(vhds.baothanhhoa.vn) - 5 năm qua các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân với những mô hình, việc làm cụ thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những bông hoa trong phong trào thi đua yêu nước

5 năm qua các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân với những mô hình, việc làm cụ thể.

Điểm sáng trong phong trào hiến đất

Nằm ở phía Bắc xã Quảng Khê (huyện Quảng Xương) thôn Ngưu Phương được thành lập từ tháng 11/2018 trên cơ sở sáp nhập thôn 2 và thôn 7. Từ khi sáp nhập, có khá nhiều việc đặt ra với cán bộ và nhân dân trong thôn. Bởi, dù xã Quảng Khê được công nhận NTM tháng 8/2018, nhưng ở Ngưu Phương, các tuyến đường trong thôn là chưa đạt yêu cầu. Vì thế, Đảng ủy và chính quyền tập trung vào công tác hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, với việc huy động sự đóng góp của người dân thông qua hiến đất, hiến công trình và làm đường.

Các tuyến đường trong thôn Ngưu Phương đã được mở rộng 5m nhờ phong trào hiến đất của người dân.

“Dù điều kiện kinh tế thì thôn Ngưu Phương không nổi trội so với các thôn trong xã, nhưng tinh thần xây dựng là tuyệt vời. Bình quân đầu người đóng góp xây dựng NTM lên tới hàng triệu đồng” - ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, nhận xét.

Nói về những khó khăn vất vả của mọi người, ông Lê Thế Phan - Trưởng thôn Ngưu Phương, cho biết: "Sau khi được huyện lựa chọn xây dựng thôn điểm, với sự chỉ đạo của các cấp từ huyện đến xã, chúng tôi đã tổ chức các hội nghị nhân dân. Rất may là chúng tôi nhận được sự đồng lòng cao của nhân dân trong việc hiến đất và tài sản trên đất. Đường mở đến đâu thì người dân sẵn sàng hiến đến đó, có những gia đình, không chỉ với đất vườn, đất hai lúa, mà còn đồng ý dỡ cả nhà đang ở, hiến 1,5m chiều dọc để mở đường giao thông. Trước kia, khi chưa làm NTM thì hầu hết đường trong thôn chỉ rộng từ 1,5m đến 2m, nhưng giờ đây tất cả các tuyến đường đã mở rộng 5m (gồm cả mương). Tôi thực sự tự hào vì đây là thôn hiến nhiều đất nhất so với các thôn trong xã. Có những hộ hiến tới 3-4 lần, nhiều nhà hiến cả sào đất, có người còn hiến tới gần 2.000m2. Trong đó có ông Nguyễn Tiến Phán đã được đi báo cáo điển hình của tỉnh vì phong trào hiến đất".

Lý giải tinh thần xung phong đó, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xãQuảng Khê cho biết thêm: Nhìn theo dòng lịch sử đây là cái nôi cách mạng, nơi có chi bộ Đảng đầu tiên của Nam Quảng Xương và là 1 trong 2 chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Quảng Xương được thành lập. Thôn có khu di tích nơi hoạt động cách mạng từ đầu những năm 1940, hiện có 7 đồng chí lão thành cách mạng và 52 đảng viên đang sinh hoạt ở thôn. Từ những việc làm, và tính hiệu quả của phong trào xây dựng NTM ở Ngưu Phương, xã Quảng Khê đang tập trung nhân rộng mô hình này, coi đây là điểm sáng để học tập.

Cán bộ và nhân dân thôn Ngưu Phương đang phấn đấu đến giữa quý IV/2020, thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân thu nhập 69-70 triệu đồng/người/năm.

Trường THPT Quảng Xương 1: Có trò giỏi phải có thầy giỏi

Là đơn vị tiên tiến xuất sắc của ngành GD&ĐT Thanh Hóa, hơn 10 năm trở lại đây chất lượng giáo dục của Trường THPT Quảng Xương 1 đã có sự bứt phá mạnh mẽ về mọi mặt, luôn đạt kết quả cao, dẫn đầu trong khối THPT toàn tỉnh. Có được kết quả đó là nhờ đội ngũ giáo viên tâm huyết, chất lượng cao. Hiện nhà trường có tổng số 98 giáo viên, trong đó có 33 thạc sỹ, 8 giáo viên đang theo học thạc sỹ, 28 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Thầy giáo Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Điều quan trọng là muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi. Đầu năm học, trường cho giáo viên đăng ký chỉ tiêu cần đạt, điều đó giúp giáo viên không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời coi việc hết mình vì học trò là nhiệm vụ hàng đầu. Chú trọng công tác phát hiện nhân tố học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Quy trình đào tạo học sinh mũi nhọn, cơ bản các trường làm giống nhau, nhưng trong quá trình đào tạo, động lực, sự tâm huyết, trăn trở tìm tòi sáng tạo mới là quan trọng và tạo nên sự thành công".

Lãnh đạo huyện Quảng Xương trao thưởng cho Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh Lê Đức Anh - thủ khoa khối A toàn quốc kỳ thi THPT năm 2019 - 2020.

Nhìn vào kết quả dạy và học của Trường THPT Quảng Xương 1 có thể khẳng định được vai trò của hiệu trưởng và ban giám hiệu, ngoài sự đoàn kết nhất trí, còn luôn khuyến khích được tinh thần, sức chiến đấu trong giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Khuyến khích bằng cách làm tốt công tác thi đua khen thưởng thông qua việc huy động nguồn xã hội hóa từ sự ủng hộ của cựu học sinh và phụ huynh xây dựng quỹ khuyến học để động viên các học sinh đúng thời điểm. Chỉ đơn giản bằng tuyên dương và phát phần thưởng trong buổi chào cờ ngoài sự ganh đua giữa các học sinh, thì các em cũng cảm nhận được chỉ cần mình cố gắng sẽ được thầy cô giáo và nhà trường ghi nhận. Nhà trường cũng ghi nhận và động viên công sức của giáo viên, từ những việc nhỏ nhất.

Ngoài học tập, mỗi năm nhà trường giao cho mỗi tổ chuyên môn tổ chức một chương trình hoạt động ngoại khóa nghiêm túc, chuyên sâu; giao cho đoàn trường tổ chức những buổi hội thảo về sức khỏe sinh sản vị thành niên, người phụ nữ thế kỷ 21...

Thực tế là năm nào, Trường THPT Quảng Xương 1 cũng có học sinh đậu thủ khoa các trường đại học hàng đầu trong nước. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 54/507 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, có 7 học sinh đạt điểm 10; 369 lượt/571 học sinh đạt điểm 9. Ngoài ra, nhà trường có 1 học đạt giải Nhì Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học.

Với truyền thống hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, cùng tinh thần không ngừng học hỏi vươn lên về mọi mặt, Trường THPT Quảng Xương 1 quyết tâm giữ vững những thành tích đã đạt được, xứng đáng là trường tiên tiến xuất sắc của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng: Đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Thành lập từ tháng 1/1996, 24 năm thành lập và trưởng thành cho tới nay HTX Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thiệu Hưng đã trải qua không ít khó khăn, trong những năm đầu thành lập từ giai đoạn 1996 - 2015, HTX hoạt động chủ yếu là các dịch vụ công nhưng còn mang tính nhỏ lẻ và chưa tìm được lĩnh vực mũi nhọn và chiến lược.

Từ 2015 - nay, là giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đột phá của HTX DVNN Thiệu Hưng. Đây cũng là thời kỳ đất nước phát triển mạnh, đất đai nông nghiệp dần thu hẹp lại. Vấn đề đặt ra với ban giám đốc là phải tìm hướng đi mới để phát triển. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của ban giám đốc trong việc xác định đâu là khâu dịch vụ trọng tâm, và với Giám đốc trẻ Nguyễn Văn Dương kế thừa những giá trị cũ, mạnh dạn phát triển theo xu hướng mới tập trung vào các khâu dịch vụ mũi nhọn.

Mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu của HTX DVNN Thiệu Hưng cho hiệu quả kinh tế cao.

Rau màu chính là thế mạnh của HTX DVNN Thiệu Hưng. Ban đầu từ những vùng đất hai lúa kém hiệu quả HTX Thiệu Hưng đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau màu. Có sản phẩm, ban giám đốc đã đi tìm đầu ra, và chỉ trong một thời gian ngắn, các sản phẩm rau an toàn của HTX được bày bán ở các chợ lớn, chợ đầu mối, và hệ thống siêu thị. Trong đó phải kể đến mô hình công nghệ cao trồng cây dưa vàng Kim Hoàng hậu bước đầu cho hiệu quả khá tốt và đã được nằm trong nhiều giá hàng của các hệ thống siêu thị lớn. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, HTX đã quy hoạch đầu tư 16,5 ha sản xuất rau an toàn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao đạt 380 - 400 triệu /ha/ năm. Đặc biệt HTX đã đấu mối với Nhà máy Đường Lam Sơn sản xuất công nghệ cao bao tiêu sản phẩm cây dưa vàng Kim Hoàng hậu. Đến nay đã xây dựng được 15.000m2 nhà màng đưa vào sản xuất. Với hiệu quả kinh tế tổng thu nhập 1ha/năm từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng.

Với sự thay đổi cách làm, cách tiếp cận thị trường, HTX DVNN Thiệu Hưng đã luôn đảm bảo chế độ lương, đóng BHXH cho người lao động đầy đủ theo quy định. Hàng năm hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế cho Nhà Nước, đầu tư nguồn vốn tái sản xuất từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]