(vhds.baothanhhoa.vn) - Là xã không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, nhưng với quan điểm “lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể”, Xuân Thọ (huyện Triệu Sơn) đã liên tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong xây dựng NTM, quan điểm đó tiếp tục được địa phương phát huy, trở thành nhân tố quyết định đưa xã về đích NTM trong năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, Xuân Thọ xây dựng thành công NTM

Là xã không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, nhưng với quan điểm “lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể”, Xuân Thọ (huyện Triệu Sơn) đã liên tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong xây dựng NTM, quan điểm đó tiếp tục được địa phương phát huy, trở thành nhân tố quyết định đưa xã về đích NTM trong năm 2017.

Từ chỗ mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí

Đó là kết quả khảo sát hiện trạng của xã Xuân Thọ khi mới bắt tay vào xây dựng NTM. Bởi là xã thuần nông, ngành nghề chưa phát triển; nguồn thu chủ yếu từ nông nghiệp; cơ sở vật chất giáo dục chưa đạt chuẩn; nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu, công sở chưa đáp ứng được nhu cầu làm việc; hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại mới chỉ đạt được 50%... Đó là những thách thức luôn đặt ra cho lãnh đạo xã nhiều nỗi trăn trở. Vì vậy, khi đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, BCH Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này và xây dựng đề án để thực hiện. Tiếp đó, UBND xã đã có quyết định thành lập các ban phát triển thôn. Từ đó, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm và triển khai đến các thôn trên địa bàn xã.

Để Đề án xây dựng NTM sớm mang lại hiệu quả, xã đã đồng thời tiến hành nhiều cách làm. Đầu tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu được, xây dựng NTM là “của dân, do dân và vì dân”, nhân dân làm nhân dân hưởng thụ; các tổ chức chính trị cùng chung tay xây dựng chứ không riêng gì ngành Nông nghiệp… Trong quá trình huy động các nguồn lực, xã thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, các khoản đóng góp được họp bàn công khai, minh bạch dựa trên nguyên tắc “đồng tình, tự nguyện; tránh tùy tiện, áp đặt”. Trước khi bắt tay vào xây dựng các tiêu chí, xã giao cho BCĐ tổ công tác thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ để kịp thời khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém. Đối với các thôn, tổ chức họp Ban phát triển của thôn để bàn bạc, xây dựng kế hoạch cho phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, sau đó thông qua cấp ủy, chi bộ tổ chức họp toàn thể nhân dân, đến khi thống nhất chung quan điểm mới tổ chức thực hiện. Về phía xã, tập trung rà soát, đánh giá tỷ lệ % đạt của các tiêu chí còn lại, rồi tiếp tục phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong BCĐ cuộc vận động; đồng thời có chính sách khuyến khích, kích cầu nhân dân các thôn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng.

Công sở xã được xây mới khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của cán bộ và nhân dân trong xã.

Ngoài ra, với quan điểm: “Xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân” nên địa phương còn có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến khích hộ dân mua máy gặt đập liên hợp, máy cày để từng bước đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Đặc biệt, với những hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo, xã ưu tiên hỗ trợ giống giúp các hộ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, tạo cơ hội để người nghèo ổn định sản xuất, thoát nghèo bền vững. Mặt khác luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân vay vốn làm ăn, đa dạng hóa các loại hình ngành nghề như: xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, may mặc, xay xát, buôn bán…

Đến danh hiệu “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”

Với những cách nghĩ, cách làm đúng đắn kể trên nên chỉ sau 6 năm xây dựng NTM, Xuân Thọ đã có chuyển biến nhanh về mọi mặt. Nổi bật là trên lĩnh vực kinh tế, xã đã quy hoạch được các vùng đồng chuyên canh năng suất, chất lượng đạt hiệu quả cao bằng các loại giống lúa lai, lúa thuần, ngô biến đổi gen,… cho tổng sản lượng lương thực đạt 3.546 tấn/năm. Bên cạnh đó là sự hình thành ngày càng nhiều các mô hình sản xuất như: trồng khoai tây, nuôi cá rô phi đơn tính. Ngoài ra, xã có 5 gia trại chăn nuôi theo mô hình Lợn – cá – lúa kết hợp, góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người nông dân. Cùng với nông nghiệp, dịch vụ- thương mại của Xuân Thọ cũng có bước khởi sắc đáng kể.Hiện xã đã có 1 doanh nghiệp, 1 HTX, 117 hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ, 09 xe ô tô, 49 máy sản xuất các loại, trong đó có 4 máy múc và 45 máy cày bừa.

Nhờ làm tốt xã hội hóa, hệ thống giao thông nông thôn của xã đã được thông quang sạch đẹp.

Thu nhập nâng cao, đời sống được cải thiện nên công tác xã hội hóa xây dựng NTM của Xuân Thọ vì thế càng dễ dàng, thuận lợi. Không ít hộ gia đình ngoài tự giác đóng góp theo mức quy định còn ủng hộ thêm sức người, sức của, thậm chí góp đất, hiến đất của để xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp… Nhiều con em xa quê được tuyên truyền, vận động cũng gửi tiền về ủng hộ xây dựng, làm cho chương trình xây dựng NTM của xã phát triển thành một phong trào thi đua sâu rộng. Vì vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, xã đã chỉnh trang và xây mới hàng loạt công trình như: trụ sở, trung tâm văn hóa, đài tưởng niệm, trường mầm non, sân vận động; xây dựng, cải tạo 3,7km đường giao thông nội đồng, 11,05km đường giao thông liên thôn ngõ xóm; chỉnh trang 11 nhà văn hóa thôn… Nhờ đó mà đã làm thay đổi nhanh diện mạo của xã, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng mức tăng trưởng lên 15%/năm; thu nhập bình quân đạt 31,2 triệu đồng/người/năm; hộ khá, giàu chiếm trên 60%, hộ nghèo giảm xuống còn 4,3%, các tiêu chí còn lại đều được đánh giá đạt và đảm bảo về chất lượng. Tiêu biểu như tiêu chí về BHYT – một trong những tiêu chí được xem là khó nhất khiến cho nhiều địa phương lúng túng thì Xuân Thọ lại đạt tới 95% (trong khi quy định là 85%). Tuy nhiên, thành công nhất trong xây dựng NTM của Xuân Thọ chính là đã thu phục được lòng dân, được nhân dân ủng hộ, tin tưởng. Đó là lý do có đến 94% người dân bỏ phiếu hài lòng khi đánh giá về chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Trong niềm vui được tỉnh công nhận là một trong những xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ – Lê Văn Hà chia sẻ kinh nghiệm: “Có nhiều nguyên nhân để xây dựng NTM thành công nhưng quan trọng vẫn là biết phát huy nội lực, lấy dân làm gốc; cái gì có lợi cho dân thì làm và làm trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Vì vậy mà quá trình xây dựng NTM tuy rất vất vả nhưng từ cán bộ đến nhân dân, ai cũng đều vui vẻ thực hiện”.

Giờ thì niềm vui ấy càng như được nhân lên gấp bội khi lễ công bố xã Xuân Thọ đạt chuẩn NTM đã được thông báo tới mọi nhà. Từ làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dân nói chuyện làm ăn, con cái học hành, dựng nhà dựng cửa.... Toàn là những chuyện lớn phải lo nhưng giờ đây họ đã lo với một tâm thế khác - tâm thế của sự lạc quan, tin tưởng.

Đình Phương


Đình Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]