(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tháng 3/2019, nhiều diện tích ngao giống, ngao thương phẩm tại các huyện Hậu Lộc và Nga Sơn đã bị chết, gây thiệt hại cho ngành thủy sản và người chăn nuôi. Sau khi kiểm tra vùng nuôi, thu mẫu phân tích, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có kết luận về nguyên nhân ngao chết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở NN&PTNT Thanh Hóa kết luận nguyên nhân ngao chết hàng loạt

Trong tháng 3/2019, nhiều diện tích ngao giống, ngao thương phẩm tại các huyện Hậu Lộc và Nga Sơn đã bị chết, gây thiệt hại cho ngành thủy sản và người chăn nuôi. Sau khi kiểm tra vùng nuôi, thu mẫu phân tích, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có kết luận về nguyên nhân ngao chết.

Ngày 28/3/2019, tại bãi nuôi ngao của huyện Nga Sơn gần đảo Nẹ, 2 ha ngao giống của hộ ông Nguyễn Văn Kim bị thiệt hại. Tiếp đó, tại huyện Hậu Lộc, từ 22/3 đến 2/4 vừa qua phát hiện thêm 475 ha ngao nuôi của 369 hộ bị chết; chủ yếu là các hộ nuôi ngao thuộc xã Hải Lộc, Đa Lộc, Minh Lộc. Số lượng ngao chết chiếm trên 70% diện tích nuôi ngao của các xã.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng trên, Sở NN&PTNT đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả phân tích cho thấy ngao giống chết tại huyện Nga Sơn là do sâu biển (hay còn gọi là rết biển) có tên khoa học là Chloeia.sp gây ra. Loại sâu biển này có thể nuốt cả con ngao giống vào bụng và hút hết nước sau đó thải vỏ ra ngoài.

Còn đối với diện tích ngao nuôi bị chết tại huyện Hậu Lộc, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy mật độ nuôi vượt quá mức cho phép, điều kiện môi trường biến động đột ngột là nguyên nhân chính khiến ngao chết.

Sau khi có kết luận cụ thể về nguyên nhân ngao chết, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các huyện có diện tích nuôi ngao và cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý vùng nuôi theo quy trình kỹ thuật và triển khai các biện pháp khắc phục.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]