(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là hai hạng mục: khu tường bao quanh công sở xã và khu Nhà văn hóa xã Hà Long, huyện Hà Trung. Dù hai hạng mục này đưa vào sử dụng chưa lâu, và giá trị công trình lên tới tiền tỷ, song với những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng đã đang khiến người dân xã này không khỏi lo lắng về độ an toàn của các công trình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà văn hóa xã vừa làm đã nứt toác, tường bao công sở đổ sập

Đó là hai hạng mục: khu tường bao quanh công sở xã và khu Nhà văn hóa xã Hà Long, huyện Hà Trung. Dù hai hạng mục này đưa vào sử dụng chưa lâu, và giá trị công trình lên tới tiền tỷ, song với những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng đã đang khiến người dân xã này không khỏi lo lắng về độ an toàn của các công trình.

Có mặt tại UBND xã Hà Long, trực tiếp mục sở thị công trình tường bao quanh công sở xã, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi công trình bị đổ sập nham nhở từ hồi tháng 8/2018 nhưng đến nay nó vẫn không được dọn dẹp và chưa được khắc phục, sửa chữa. Nhiều khối bê tông, gạch đá đổ sập tràn lan ra khu vực đồng dứa của bà con nhân dân. Qua quan sát của phóng viên, đoạn tường đổ sập có chiều dài khoảng 20m, nhiều đoạn tường xây cao hơn 5m, lộ móng, với nhiều điểm nứt nẻ có nguy cơ sập đổ tiếp. Điều lạ, công trình được đầu tư lên tới hàng tỷ đồng, có khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, thẩm định của các cấp ngành chức năng, nhưng vật liệu để xây dựng công trình lại được sử dụng bằng đá?! Ngoài đoạn tường bao bị đổ sập, khu trước mặt và bên hông sân Nhà văn hóa lân cận cũng đang trong tình trạng sụt lún, nứt toác nghiêm trọng...

Khu tường bao công sở xã Hà Long đổ sập, lộ vật liệu xây dựng bằng đá.

Vị trí ngay sát khu tường bao công sở, dự án Nhà văn hóa xã vừa được nghiệm thu cuối năm 2017 nhưng đến nay cũng đang trong tình trạng nứt toác nghiêm trọng ở phần móng công trình, nhiều gạch ốp bị bong tróc, vết nứt chạy dài gần như suốt dọc công trình... Một người dân hoài nghi: “Không biết họ (xã - pv) đổ lỗi do mưa nhiều gây sạt lở, hay chất lượng công trình có vấn đề mà cả hai dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã đổ sập, nứt toác như vậy?!”.

Cũng theo người dân xã này phân tích, công trình tường bao nằm ở vị trí địa lý là sườn dốc nhưng lại không có kết cấu móng cột hay xây giật cấp, mà xây thẳng đứng; vật liệu xây dựng là đá... Bên cạnh đó là không có hệ thống thoát nước nênđợt mưa hồi tháng 7, tháng 8 vừa rồi kéo dài khiến công trình bị sụt lún, tường bao đổ sập. Khi công trình được xây dựng nhiều người dân đã thắc mắc, nhưng không hiểu sao công trình vẫn được hoàn thành và đưa vào sử dụng?!

Một hộ dân bức xúc: “May mà thời điểm tường đổ sập, người dân không có mặt trên đồng dứa, nếu ngược lại, tai nạn xảy ra chưa biết hậu quả sẽ như thế nào?!”

Tìm hiểu từ UBND xã Hà Long, ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã lý giải: “Dự án khu tường bao và khuôn viên công sở xã do Công ty Huy Hoàng (có địa chỉ ở huyện Hoằng Hóa) là nhà thầu thi công. Tổng giá trị công trình khoảng 3 tỷ đồng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2013”.

Giải thích nguyên nhân tình trạng khu tường bao đổ sập, ông Thành cho rằng: “Do thời điểm tháng 7, tháng 8 vừa rồi trên địa bàn xảy ra mưa nhiều; khu tường bao được xây dựng ở sườn dốc, móng tường không chôn sâu mà đổ băng; vật liệu xây dựng thì được xây bằng đá nặng chịu lực kém... Trong khi khu tường bao có chiều cao lên tới 5m nên khi mưa nhiều, nước không thoát, nền yếu dẫn đến sụt lún, đổ sập. Thời điểm đó, tôi còn chưa đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã nên cũng không rõ đơn vị tư vấn, hồ sơ thiết kế công trình cụ thể như thế nào cả?!”

Còn đối với công trình khu Nhà văn hóa xã có tổng nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng do một đơn vị doanh nghiệp của huyện Hà Trung thi công. Công trình mới được bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Nguyên nhân do sụt lún, tường bao bị đổ dẫn đến nền móng khu nhà cũng bị ảnh hưởng, xuất hiện các vết nứt...

Ông Thành khẳng định: “UBND xã đã có báo cáo huyện xin hướng xử lý và liên hệ với phía nhà thầu thi công. Đơn vị thi công cũng hứa sẽ khắc phục những hạng mục trên. Do đang trong mùa mưa nên các nhà thầu chưa xây dựng lại được”.

Rõ ràng, dư luận đang mong chờ có sự vào cuộc từ cấp, ngành chức năng, thanh, kiểm tra xác định nguyên nhân tình trạng xuống cấp của các công trình trên, làm rõ trách nhiệm của các bên cũng như đánh giá sự an toàn của các công trình nếu tiếp tục sử dụng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]