(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha. Trong đó, 9,71 ha đất ở và 30,93 ha đất nông nghiệp với 1.358 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, cũng như cam kết của địa phương, đến hết quý 3/2019 TP Sầm Sơn sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha. Trong đó, 9,71 ha đất ở và 30,93 ha đất nông nghiệp với 1.358 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, cũng như cam kết của địa phương, đến hết quý 3/2019 TP Sầm Sơn sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Văn Thoại - Chủ tịch UBND phường Quảng Châu cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn phường Quảng Châu có chiều dài 2 km nhưng có tới gần 500 hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đến nay phường Quảng Châu đã có 280 hộ nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Số hộ còn lại chưa nhận tiền bồi thường do các hộ này thuộc diện tái định cư (TĐC) nên đang chờ nhận đất TĐC mới bàn giao mặt bằng.

Theo ông Thoại, nhìn chung người dân trên địa bàn phường đều đồng thuận với chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án của nhà nước. Tuy nhiên, người dân cũng kiến nghị nhà nước nên chăng cần xem xét lại và điều chỉnh giá đấtsao cho phù hợp với giá đất thực tế tại địa phương. Bởi thực tế, giá đất tại một số vị trí nhưtrục đường xã, Quốc lộ 47... đã tăng gấp nhiều lần so với giá đất vừa được tỉnh điều chỉnhhồi đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân có diện tích đất ở phải thu hồi nhiều lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn m2 đất nhưng nhà nước chỉ kiểm kê, áp giá đền bù đất thổ cư ít hơn nhiều so với diện tích đất thực tế của họ, còn lại tính theo giá đất nông nghiệp lâu năm nên họ rất thiệt. Vì vậy, các hộ kiến nghị nhà nước cần nghiên cứu, xem xét lại để tránh thiệt thòi cho dân. Với những hộ kinh doanh, họ kiến nghị nhà nước, sớm bố trí, bàn giao đất TĐC để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Khi có mặt bằng sạch, đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Đem theo những vướng mắc trên, đại diện Hội đồng GPMB TP Sầm Sơn - ông Lê Huy Hưng, Phó Giám đốc phụ trách GPMB Sầm Sơn cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Sầm Sơn có chiều dàihơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha. Trong đó, 9,71 ha đất ở và 30,93 ha đất nông nghiệp với 1.358 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo tỉnh Thanh Hóa về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), TP Sầm Sơn đã tập trung chỉ đạo các địa phương: Quảng Châu, Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Vinh - nơi có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Trên tinh thần đó, đến nay thành phố đã hoàn thành bàn giao xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp là 30,93 ha cho nhà đầu tư. Phần đất ở và vật kiến trúc, tính đến thời điểm ngày 25/2/2019, đã thực hiện chi trả cho 294/561 hộ nhận kinh phí GPMB đất ở (đạt 52,4%). Các hộ còn lại chưa nhận tiền, chủ yếu là các hộ thuộc diện TĐC.

Về tiến độ xây dựng khu TĐC, ông Hưng cho biết, trong số 12 khu TĐC được tỉnh chấp thuận, đến thời điểm này, thành phố đã triển khai thi công được 9/12 khu (phường Quảng Châu có 7 khu, 1 khu thuộc xã Quảng Hùng, xã Quảng Đại). Các khu TĐC còn lại đang tiến hành GPMB và lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến cuối tháng 2 và tháng 3/2019 sẽ tiến hành giao đất TĐC cho các hộ dân để di dời GPMB. Địa phương đang nỗ lực, cố gắng hết mức có thể, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh vào thời điểm ngày 31/3/2019.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]