(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Có đến hàng trăm tàu, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, không biển số đang ngang nhiên khai thác cát trái phép, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhức nhối tàu, thuyền ‘không số’ khai thác cát trái phép

(VH&ĐS) Có đến hàng trăm tàu, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, không biển số đang ngang nhiên khai thác cát trái phép, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Theo báo cáo của Sở GT-VT Thanh Hóa, hiện nay trên đường thủy nội địa toàn tỉnh mới có 157 phương tiện tàu, thuyền loại nhỏ (chiều dài dưới 20 mét, tải trọng đến 15 tấn và có công suất từ 5CV đến 15 CV) có đăng ký, đăng kiểm. Có khoảng 369 phương tiện tàu, thuyền loại nhỏ thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn chưa tiến hành đăng ký, đăng kiểm. Các phương tiện này đang trực tiếp tiến hành bơm, hút khai thác và vận chuyển cát trên các tuyến đường thủy nội địa như: Sông Mã, sông Chu, sông Lạch Trường, sông Lèn, sông Tào…

Các phương tiện trên, bên cạnh việc bơm, hút cát trong các mỏ cát được cấp phép còn lén lút bơm, hút cát ở những khu vực chưa được cấp phép ngoài phạm vi mỏ, trong luồng chạy tàu, hành lang an toàn giao thông đường thủy, gây ảnh hưởng đến luồng chạy của tàu và hành lang an toàn đường thủy nội địa.

Những con tàu “không số” đang tiến hành bơm, hút, khai thác cát gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, xử phạt.

Các phương tiện tàu, thuyền trên chủ yếu thuộc quyền sở hữu của người dân sống ven sông, được đóng theo kinh nghiệm truyền thống hoặc mua đi bán lại nhiều lần nên không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương tiện. Bên cạnh đó, trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật còn thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đa số những con tàu “không số” lại là nơi sinh sống của các hộ gia đình.

Tình trạng những con tàu “không số” đã gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, thanh tra, xử phạt của các lực lượng chức năng. Tính đến hết tháng 5/2017 Thanh tra Sở GT-VT đã tiến hành kiểm tra 120 lượt phương tiện, ra quyết định xử phạt hành chính 38 trường hợp phương tiện đường thủy không có đăng kiểm an toàn kỹ thuật và nộp kho bạc gần 100 triệu đồng. Yêu cầu gần 100 chủ tàu, thuyền không có đăng ký, đăng kiểm ra hoạt động, tự neo đậu nhằm đảm bảo an toàn cho giao thông đường thủy nội địa.

Ông Lê Văn Lương - Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết: "Những con tàu, thuyền nêu trên được người dân đóng theo kinh nghiệm dân gian không có hồ sơ thiết kế nên không thể tiến hành đăng kiểm để tiến hành làm thủ tục đăng ký phương tiện đường thủy nội địa. Sắp tới chúng tôi sẽ có những biện pháp để thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm những phương tiện kể trên".

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]