(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong khi trẻ em thành phố Thanh Hóa dường như đang thiếu đất chơi thì tại các nhà sách, siêu thị lại cho ra đời các khu vui chơi, giải trí cuốn hút lứa tuổi này, dù rằng các khu vui chơi này “ngự” ở trên tầng cao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà sách, siêu thị hút trẻ em đến vui chơi

Trong khi trẻ em thành phố Thanh Hóa dường như đang thiếu đất chơi thì tại các nhà sách, siêu thị lại cho ra đời các khu vui chơi, giải trí cuốn hút lứa tuổi này, dù rằng các khu vui chơi này “ngự” ở trên tầng cao...

Đây có thể được xem là mô hình mang lại nhiều hiệu quả, là địa điểm hấp dẫn đối với các em thiếu nhi. Thực tế, tại thành phố Thanh Hóa mới chỉ có 2 nhà sách, 3 siêu thị có các khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Dù ít, nhưng rõ ràng nó đã có những đóng góp tích cực đó là mở ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích mà trẻ em thành phố nhiều năm nay đang “khát” khi có quá ít những địa điểm cho các em vui chơi...

Ra đời vào tháng 1/2013, Siêu thị Co.opmart được xem là đi tiên phong trong việc đưa mô hình khu vui chơi, giải trítrên tầng cao để phục vụ các em thiếu nhi. Tuy nhiên, là nằm chung trong siêu thị nhưng lại do một đối tác khác đứng ra tổ chức, thực hiện. Khu vui chơi này được đặt ở tầng 3 của siêu thị và chia thành 2 khu nhỏ: Khu 1 dành cho game với các trò chơi như câu thú, xe lắc, máy đập... Khu 2 đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 với tên gọi khu vui chơi liên hoàn bao gồm nhà bóng, nhà phao... Trung bình một ngày, cả 2 khu vui chơi này đón khoảng 250 lượt người đến chơi, chiếm 1/10 số khách đến với siêu thị.

Khu vui chơi nhà bóng cho trẻ em tại siêu thị Co.op mart.

Sau Siêu thị Co.opmart, nắm bắt được xu hướng, nhà sách Tiền Phong trực thuộc Công ty Cổ phần Tiền Phong của Báo Tiền Phong cũng cho ra đời khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em với diện tích 200m2 và cũng được đặt ở tầng 3. Bên trong khu vui chơi là nhà nhún, nhà cát, khu vui chơi hướng nghiệp... Bên ngoài là tranh cát, tô tượng... Cho đến thời điểm này, khu vui chơi của nhà sách Tiền Phong cũng đã có một lượng khách ổn định, cứ trung bình một tháng, khu vui chơi này đón khoảng 3.300 đến 3.800 lượt trẻ em đến chơi. Đây rõ ràng là một con số ấn tượng để khẳng định thương hiệu đối với trẻ em thành phố Thanh Hóa cũng như các huyện lân cận. Phụ trách quản lý khu vui chơi, chị Bùi Chu Thục Quyên cho biết: “Chúng tôi vẫn liên tục nâng cấp, bổ sung trò chơi vì với trẻ em cũng rất nhanh chán và bản thân các em cũng muốn có những thay đổi để có hứng thú hơn khi chơi. Có nhiều đứa trẻ thì đi nhà sách hay là đến để vui chơi đã thành một thói quen rồi nên nếu không tạo được những gì mới mẻ thì cũng sẽ rất khó cuốn hút được các em”.

Sau nhà sách Tiền Phong, nhà sách Việt Lý cũng cho ra đời mô hình khu vui chơi đi liền với nhà sách. Đây là một nhà sáchcó diện tích lớn nhất đến thời điểm này vì khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi chiếm đến 3 tầng (tầng 4,5 và 6), mỗi tầng với diện tích khoảng 400m2. Trong những khoảng không gian rộng rãi ấy, các trò chơi vì thế cũng phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn. Vào những ngày cuối tuần số trẻ em về bên khu vui chơi của nhà sách phải lên đến 500 - 600 em/ngày. Chia sẻ của bà Lê Thị Quyên, quản lý khu vui chơi nhà sách Việt Lý: “Hơn 1 năm thành lập, nhà sách đã tạo dựng được khu vui chơi cho trẻ em với các chủ đề như vườn cổ tích, thế giới đại dương... Mỗi một chủ đề đều được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi của các em. Do khu vui chơi của nhà sách cũng chưa vào hoạt động chính thức, mà mới chỉ đưa vào hoạt động thử nghiệm từng phần một nên trong thời gian tới, Nhà sách cũng sẽ hoàn thiện hơn các nội dung để phục vụ tốt hơn các em”.

Đã nói đến khu vui chơi không thể không nhắc đến Vincom Plaza Thanh Hóa dù khai trương tính đến nay mới được gần 8 tháng (bắt đầu từ 29/4/2018) nhưng khu vui chơi giải trí Game World, với diện tích hơn 1.500m2, hệ thống game điện tử chất lượng đã thu hút giới trẻ mà chủ yếu là các bạn tuổi teen. Bởi giá cả ở đây khá cao, nói như một phụ huynh thì vào đây phải rút hầu bao mỗi lần vài trăm ngàn mới đã.

Đặc biệt, vào những ngày rét, lượng khách đến các nhà sách, siêu thị càng nhiều hơn. Đơn giản nếu ở không gian ngoài trời, trong cái lạnh của miền bắc và những cơn mưa phùn trẻ em khó lòng vui chơi được. Trong khi đó, sự ấm áp, tiện nghi của các nhà sách, siêu thị vừa đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ mà lại không quá tốn kém.

Sự ra đời mô hình khu vui chơi, giải trí trên tầng cao đã tạo được những hiệu ứng tốt, những phản hồi tích cực của các em thiếu nhi, các bậc phụ huynh. Rõ ràng, đây là một sân chơi mang nhiều màu sắc mà ở đó đã tạo được sức hút lớn để trẻ em được thỏa thích, được chơi với những trò chơi của con trẻ. Chị Nguyễn Thị Hồng, phường Ba Đình (TP.Thanh Hóa) cho biết: “Hầu như tuần nào tôi cũng mang con gái 5 tuổi đến các nhà sách để cháu được chơi các trò chơi ở đấy. Thành phố giờ đang quá thiếu vắng các khu vui chơi. Giờ thì dưới đất có thể thiếu chứ trên tầng cao thì phần nào đã đáp ứng được nhu cầu của trẻ em”. Cũng cùng quan điểm với chị Hồng, phụ huynh cháu Nhật Mai, anh Trần Văn Tính ở phường Điện Biên, nói: “Sạch sẽ, thoáng mát và trò chơi thì rất bắt mắt, chỉ cần 3 yếu tố này đã làm cho trẻ em vui rồi”.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt không ít trò nguy hiểm, lại thêm tốn kém cả về thời gian và tiền bạc. Một quản lý ở khu vui chơi Siêu thị Co.opmart cho biết, có những em học sinh ngồi vài tiếng đồng hồ để chơi và cũng có nhiều người chơi thua đến vài trăm, thậm chí tiền triệu. Dù ban quản lý khu vui chơi đã có thông báo: nghiêm cấm khách hàng mua bán trao đổi xu dưới mọi hình thức nhưng chắc chắn cũng sẽ rất khó tránh được việc trao đổi này.

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]