(vhds.baothanhhoa.vn) - Để kinh tế tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững thì công tác đảm bảo an sinh xã hội phải luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy mà những năm qua, cùng với các chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều địa phương đã phát huy tốt vai trò của doanh nghiệp trong việc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước đem lại cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương có thể xem là một trong những địa phương như thế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội: Nhìn từ xã bãi ngang Quảng Lợi

Để kinh tế tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững thì công tác đảm bảo an sinh xã hội phải luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy mà những năm qua, cùng với các chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều địa phương đã phát huy tốt vai trò của doanh nghiệp trong việc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước đem lại cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương có thể xem là một trong những địa phương như thế.

Từ một xã đặc biệt khó khăn

Nằm cách trung tâm huyện Quảng Xương hơn 10km, Quảng Lợi từng là một trong những xã bãi ngang khó khăn, với tỉ lệ hộ nghèo chiếm tới 42% (năm 2004) và có số người dân đi làm ăn xa thuộc “top” cao nhất huyện. Đó là lí do mà khi nhớ về vùng đất này, nhiều người vẫn chưa quên hình ảnh của những cụ già gầy gò, xanh xao cuốc cày sớm tối; những đứa trẻ lem luốc, ốm yếu vì đói và thiếu hơi ấm của cha mẹ; hay cả những mái nhà cũ nát, liêu xiêu không đủ che nắng, che mưa và cái gió lạnh đặc trưng của biển mỗi khi đông đến... “Trước đây, người dân Quảng Lợi bao đời chỉ biết làm nông nghiệp và đánh bắt hải sản nên việc làm và cuộc sống phụ thuộc vào thiên nhiên, có khi vất vả cả năm nhưng tết đến vẫn không đủ no do thiên tai, dịch bệnh”, bác Chu Văn Long (thôn Tiên Phong) nhớ lại.

Chợ Soto hiện đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 hộ dân trong xã.

Cuộc sống vất vả cứ đeo bám người dân Quảng Lợi cho đến năm 2002, họ hay tin có Công ty TNHH Soto sắp về để triển khai dự án Khu Công nghiệp - Du lịch Tiên Trang. Niềm tin càng như được nhân lên khi chủ doanh nghiệp ấy- ông Phạm Đình Hải lại chính là một người con của quê hương sau nhiều năm đi xa trở về lập nghiệp. “Điều đó có ý nghĩa như một luồng gió mới đánh thức vạn vật trên vùng đất khó. Và chúng tôi bắt đầu có nhận thức, quan điểm đúng đắn về cách thoát nghèo bền vững mà không phải ly hương, không phải đánh đổi cả mạng sống của mình với biển cả. Chính lý do này mà không lâu sau đó, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều tự nguyện bàn giao đất cho công ty, góp phần đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình đúng theo kế hoạch”, bác Phạm Văn Mạnh (thôn Hồng Phong) thổ lộ.

Trở thành đô thị có mức thu nhập cao nhất huyện

Không phụ lại lòng tin của nhân dân, các hạng mục công trình do Công Ty TNHH Soto xây dựng như: nhà máy, chợ, khu nghỉ dưỡng... khi đi vào hoạt động đã không chỉ giúp thay đổi diện mạo địa phương mà còn đem lại việc làm, thu nhập và nhiều cơ hội khác cho nhân dân Quảng Lợi cũng như các xã lân cận. Chị Nguyễn Thị Nguyệt công nhân của nhà máy may Soto bộc bạch: “Trước đây, vợ chồng tôi phải gửi con cho ông bà để đi nam làm ăn, may nhờ địa phương có công ty về xây dựng, chúng tôi mới có công việc vừa gần nhà, vừa cho thu nhập cao và ổn định như bây giờ”.

Cổng vào khu du lịch biển Tiên Trang được xây dựng bắt mắt.

Điều đặc biệt hơn là, sự ra đời của Khu đô thị - Du lịch Tiên Trang và mở rộng Khu Công nghiệp Tiên Trang không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho những người lao động trẻ tuổi, mà ngay cả khi đã hết tuổi đi làm công nhân hoặc bị hạn chế về sức khỏe, nhiều người vẫn tìm được cho mình những công việc phù hợp. Trường hợp của chị Hằng và nhiều phụ nữ buôn bán quần áo, giầy dép ở chợ Soto là ví dụ. Chị Hằng nói một cách đầy phấn khởi: “Chẳng hiểu trước đây thế nào mà chợ mở ra bao nhiêu lần rồi bỏ hoang, nhưng khi doanh nghiệp về xây dựng chợ Soto này thì người dân ở khắp nơi đổ về mua bán tấp nập. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân và khách du lịch, thay vì chỉ bán vào ban ngày, gần đây chúng tôi còn bán cả ban đêm. Thế mà có hôm đến 23h vẫn có khách đến hỏi mua hàng. Thu nhập có thể chưa ổn định như công nhân, nhưng cao hơn gấp nhiều lần so với làm nông nghiệp. Đã vậy công việc lại sạch sẽ, nhàn hạ, nắng không đến mặt, mưa không đến đầu”.

Đó cũng là suy nghĩ của những người lao động đã có tuổi như bác Phạm Văn Bốn (65 tuổi, thôn Hồng Phong). Bác hiện là 1 trong 5 nhân viên bảo vệ tại khu du lịch Tiên Trang với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng. “Thu nhập đó ở tuổi của tôi nếu là địa phương khác không mấy người có được, trừ khi đó là lương hưu trí. Hết tuổi lao động, tôi tưởng mình chỉ ở nhà chăm cháu thì nhờ có Công ty Soto, tôi vẫn có việc để làm và cho thu nhập ổn định”, bác Phạm Văn Bốn không giấu nổi xúc động bày tỏ.

Quảng Lợi về đêm.

Giờ thì chúng tôi hiểu, sở dĩ người dân ủng hộ Công ty TNHH Soto là vì ít có địa phương nào mà dân được hưởng lợi từ dự án của doanh nghiệp nhiều như ở Quảng Lợi. Ngoài việc tạo công ăn việc làm, thì từ khi có doanh nghiệp Soto vào xây dựng, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã cũng được rộng và đẹp hơn, thúc đẩy giao thương phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt nhà hàng, nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí - TDTT và các dịch vụ khác, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động; trong đó, riêng Công ty Soto và Công ty Fruit Of The Loom, số lượng công nhân may đã lên tới gần 3.000 người. Nhờ đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ lệ lao động ở ngành nghề dịch vụ - thương mại lên 66.31 %, giảm tỉ trọng nông - lâm - thủy sản còn 9,64% nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 46.590.000đồng (cao hơn so với mức thu nhập bình quân của huyện), đưa Quảng Lợi từ một địa bàn thuần nông trở thành đô thị loại 5, tiến tới xây dựng thành công thị trấn Quảng Lợi.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]