(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 7 năm nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, cuối năm 2017, xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Chính: Đạt chuẩn NTM nhờ sức mạnh nội lực

Sau 7 năm nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, cuối năm 2017, xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Công sở xã xây dựng khang trang phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

Phát huy lợi thế nâng cao tiêu chí thu nhập

Là xã nằm ở phía Nam huyện Quảng Xương, có Quốc lộ 1A đi qua, có chợ Ghép là nơi giao lưu kinh tế, thương mại, dịch vụ khu vực phía Nam Quảng Xương - Bắc Tĩnh Gia. Ngoài ra xã có hệ thống sông Yên, sông Hoàng, sông Lý bao quanh nên có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, nhất là trồng trọt và nuôi trồng thủy sản, dịch vụ thương mại...

Để nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân, Quảng Chính đã tích cực đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, đặc biệt là phát triển nông - lâm - thủy sản theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả. Tập trung chỉ đạo phát triển vùng lúa năng suất chất lượng cao với diện tích 184,5 ha từ 44 tạ/ha (năm 2010) lên 65 tạ/ha (năm 2016). Theo đó là việc đổi điền, dồn thửa đưa các loại cây trồng mới có năng suất hiệu quả cao vào sản xuất như: Cây thuốc lào, rau màu, đào phai. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh chăn nuôi từ nhỏ lẻ, phân tán sang mô hình trang trại, gia trại. Vì thế, tuy thời gian qua tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả biến động, song ngành chăn nuôi của xã vẫn được duy trì và phát triển tốt.

Trong phát triển thủy sản, xã Quảng Chính đã từng bước hình thành vùng nuôi trồng tập trung và đưa thủy sản thành sản phẩm chủ lực của địa phương. Do đó năm 2016 tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 154 tấn, đóng góp hơn 23 tỷ đồng vào tổng thu nhập của địa phương, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã bình quân 7 năm qua đạt hơn 14%/năm, tăng 1,3% so với giai đoạn trước. Thu nhập đầu người cũng tăng cao, từ hơn 29,5 triệu đồng năm 2016 lên 32 triệu đồng năm 2017 (so với năm 2010 tăng hơn 2,15 lần). Tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu xuống còn 4,3% năm 2016...

Nhà văn hóa thôn Phú Lương được xây dựng theo kiến trúc cổ và hiện đại.

Hoàn thành NTM nhờ sức mạnh lòng dân

Không khí những ngày chuẩn bị đón nhận NTM càng thêm náo nhiệt bởi thành quả đạt được của xã là nhờ sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chung sức xây dựng NTM của mỗi người dân. Tự hào phấn khởi bởi thành công chung có sự đóng góp không nhỏ từ ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa, hiến đất làm đường.

Phó Bí thư Chi bộ thôn Phú Lương Nguyễn Công Tòng chia sẻ: Nhà văn hóa thôn được xây dựng hơn 3 tỷ do nhân dân, con em xa quê đóng góp, ngân sách huyện hỗ trợ 100 triệu đồng. Nhà văn hóa đẹp, khá bắt mắt bởi kiến trúc hài hòa giữa truyền thống (đình cũ) và hiện đại: Có ao sen, giếng làng, rồng chầu bằng đá, khuôn viên rộng. Nơi đây đang là điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân... Còn trạm y tế được xây dựng 2 tầng với 15 phòng theo dự án của tổ chức nhân dân Mỹ ủng hộ Việt Nam. Trạm có 2 tầng, tầng 1 dành cho hoạt động của trạm, tầng 2 là di dân phòng chống thiên tai. Trên nóc dành cho trực thăng đậu khi có thiên tai bão lụt. Trạm có đội ngũ y, bác sĩ, các trang thiết bị đảm bảo khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân...

Được biết, trong xây dựng NTM, Quảng Chính đã biết phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực, chú trọng công tác tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ được mục đích ý nghĩa chương trình, từ đó tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí. Ngoài ra còn phát huy tốt hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội theo từng chức năng nhiệm vụ được giao.

Trong xây dựng NTM, trong 7 năm qua, xã Quảng Chính đã huy động đạt gần 252 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp chiếm tỷ lệ hơn 9,8% và đầu tư chỉnh trang, xây dựng nhà ở hơn 69%. Từ nguồn vốn trên, xã đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn như: đường giao thông, nạo vét kênh mương, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Từ đó làm bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Cuối năm 2017 các tiêu chí NTM đã hoàn thành và xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Hòa Vũ


Hòa Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]