(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông qua việc làm cụ thể, mô hình hay, cách làm sáng tạo, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào rộng khắp, vừa là nguồn động lực vừa là mục tiêu hướng tới để mỗi cá nhân, tập thể tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, từ đó không ngừng phấn đấu, cống hiến sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Những bông hoa trong vườn Bác

Thông qua việc làm cụ thể, mô hình hay, cách làm sáng tạo, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào rộng khắp, vừa là nguồn động lực vừa là mục tiêu hướng tới để mỗi cá nhân, tập thể tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, từ đó không ngừng phấn đấu, cống hiến sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Những bông hoa trong vườn BácÔng Lê Hồng Xây (thứ hai bên trái) cùng cán bộ trong thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường trao đổi về tuyến đường từ đường 510b đến khu nghĩa địa của xã do gia đình ông đầu tư kinh phí.

Từ cá nhân điển hình

Là Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), bà Đặng Thị Thủy đã nêu cao tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ cùng Hội đồng quản trị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức, điều hành hoạt động kinh doanh dịch vụ của đơn vị. Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách, HTX đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, bổ sung các nguồn lực, phát triển đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động. Từ những nỗ lực, cố gắng ấy, hoạt động kinh doanh dịch vụ của HTX gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu nhập, đời sống cho người lao động được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,8 triệu đồng/tháng; 100% thành viên và người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế....

Không chỉ chú trọng tới hoạt động kinh doanh, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội, đề cao truyền thống quý báu của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái”, HTX chú trọng công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo... HTX nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Ngoài ra, hằng năm HTX thường tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: tặng quà cho gia đình công nhân trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho gia đình thương binh liệt sĩ, các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập... Do đó, nhiều năm liền, HTX đã nhận được giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành.

Về thôn Đại Trường, vùng đất biển Hoằng Trường (Hoằng Hóa), chúng tôi có dịp gặp gỡ ông Lê Hồng Xây, 78 tuổi, 55 năm tuổi Đảng, trong đó có 25 năm làm trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn để hiểu hơn câu chuyện học tập và làm theo Bác của người đảng viên tiêu biểu. Thấm sâu lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”, với mong muốn được chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, ông Xây và gia đình đề xuất nguyện vọng và được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chấp thuận được đầu tư kinh phí bê tông hóa tuyến đường từ đường 510b đến khu nghĩa địa của xã. Đây vừa là tuyến đường phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa xem như là “tuyến đường tâm linh”. Tuyến đường được đầu tư dài gần 500m, chiều rộng mặt đường 5m, tổng kinh phí 750 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Minh, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đại Trường cho biết: “Từ khi tuyến đường được đầu tư xây dựng, cấp ủy, chính quyền và bà con Nhân dân trong thôn, xã rất vui mừng, phấn khởi. Việc làm của ông Xây và gia đình có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào xây dựng NTM tại địa phương, đưa việc học tập và làm theo Bác càng thêm lan tỏa trong cộng đồng. Hy vọng rằng, từ tấm lòng của ông Xây và gia đình sẽ tiếp tục nhân lên hành động đẹp, sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, đóng góp sức mình xây dựng quê hương”.

“Để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa, đi sâu vào cuộc sống thì việc học phải đi đôi với việc làm, lời nói phải đi liền với hành động. Hơn hết, những người đảng viên phải tiên phong gương mẫu, đi đầu”, ông Xây cho biết. Bởi vậy, từ cuộc sống đời thường hay thực hiện nhiệm vụ được giao trong chi bộ, ông Xây cũng luôn làm hết sức mình, nhiệt tình, trách nhiệm.

... đến tập thể tiêu biểu

Trong nhiều năm qua, việc học tập và làm theo Bác luôn được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, trở thành việc làm thường xuyên, tạo thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động. Các cấp công đoàn triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tích cực vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, động viên đoàn viên, người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khả năng và sức sáng tạo của giai cấp công nhân, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Yên Định là một trong những huyện tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII sớm trong tỉnh. Những năm qua, việc học và làm theo Bác luôn được huyện quan tâm, chú trọng thông qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Hàng năm, huyện tổ chức học tập chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, huyện Yên Định luôn kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Các phong trào thi đua yêu nước của huyện tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, có bước phát triển rõ nét cả về bề rộng và chiều sâu; các đảng ủy, chi ủy trực thuộc, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua theo chuyên đề, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu; phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, quán triệt các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc; các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình, điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, mô hình mới trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với việc xây dựng công dân, gia đình kiểu mẫu; thôn, xã kiểu mẫu; cơ quan, đơn vị kiểu mẫu... Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được triển khai và đạt kết quả cao, như: Đội ngũ y bác sĩ với phong trào “Cán bộ công nhân, viên chức ngành y vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” và “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Lực lượng công an với phong trào “Người CAND kiểu mẫu, bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”; Quân sự với phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; MTTQ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”... Thông qua đó đã có hàng nghìn mô hình, điển hình tiêu biểu đã và đang tạo thành phong trào thi đua sôi động trong toàn huyện góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và các danh hiệu kiểu mẫu theo lời dạy của Bác.

Huyện Yên Định xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm, nhất là về công tác tổ chức, cán bộ, giải quyết các thủ tục hành chính, trật tự đô thị, quản lý tài nguyên, môi trường và khoáng sản, đất đai và trật tự xây dựng, quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, các dự án lớn, trọng điểm, những vấn đề cử tri phản ánh một cách hiệu quả. Tiêu biểu như việc vận động tái định cư cho đồng bào sinh sống trên sông tại huyện Yên Định thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 31-12-2022, tổng số 52/52 hộ đồng bào sinh sống trên sông thuộc các xã Định Công, Định Tiến và Định Hải đã hoàn thành làm nhà ở với tổng diện tích xây dựng 4.045m2, tổng kinh phí là 11,8 tỷ đồng.

Ông Hoàng Trung Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Định cho biết: Để tiếp tục phát huy hiệu quả việc học và làm theo Bác, huyện Yên Định xác định nhiệm vụ quan trọng là cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc thực hiện các khâu đột phá tại địa phương, đơn vị; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Đẩy mạnh việc nêu gương, đánh giá, nhận xét các cá nhân, tập thể theo từng việc làm cụ thể được cập nhật trong sổ theo dõi. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc khắc phục, sửa chữa các yếu kém, khuyết điểm được chỉ ra; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, gắn với thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW.

Thông qua việc làm cụ thể, mô hình hay, cách làm sáng tạo, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào rộng khắp, vừa là nguồn động lực vừa là mục tiêu hướng tới để mỗi cá nhân, tập thể tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, từ đó không ngừng phấn đấu, cống hiến sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Thảo Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]