(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha với 1.447 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, 561 hộ với diện tích đất ở phải thu hồi là 9,71 ha bị ảnh hưởng. Đảm bảo cho các hộ bị ảnh hưởng bới đất ở sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn thiện 5 khu tái định cư, phấn đấu bàn giao đất cho các hộ thuộc diện phải di dời trong tháng 7 này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Đẩy nhanh tiến độ sớm bàn giao mặt bằng tái định cư dự án đường ven biển

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha với 1.447 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, 561 hộ với diện tích đất ở phải thu hồi là 9,71 ha bị ảnh hưởng. Đảm bảo cho các hộ bị ảnh hưởng bới đất ở sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn thiện 5 khu tái định cư, phấn đấu bàn giao đất cho các hộ thuộc diện phải di dời trong tháng 7 này.

Khu TĐC trên địa bàn phường Quảng Châu.

Ông Nguyễn Huy Thoại - Chủ tịch UBND phường Quảng Châu cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn phường ông có chiều dài 2 km nhưng có tới gần 500 hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở. Trong đó, 360 hộ thuộc diện di dời vào khu TĐC. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đến nay phường Quảng Châu có khoảng 70% số hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Số hộ còn lại do chưa duyệt nên chưa nhận được tiền bồi thường. Nhìn chung, người dân trên địa bàn phường đều đồng thuận với chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án của Nhà nước. Tuy nhiên, từ khi nhận tiền đến nay, thời gian đã gần 1 năm nhưngngười dân vẫn chưa được bàn giao đất TĐC. Vì vậy, họ kiến nghị lên chính quyền cần sớm bố tríđấtTĐC đểhọ bắt tay xây dựng nhà, ổn định nơi ăn, chốn ở.

Đồngthời, tránh đồng tiền bị trượt giá do giá vật liệu cũng như công thợ tăng cao. Cũng theo ông Thoại, trong số 8 mặt bằng quy hoạch xây dựng khu TĐC dự án đường ven biển ở phường ông, hiện có 3 khu đang đầu tư xây dựng là khu TĐC đồng Nhon, khu TĐC Xuân Phương 3 (khu 1) và khu TĐC đồng Côi - đồng Bến. Trong các khu TĐC nói trên chỉ có, khu TĐC đồng Nhon đã hoàn thiện cách đây hơn 1 tháng. Các khu còn lại, tiến độ mới đạt được khoảng 50%. Mặc dù, khu TĐC đồng Nhon đã hoàn thiện được hơn 1 tháng nhưng chưa thực hiện giao đất. Chúng tôi động viên người dân cố gắng chờ, ông Thoại cho biết.

Tuy nhận tiền bồi thường đợt 2 vào đầu năm 2019 nhưng ông Lê Đình Quê, thôn Yên Trạch đang “dài cổ” chờ phân đất ở khu TĐC. Bằng giọng lo lắng ông Quê trần tình: Số tiền 1,5 tỷ đồng gia đình ông nhận được từ tiền bồi thường trên toàn bộ diện tích đất ở gần 300m2không còn nguyên vẹn vì ông đã chia cho các con mỗi đứa một ít. Theo ông Quê: Nếu như Nhà nước giao đất TĐC cho gia đình ngay sau khi nhận tiền bồi thường thì với số tiền còn gần 1 tỷ đồng, ông có thể yên tâm xây dựng được ngôi nhà mới khang trang tại khu TĐC mà không sợ bị thiếu tiền. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nghĩa là đã hơn nửa năm kể từ khi gia đình ông nhận tiền mà vẫn chưa thấy Nhà nước bàn giao đất. Cứ chờ đợi mãi như thế này, không chỉ có gia đình ông mà nhiều hộ gia đình khác ở phường Quảng Châu này nguy cơ không đủ tiền xây nhà mới là điều không thể tránh khỏi vì đồng tiền ngày càng trượt giá do giá vật liệu xây dựng và ngày công của thợ tăng cao. Vì vậy, ông mong muốn Nhà nước cần sớm bàn giao đất cho người dân sớm ngày nào tốt cho dân ngày đó. Có như vậy, mới giúp được cho dân không những sớm có cuộc sống ổn định để “an cư, lập nghiệp” nơi ở mới mà còn tránh được tình trạng sẽ có nhiều gia đình không còn tiền để xây nhà nơi ở mới vì tiêu tiền quá đà khi có sẵn đồng tiền trong tay chứ chưa nói đến giá cả vật liệu và công thợ tăng cao.

Không chỉ có gia đình ông Quê mà hàng trăm hộ dân khác ở phường Quảng Châu thuộc diện phải di dời đã nhận tiền bồi thường đều có chung tâm trạng lo lắng và mong muốn Nhà nước sớm bàn giao đất TĐC để họ nhanh chóng bắt tay xây dựng nhà, sớm ổn định cuộc sống.

Giải đáp những vướng mắc của dân, đại diện Hội đồng giải phóng mặt bằng TP Sầm Sơn, ông Lê Huy Hưng - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng TP Sầm Sơn cho biết: Trong số 12 khu TĐC dự án đường ven biển đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho TP Sầm Sơn, hiện đã có 5 khu cơ bản hoàn thành công tác đầu tư xây dựng. Các khu còn lại, thành phố đang khẩn trương hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu thi công và khi đã lựa chọn được sẽ đồng loạt tổ chức khởi công thi công công trình. Cũng theo ông Hưng, trong số 5 khu TĐC hiệnđang được tập trung xây dựng, hoàn thiện, phường Quảng Châu có 3 khu gồm: Khu TĐC Xuân Phương 3 (khu 1), khu TĐC đồng Côi - đồng Bến, khu TĐC đồng Nhon; xã Quảng Đại có 1 khu là khu TĐC đồng Bông - đồng Sắc và xã Quảng Hùng có 1 khu là khu TĐC thôn 2 - thôn 3. Trong 5 khu TĐC nói trên, khu TĐC đồng Nhon (phường Quảng Châu) hoàn thành cách đây hơn 1 tháng, các khu còn lại mức độ hoàn thành đạt khoảng 50%. Mặc dù khu TĐC đồng Nhon hoàn thành cách đây hơn 1 tháng nhưng thành phố chưa bàn giao đất cho các hộ là muốn chờ các khu còn lại hoàn thành xong sẽ bàn giao đất đồng loạt cho các hộ. Vì vậy, 4 khu còn lại hiện thành phố đang khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo trong tháng 7 này sẽ bàn giao đất cho các hộ.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]