(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) 650 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng đã được cán bộ NHCSXH tỉnh Thanh Hóa mang đến với bà con vùng lũ của 6 huyện trên địa bàn tỉnh, chịu ảnh hưởng nặng nề sau lũ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đến với bà con vùng lũ

(VH&ĐS) 650 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng đã được cán bộ NHCSXH tỉnh Thanh Hóa mang đến với bà con vùng lũ của 6 huyện trên địa bàn tỉnh, chịu ảnh hưởng nặng nề sau lũ.

Theo chân đoàn hỗ trợ do ông Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi đến huyện Thạch Thành - huyện rốn lũ vừa chịu ảnh hưởng nặng nề. Dừng chân tại trung tâm xã Thành Vinh, cả chục hộ dân, là hộ nghèo, hộ khó khăn của xã đã đợi sẵn để đón nhận những tấm lòng từ NHCSXH. Trao đổi với chúng tôi khi đôi mắt hãy còn hoe đỏ, vẻ mặt thất thần, bà Nguyễn Thị Vê (56 tuổi, thôn Anh Thành, xã Thành Vinh) đau xót: “Sau hơn 3 ngày di tán lên núi trở về, tôi đã gần như quỵ ngã trước sự hoang tàn sau lũ, căn nhà bao năm dành dụm chắt chiu làm được nay nhuộm một màu bùn đất, lợn gà chết thối”. Bà Vê lo lắng khi cơ nghiệp nghề nông duy nhất để hộ duy trì và cố gắng thoát nghèo là con trâu để cày bừa, sức kéo cũng chết vì lũ. Mấy ngày nay, nhờ gạo cứu tế, mắm muối từ các tổ chức từ thiện mà gia đình có cái ăn, thế nhưng như bà Vê lo lắng thì không biết thời gian tới cuộc sống của gia đình với 11 nhân khẩu sẽ phải vực dậy như thế nào!?

Trong khi đó, gia đình bà Lại Thị Nhung (57 tuổi, cùng thôn Anh Thành) xót xa: Lâu nay cuộc sống của gia đình phụ thuộc vào 7 sào mía, 1 mẫu lúa lúa đều bị lũ nhấn chìm, mất trắng. Bà Nhung nghẹn ngào khi toàn bộ đồ đạc trong nhà, một ít thóc dự trữ cũng không còn. Mấy hôm nay, gia đình chỉ lo chôn cất những con lợn, con gà của hộ nào không rõ trôi vào nhà chết thối. “10 năm, người dân chúng tôi lại đau xót, gia cảnh gần như trở về bàn tay trắng. Kinh hoàng hơn khi chứng kiến đàn lợn hơn 1 nghìn con của khu trang trại phía trên dòng lũ bị cuốn, tràn ra khắp làng, khắp xóm. Giờ đi đâu cũng hôi thối mùi xác chết, môi trường và dịch bệnh cũng đang là nỗi lo thường trực với người dân”, bà Nhung lo lắng.

Được biết, Thành Vinh là một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề nhất do lũ. Số hộ phải di dời lên tới 659 hộ, với 3.501 nhân khẩu, hàng chục hécta hoa màu, hàng nghìn con gia cầm, gia súc bị chết... nhiều nhà sau khi sơ tán trở về tài sản gần như mất trắng.

Cán bộ NHCSXH hỗ trợ gạo, mắm muối, mì chính đến bà con vùng lũ.

Sau khi trao 50 suất quà đến bà con hộ nghèo của xã Thành Vinh, chúng tôi tiếp tục lên đường đến với bà con xã Thành Mỹ. Theo báo cáo của xã này, có tới 444 hộ bị ngập lụt. Trong đó, nhà cấp 4 bị ngập là 328 hộ; nhà cấp 4 xuống cấp là 108 hộ; hộ nghèo là 148 hộ; già cả neo đơn 10 hộ... Đau xót khi xã có tới 2 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi đều là những hộ khó khăn.

Trường hợp thứ nhất là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thêm, vợ là Quách Thị Hương thôn Văn Phú, xã Thành Mỹ. Ông Thêm vốn bị câm điếc bẩm sinh, cả gia đình trước giờ ở trong căn nhà tranh tre, vách nứa... Sau khi di tán trở về, bà Hương như người mất hồn khi không thấy nhà đâu. Những thứ còn lại là chút ít dấu hiệu của một vài cây luồng, quần áo rách. Trong khi đó, trường hợp gia đình bà Bùi Thị Ngoan (SN 1955, cùng thôn với gia đình bà Hương) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, là hộ nghèo, chồng mất sớm và cũng đã bị lụt cuốn trôi cả nhà...

Đón nhận 20kg gạo trắng; mắm muối, mì chính... nhiều hộ gia đình đã không cầm được nước mắt. Họ cảm ơn những tấm lòng của cán bộ NHCSXH đã chia sẻ, đồng cam với người dân những lúc khó khăn, hoạn nạn. Và với người dân, nhất là những hộ nghèo điều họ gửi gắm, mong mỏi là NHCSXH xem xét, nghiên cứu có những hình thức chung tay với các hộ vay vốn ngân hàng. Hoặc là giãn nợ, hoặc bổ sung vốn vay mới để bà con có đồng vốn để vực dậy kinh tế.

Theo ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Sau đợt hỗ trợ này, đơn vị tiếp tục đề xuất kinh phí từ trên để hỗ trợ bà con vùng lũ và yêu cầu các chi nhánh NHCSXH tại địa phương tiến hành rà soát các đối tượng vay vốn bị ảnh hưởng để có hình thức tương trợ kịp thời”.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]