(vhds.baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, bằng sự tận tâm, hết lòng hết sức vì người bệnh, y, bác sĩ đã trở thành những chiến sĩ đi đầu trên mặt trận cứu người đầy cam go, nhưng cũng hết sức thầm lặng.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2):Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, bằng sự tận tâm, hết lòng hết sức vì người bệnh, y, bác sĩ đã trở thành những chiến sĩ đi đầu trên mặt trận cứu người đầy cam go, nhưng cũng hết sức thầm lặng.

Người “đầu tàu” gương mẫu

Đó là Bác sĩ CKII Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định. Anh là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được huyện Yên Định biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Bác sĩ CKII Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Tới thăm Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, chúng tôi cảm nhận sự nhiệt tình, chu đáo của các y, bác sĩ từ khâu tiếp đón đến chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Với vai trò là người đứng đầu, những năm qua Bác sĩ Hà Minh Tuấn luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, cùng sự đoàn kết, thống nhất trong ban giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo tập thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tinh thần thái độ phục vụ ngày càng đổi mới.

Dẫn chúng tôi đến thăm một số khoa, phòng trong bệnh viện, Bác sĩ Hà Minh Tuấn cho biết: Từ bệnh viện hạng III, năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã được nâng cấp trở thành bệnh viện hạng II, đưa quy mô giường bệnh từ 140 giường KH lên 280 giường bệnh. Từ 17 khoa phòng thành lập thêm 2 khoa phòng và 1 đơn nguyên, trong đó có khoa gây mê hồi sức và phòng công tác xã hội đáp ứng nhu cầu công tác xã hội trong bệnh viện.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học đưa vào sử dụng các phương pháp, kỹ thuật mới trong khám và điều trị, cũng như sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị sẵn có mà chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện một cách rõ rệt. Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, là đơn vị đi đầu với hệ thống phát số tự động, nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện, tích hợp xét nghiệm, cải tiến quy trình trả kết quả xét nghiệm. Nhiều mô hình mới được hoàn thiện như mô hình bệnh viện công viên, bệnh viện không thuốc lá, phong trào 5S tạo ra năng suất lao động cao.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Bác sĩ Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định thăm hỏi nhân viên đang làm việc tại khu cách ly điều trị COVID-19.

Bác sĩ Hà Minh Tuấn cho biết, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, công tác phòng, chống dịch luôn được bệnh viện chú trọng. Ngày 24-1-2020, tại Thanh Hóa ghi nhận trường hợp đầu tiên (bệnh nhân N.T.T, 25 tuổi, tại xã Định Hòa, Yên Định) nghi mắc CODIV-19. Trước khi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định và nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp do củng mới của vi - rút Corona, đơn vị đã chỉ đạo cách ly bệnh nhân, tổ chức hội chẩn với tuyến trên, cách ly, xử lý môi trường, vận chuyển đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị phòng hộ cho bệnh nhân và cán bộ có tiếp xúc gần với bệnh nhân, không để lây lan ra cộng đồng và nhân viên y tế.

Từ bài học kinh nghiệm đầu tiên trong công tác phòng, chống dịch, với vai trò người đứng đầu, Bác sĩ Hà Minh Tuấn cùng cấp ủy, ban giám đốc đã thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về phòng, chống dịch với phương chậm phòng bệnh phải đi trước một bước. Đồng thời, chủ động xây dựng được các phương án triển khai điều trị bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện; xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19 đối với ca bệnh xâm nhập vào bệnh việc; duy trì tổ chức giao ban, hội chẩn, họp trực tuyến trong tình huống phòng, chống dịch COVID-19 giữa ban giám đốc với các khoa, phòng bằng phần mềm Zoom. Khu điều trị cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đã được đưa vào sử dụng; thực hiện khám, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay từ đầu, đảm bảo an toàn trong công tác khám, điều trị trong bệnh viện.

Gương sáng Bác sĩ Nguyễn Văn Công

Sinh năm 1975, Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Công hiện là Phó Trưởng khoa sản, Phó Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn. Bác sĩ Công được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp, bệnh nhân quý mến bởi tinh thần làm việc nhiệt tình, chu đáo. Anh là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 của huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Công, Phó Trưởng khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân nhi. Ảnh: HĐ

Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, phụ trách công tác chuyên môn tại Khoa sản, chịu trách nhiệm về chất lượng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh của khoa, Bác sĩ Nguyễn Văn Công đã trực tiếp cùng với lãnh đạo đơn vị chỉ đạo đôn đốc nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, giải quyết tốt mọi trường hợp cấp cứu cho Nhân dân; chỉ đạo Khoa sản thực hiện tốt hầu hết các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến, triển khai thành công nhiều kỹ thuật vượt tuyến như mổ lấy thai lần 2 lần 3, cắt tử cung toàn phần… mổ nội soi tiêu hóa, tiết niệu, phụ khoa.

Năm 2019, Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu về nhi khoa do Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với UBND huyện Triệu Sơn triển khai tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn đã đi vào hoạt động, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Bác sĩ Công, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc về nhi khoa tại Khoa sản nói chung, huyện Triệu Sơn nói riêng.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Bác sĩ Nguyễn Văn Công là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 của huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: HĐ

Xác định được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với cương vị là Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở, anh luôn ý thức, trách nhiệm trong việc phát động có hiệu quả các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn; quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ đó đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, thúc đẩy các phong trào thi đua do công đoàn ngành, địa phương và đơn vị phát động; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

ThS, Bác sĩ CKII Hà Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn chia sẻ: Với mục tiêu xuyên suốt phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh, trong tất cả các hoạt động của bệnh viện, điều trị khỏi bệnh là đem lại hạnh phúc cho mọi người, được chăm sóc sức khoẻ cho mọi người là nhiệm vụ vẻ vang và là một nghề cao quý. Để phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh, đơn vị đã tổ chức học tập lời dạy của Bác và đạo đức hành nghề của Bộ Y tế dưới nhiều hình thức phong phú, đã tạo sự lan toả tích cực trong cả tập thể, cá nhân. Một trong những cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác tại đơn vị có thể nhắc đến Bác sĩ Nguyễn Văn Công. Từ những đóng góp của mỗi cá nhân góp phần đưa bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Mỗi điều dưỡng là một chiến binh

Quả không quá lời khi tôi trò chuyện với điều dưỡng Nguyễn Văn Tài, Khoa Nội I, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và nhận xét về anh cũng như những đồng nghiệp của anh là “mỗi điều dưỡng là một chiến binh”, bởi ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại khoa là chuyên điều trị bệnh nhân Lao dương tính, Lao HIV và Lao kháng thuốc thì từ tháng 6-2020, Bệnh viện Phổi được hình thành là bệnh viện điều trị COVID-19 và khoa Nội I được Ban Giám đốc bệnh viện giao quản lý đơn nguyên điều trị bệnh nhân nghi ngờ và chẩn đoán xác định mắc SARS-Cov2.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài, Khoa Nội I, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Nhận nhiệm vụ được giao, bản thân anh Tài cùng cán bộ khoa phòng thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, phục vụ bệnh nhân trong khu cách ly tận tình, chu đáo. Bản thân anh cũng luôn xung phong tham gia trong tuyến đầu chống dịch SARS-Cov2 qua nhiều đợt điều động của cấp trên.

Anh Nguyễn Văn Tài chia sẻ, với vai trò là điều dưỡng viên, vừa phục vụ bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa, vừa phục vụ bệnh nhân tại khu điều trị COVID-19, có lúc công việc căng thẳng, áp lực, nhưng hơn hết khi góp sức mình trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân, nhìn thấy họ khỏe mạnh là mọi mệt mỏi tan biến. Bệnh dịch COVID-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, bệnh nhân chuyển đến điều trị COVID-19 tại bệnh viện ngày một tăng, đồng nghĩa, bất cứ lúc nào, anh cũng chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường, phục vụ tốt cho ê kíp điều trị bệnh nhân bên khu điều trị COVID-19.

Dù dịch bệnh COVID-19 làm nhiều người e ngại, bất an nhưng khi được giao nhiệm vụ, điều dưỡng Nguyễn Văn Tài cũng như các y, bác sĩ tại Khoa Nội I vẫn can đảm, tận tụy, thầm lặng làm việc vì sự an toàn của người bệnh và cộng đồng. Có một điều ít ai biết, tham gia chống dịch, tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân nhiễm COVID-19, bên cạnh sự nguy hiểm phải đối mặt, cũng đồng nghĩa những y, bác sĩ tự cách ly với gia đình. Chống dịch không chỉ là cuộc chiến với vi rút mà những điều dưỡng viên như anh còn phải đối mặt với khó khăn trong quá trình tiếp nhận và áp dụng biện pháp cách ly đối với các bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19, một số trường hợp không hợp tác, thậm chí chống đối vì cho rằng sức khỏe của họ hoàn toàn ổn định nên không phải đi cách ly. Bởi vậy, họ cần sự kiên nhẫn, khéo léo và chuyên môn vững vàng để có thể ứng phó với các tình huống xảy ra.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài, Khoa Nội I, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh Thanh Hóa.

Với những gì đã và đang làm, điều dưỡng Nguyễn Văn Tài luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến. Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài, Khoa Nội I, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Thanh Hóa.

Người chiến sỹ t r ên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tỉnh Thanh Hóa, trong danh sách những cá nhân được vinh danh tôi đặc biệt để ý đến tên Thiếu tá Lê Đình Cương, Y sỹ Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… nhưng anh lại vắng mặt. Do phải đảm trách nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Khu cách ly tập trung nên anh không thể đến dự.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Thiếu tá quân y Lê Đình Cương (Bên phải)

Gặp Thiếu tá Lê Đình Cương tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường Đại học Hồng Đức khi anh đang mãi miết với công việc thường nhật của mình.

Phút tranh thủ, anh Cương hàn huyên hơn 25 năm công tác trong ngành, anh xác định đã là người chiến sỹ Quân đội thì tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” và trách nhiệm trước sức khỏe, tính mạng của người dân, sự bình an của đất nước luôn là trên hết.

Đầu tháng 3-2020, theo sự chỉ đạo của tỉnh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa thành lập Khu cách ly y tế tập trung, anh đã chủ động xung phong cùng đồng đội tham gia trận tuyến chống “giặc dịch”, và được gia đình ủng hộ.

Bước vào nhiệm vụ, anh Cương cùng đồng đội có lúc tiếp nhận, chăm sóc hơn 500 công dân thực hiện cách ly y tế. Nhiệm vụ có tên, không tên nhiều không kể xiết, anh em làm việc không quản ngày đêm. Từ chuyện y tế, đến sinh hoạt, ăn uống của công dân đều phải đảm bảo tốt nhất. Bên cạnh đó, còn phải động viên tinh thần, ý chí công dân cách lý, tránh tư tưởng hoang mang, lo sợ… Vì vậy, anh Cương và đồng nghiệp luôn phải chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống.

Đến giờ anh Cương vẫn nhớ như in trường hợp của cháu Hoàng Hải Đ (3 tuổi) từ Lào về. Tại khu vực cách ly, cháu có biểu hiện sốt cao liên tục, mẹ cháu hoang mang, lo lắng, không ăn, không ngủ… Với trách nhiệm của một y sỹ quân y, anh luôn túc trực, theo dõi y tế, đồng thời thường xuyên động viên mẹ cháu ổn định tinh thần. Rất may, trường hợp của cháu sau đó đã ổn định.

Rồi trường hợp, tiếp nhận sản phụ Lương Thị Y khi ấy sản phụ lên cơn đau bụng dữ dội, các bác sĩ chẩn đoán chị chửa ngoài dạ con, anh đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay trong đêm, đảm bảo mẹ tròn con vuông.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng

Khu cách ly khi về đêm

Ngồi với anh trong khu cách ly chừng 3 giờ đồng hồ, tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động khác từ những người lính Cụ Hồ. Phần nào tôi hiểu được công việc của một người lính quân y, nhưng chắc có lẽ tôi cũng như nhiều người khác khó hiểu hết đươc những hy sinh, vất vả của một người lính trên tuyến đầu chống “giặc dịch”. Rồi mai đây, dẫu có khó khăn nhưng với bản chất bền gan, kiên chí của một người quân y, anh Cương cũng như các đồng đội của anh luôn sẵn sàng, vững vàng chiến thắng dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đánh giá về y sĩ Lê Đình Cương, Thiếu tá Trương Tùng Anh - Khung trưởng Khung cách ly y tế tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Đồng chí Cương là người luôn chủ động tham mưu đúng, trúng nhiều chủ trương, biện pháp sát thực tiễn, chuyên môn nghiệp vụ với lãnh đạo. Có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình chu đáo, lối sống hòa nhã với tất cả anh em trong đơn vị. Đồng chí cũng là chiến sỹ nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến".

Thời gian qua, khu cách ly đã tiếp nhận, hoàn thành cách ly cho hàng trăm trường hợp công dân. Tới đây, nhiệm vụ của các chiến sỹ trên mặt trận chống dịch dự báo sẽ còn vất vả hơn nhiều. Anh Cương hẹn tôi vào một dịp khác khi dịch bệnh được đẩy lùi sẽ kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện hơn. Tôi hiểu, và cũng mong có dịp tái ngộ để viết tiếp những câu chuyện hãy còn dang dở về những người lính Cụ Hồ như anh.

Nhóm PV Điện tử

Tin liên quan:
  • “Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 2): Những “chiến sĩ” blouse trắng thầm lặng
    “Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 1): Người lính trên mặt trận mới

    Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần lời Bác dạy, s au 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Họ như những bông hoa trong vườn Bác, tỏa ngát hương, dành tặng cho đời những việc làm ý nghĩa.


Nhóm PV Điện tử

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]