(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó luôn là tâm niệm của ông Nguyễn Văn An, Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khối phố 1, phường Đông Hương - người đã được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

"Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”

Đó luôn là tâm niệm của ông Nguyễn Văn An, Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khối phố 1, phường Đông Hương - người đã được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”Ông Nguyễn Văn An, Bí thư chi bộ khối phố 1 - người hết lòng vì lợi ích của Nhân dân.

Hơn 51 năm về trước khi đất nước còn chiến tranh, giống với lớp lớp các thế hệ thanh niên của TP Thanh Hóa, chàng trai trẻ Nguyễn Văn An lên đường nhập ngũ, để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ Tổ quốc. Hơn 13 năm công tác trong quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người lính tình báo kỹ thuật, vì điều kiện sức khỏe, năm 1985 ông về nghỉ chế độ bệnh binh. Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tại quê hương ông luôn tích cực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Vì vậy, cuối năm 1985, ông đã được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Hương (cũ) và giữ chức vụ trực đảng. Đến năm 1988, ông được bầu giữ chức bí thư đảng ủy xã. Dù ở vị trí công tác nào, ông luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là luôn khắc ghi di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư” và “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Với uy tín của mình, sau khi nghỉ công tác ở Đảng ủy xã Đông Hương, năm 1991 ông được cán bộ, đảng viên thôn Hòa Bình tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ. Đến năm 2002, khối phố 1 được thành lập, ông lại được cán bộ, đảng viên nơi đây tin tưởng bầu giữ chức bí thư chi bộ. Trên cương vị Bí thư chi bộ khối phố 1, ông An luôn dành thời gian gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, từ đó, kịp thời phản ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Đồng thời, ông cùng tập thể chi ủy bàn bạc các phương án giải quyết, nhằm mang lại lợi ích cho người dân. Năm 2019, TP Thanh Hóa có chủ trương mở tuyến đường Hàm Nghi với ngõ 88 Nguyễn Hiệu theo hình thức Nhân dân hiến đất, công trình, vật kiến trúc, còn Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng. Từ mong muốn khối phố có một con đường sạch đẹp, ông An đã cùng tập thể chi ủy, trưởng các đoàn thể chính trị khối phố 1 đi từng ngõ, gõ từng hộ gia đình để vận động bà con tự nguyện hiến đất, công trình trên đất để làm đường. Thấu hiểu được những lợi ích khi có tuyến đường, 11 hộ dân sinh sống ở cụm dân cư số 4 và số 6 đã đồng thuận hiến hơn 334 m2 đất ở, tương đương khoảng 3,4 tỷ đồng cho công trình.

Nhân lên thành công, ông An tiếp tục cùng tập thể chi ủy bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương vận động Nhân dân đóng góp kinh phí bê tông hóa các tuyến đường ngõ, xóm. Nhận thức rõ, phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” là chìa khóa để khơi dậy lòng dân, sức dân, ông đã cùng cán bộ khối phố trực tiếp họp với Nhân dân các ngõ để bàn bạc cách thức tổ chức thực hiện phương án xây lắp. Nhờ cách làm này mà 50 hộ dân ở các ngõ: 675 - Hàm Nghi, 725 - Hàm Nghi, 138 - Nguyễn Tĩnh, 198 - Nguyễn Tĩnh đã đồng tình đóng góp hơn 191 triệu đồng để bê tông hóa các tuyến đường, xây lắp hệ thống rãnh thoát nước. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khối phố 1, ông An còn đề ra sáng kiến xây dựng mô hình camera an ninh hộ gia đình. Để mô hình được triển khai hiệu quả, ông đã quán triệt trong cấp ủy, chi bộ và phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức đoàn thể chính trị, từng đồng chí chi ủy viên phụ trách tuyên truyền, vận động Nhân dân các cụm dân cư đồng thuận, hưởng ứng. Sau hơn 1 năm triển khai, khối phố 1 có 309 hộ dân đã tự bỏ kinh phí lắp đặt camera an ninh. Bên cạnh đó, ông còn tích cực kêu gọi Nhân dân tham gia xây dựng mô hình khu dân cư an toàn, làm chủ về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Đến nay, khu phố 1 đã thành lập được 14 tổ phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ kết hợp nguồn lực của Nhà nước và Nhân dân, diện mạo khối phố 1 ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Khối phố 1 cũng là đơn vị đầu tiên của phường Đông Hương đạt danh hiệu phố văn hóa kiểu mẫu. Những thành quả ấy có sự đóng góp của bí thư chi bộ Nguyễn Văn An. Với những việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho Nhân dân, ông An thực sự là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]