổi đời và sự khéo léo, sáng tạo của người trồng để uốn dáng và thế cây. Với niềm đam mê cây cảnh, anh đã áp dụng phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, số tiền bán cây cảnh mỗi năm được anh dành để đầu tư tiếp trong những năm tiếp theo. Mỗi khách có một nhu cầu khác nhau, có người thích những cây to nhiều cành lá, người lại thích những cây nhỏ để trang trí bàn làm việc, vì vậy, anh phải nghiên cứu, tìm hiểu qua sách, mạng internet để hiểu về các loại cây, nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng theo từng thời điểm khác nhau.

Hiện nay, vườn cây của anh Hồng Anh không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn là nơi để anh cùng những người có chung sở thích đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Không chỉ nuôi dưỡng niềm đam mê của bản thân mình, anh còn là người “truyền cảm hứng” cho con trai mình với các loại cây cảnh.

Ngày nay, phong trào chơi hoa và cây cảnh, bonsai đã trở thành một nhu cầu của đời sống xã hội. Đối với những người có niềm đam mê cây cảnh, không có gì bằng những phút giây tĩnh lặng thả hồn theo những cảm xúc phong cảnh thiên nhiên được thu nhỏ trước sân nhà. Trong không gian trầm lắng ấy dường như giúp cho mọi người trút đi mọi ưu phiền, rũ bỏ hết những trăn trở trong cuộc sống thường nhật và trên hết vẫn là thỏa mãn niềm đam mê của mình, mang lại cho cuộc sống những giá trị tinh thần vô giá.

Bài và ảnh: Kim Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]