(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Năm nay gia đình mất trắng hết rồi. Cả gia tài có vài trăm triệu đồng đổ dồn vào mô hình nuôi cá Mú với hơn một nghìn con; hàng tạ tôm, cua quảng canh trong phút chốc đã cuốn theo triều cường do bão số 10” - Ông Nguyễn Văn Thuận thôn Phú Mỹ 2, xã Xuân Lộc buồn bã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nước mắt cuốn theo triều cường

(VH&ĐS) “Năm nay gia đình mất trắng hết rồi. Cả gia tài có vài trăm triệu đồng đổ dồn vào mô hình nuôi cá Mú với hơn một nghìn con; hàng tạ tôm, cua quảng canh trong phút chốc đã cuốn theo triều cường do bão số 10” - Ông Nguyễn Văn Thuận thôn Phú Mỹ 2, xã Xuân Lộc buồn bã.

Ông Nguyễn Văn Dinh thôn Phú Mỹ 2, xã Xuân Lộc kéo lưới thu hoạch đồng tôm nhưng không còn một con nào..

Có mặt tại xã Xuân lộc, huyện Hậu Lộc, Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Thanh không giấu nỗi niềm: “Mất hết rồi chú ơi! Hơn 40 ha nôi tôm, cua quảng canh, cả nghìn con cá Mú của 29 hộ dân vùng ngoại đê thôn Hà Xuân, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2 đã gần như mất trắng (thiệt hại trên 90%). Sự việc xảy ra quá nhanh. Sau thiệt hại, chính quyền xã Xuân Lộc cũng đã tiến hành kiểm kê đầy đủ, báo cáo gửi lên UBND huyện. Tuy nhiên, cũng chỉ xác định được diện tích còn số lượng thiệt hại bao nhiêu thì không thể! Chuyện bà con có được hỗ trợ gì hay không chính quyền xã cũng còn chưa biết!”.

Nói rồi trực tiếp dẫn chúng tôi ra khu cánh đồng rộng cả trăm héc ta lâu nay là nguồn thu nhập chính của cả trăm hộ dân trong xã. Trước mắt chúng tôi, triều cường đã rút, song nhiều lán nhỏ ven đầm người dân nơi đây vẫn còn chưa tin vào những gì đã đến với họ. Ông Nguyễn Văn Thuận thôn Phú Mỹ 2 đau đớn khi nhắc lại cơn bão số 10 như đánh lừa người dân: “Những thông tin đầu tiên về bão dữ chúng tôi ai cũng theo dõi từng ngày, từng giờ. Khi biết bão không vào Thanh Hóa ai cũng nghĩ rằng đầm tôm, cá sẽ không ảnh hưởng mà dẫn tới chủ quan, không có biện pháp đề phòng!... Và khi không ai ngờ tới thì triều cường xuất hiện đột ngột cuốn phăng đi hết!”

Nhà ông Thuận có tổng diện tích 2,1 ha nuôi tôm quảng canh, xen cua và mô hình nuôi hơn 1 nghìn con cá Mú. Ông Thuận rầu rĩ: “Năm nay gia đình mất trắng cả rồi. Hàng trăm triệu đồng đầu tư vào mô hình nuôi cá Mú, tôm, cua quảng canh đã bỗng chốc cuốn theo triều cường”. Ông nhớ rõ, trước khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh phía trong, mực nước trong đầm tôm không thay đổi là bao. Nhưng chỉ trong phút chốc, sau cái ngoảnh mặt quay đi, nước đã dâng trắng băng cả cánh đồng. Thời điểm đó là khoảng 2 giờ chiều ngày 15/9, mực nước đột ngột bất thường, người dân không kịp làm gì. Không một ai dám tin và nghĩ rằng mực triều cường sẽ dâng cao như thế! Khi nước lút trắng băng thì bà con Phú Mỹ chỉ còn biết vạ vật rồi ôm nhau khóc! Với gia đình ông Thuận ước tính thiệt hại cả tôm, cua, cá gần 400 triệu đồng.

Cùng chung cảnh ngộ là 28 hộ dân khác với gần 40 ha đồng tôm bị nhấn chìm trong triều cường. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dinh (thôn Phú Mỹ 2) với hơn 2 ha nuôi tôm, cua quảng canh gần như mất trắng. Ông Dinh thở dài cho biết: “Chưa năm nào thiệt hại lớn như năm nay, thiệt cả đơn cả kép. Hồi đầu năm bà con vùng triều đã phải đối mặt với một đợt dịch bệnh khiến tôm chết gần hết phải đầu từ gối vụ. Đến thời điểm thu hoạch thì lại gặp bão, triều cường cuốn đi”.

Ông Dinh lo lắng khi không biết lấy đâu ra vốn để gia đình tiếp tục đầu tư gối vụ? Đó cũng là nỗi niềm của chính quyền xã Xuân Lộc. Do thiệt hại quá lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của các hộ gia đình. Dẫu vậy, những ngày qua, các cấp chính quyền, đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền bà con vững tin, sớm cải tạo lại ao đầm để thả cua gối vụ. Hy vọng con cua sắp tới sẽ cho một phần thu nhập để đầu tư giống mới năm sau, duy trì ngành nghề.

Không chỉ Hậu Lộc, tại huyện Hoằng Hóa, bão số 10 cũng gây nhiều thiệt hại to lớn. Với việc triều cường dâng cao đã đánh sập nhiều tuyến đê bao, trực tiếp cuốn trôi nhiều đầm tôm của người dân xã Hoằng Phụ. Hiện trên cánh đồng tôm sau cơn bão số 10 đổ bộ là thực tại đau xót. Trước mắt chúng tôi phông bạt ngổn ngang, xơ xác; rác thải tràn ngập, nhiều cành cây, củi khô trôi dạt vào bờ. Đâu đó, một cụ ông, cụ bà có tuổi lọm khọm nhặt lại những thứ còn xót lại dùng được trong đống đồ nát. Nhiều người trung tuổi thì ngồi vạ vật, bơ phờ nhìn vào đầm tôm tan hoang.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ - Nguyễn Thanh Bình cho biết: Toàn xã Hoằng Phụ có cả thảy hơn 100 ha nuôi tôm, cá và ngao đều bị thiệt hại nặng nề do bão số 10. Đau xót hơn cả là những hộ nuôi tôm thẻ chân trắng. Vốn đầu tư cho nuôi tôm chân trắng là rất lớn, sắp đến kỳ thu hoạch lại bị mất trắng.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Xuân Phụ (Hoằng Phụ) cho biết: Từ nguồn vốn vay ngân hàng, ông đầu tư được 5 ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Nhờ áp dụng kỹ thuật chặt chẽ nên tôm lớn nhanh, dự kiến cho sản lượng cao. Song, chỉ 20 ngày nữa xuất bán thì tất cả đã cuốn theo triều cường. Ước tính thiệt hại của gia đình là hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài hộ ông Dũng, nhiều hộ khác cũng lâm vào cảnh trắng tay nhưhộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng với 1,7 ha ao tôm thẻ chân trắng ước thiệt hại 1,5 tỷ đồng; hộPhạm Thị Huệ với 8 ao nuôi, ước tính thiệt hại lên tới 2 tỷ đồng và nhiều hộ nuôi khác. Ước tính thiệt hại nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Phụ lên tới 19 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, diện tích đầm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn bị thiệt hại hoàn toàn với tổng diện tích là 1.165 ha (trong đó nuôi tôm thâm canh 32 ha, nuôi nước quản canh 1.133 ha). Còn theo báo cáo số 179/BC-UBND ngày 18/9 của UBND huyện Hậu Lộc về tình hình thiệt hại về thủy sản thì huyện này cũng thiệt hại to lớn với: 4,1ha ao hồ nuôi cá; thiệt hại ao nuôi tôm quảng canh là 128,66ha (tập trung ở các xã Hòa Lộc, Xuân Lộc, Đa Lộc);thiệt hại về ao nuôi tôm thâm canh từ 50-70% là 40,30 ha; 900 triệu đồng thiệt hại về chòi canh ngao.

Hiện tại, các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc đang đẩy mạnh các giải pháp như giải vôi bột để xử lý ô nhiễm; xử lý gia cố lại các bờ bao bị vỡ, dọn dẹp vệ sinh môi trường; động viên bà con nhanh chóng khôi phục các ao nuôi. Đồng thời các cơ quan chức phòng nông nghiệp đến các điểm bị thiệt hại để kiểm tra, rà soát để xây dựng chính sách hỗ trợ về con giống và khôi phục hạ tầng sản xuất cho những vụ nuôi trồng tiếp theo.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]