(vhds.baothanhhoa.vn) - Lại một mùa xuân đã về nhưng có lẽ chưa bao giờ, xuân trên quê hương Đồng Lợi (Triệu Sơn) lại vui đến vậy... Xuân vui không chỉ bởi trên mảnh đất này đang cho hoa quả ngọt mà còn bởi trong lòng người, một niềm tin đã trỗi dậy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự trỗi dậy của một vùng quê chiêm trũng

Lại một mùa xuân đã về nhưng có lẽ chưa bao giờ, xuân trên quê hương Đồng Lợi (Triệu Sơn) lại vui đến vậy... Xuân vui không chỉ bởi trên mảnh đất này đang cho hoa quả ngọt mà còn bởi trong lòng người, một niềm tin đã trỗi dậy.

Đổi thay từ một quyết tâm cao

Trong trí nhớ nhiều người, Đồng Lợi từng là một vùng quê chiêm trũng, kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng đều thiếu và yếu, ngành nghề chưa đa dạng, tỷ lệ lao động thiếu việc làm còn nhiều, bình quân thu nhập thấp, hộ nghèo luôn ở mức cao của huyện... Đó là những thách thức lớn, khó có thể chuyển biến nếu không có những bước đi phù hợp. Vậy nên năm 2011, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh và huyện về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xác định: Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là cuộc “cách mạng” có thể làm thay đổi bức tranh nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn xã nên đã chủ động thực hiện theo các bước, trình tự cụ thể. Đồng thời tổ chức họp BCH Đảng bộ ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và thành lập BCĐ, xây dựng chương trình hành động gắn với phân công nhiệm vụ cho các thành viên, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức từng ngành... Không để lãng phí thêm thời gian, địa phương đã xây dựng đề án và kế hoạch cho từng năm, trên cơ sở đó triển khai xuống các đơn vị thực hiện.

Công sở và Nhà văn hóa xã Đồng Lợi đã được xây dựng mới, góp phần đem lại cho địa phương một diện mạo mới.

Để đề án xây dựng NTM sớm đi vào thực tiễn, xã đã tập trung chỉ đạo bằng nhiều cách làm hiệu quả. Đầu tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp nhân dân hiểu được, xây dựng NTM là “của dân, do dân và vì dân”, nhân dân làm, nhân dân hưởng thụ; các tổ chức chính trị cùng chung tay vào cuộc chứ không riêng gì một ngành nghề nào... Trong quá trình huy động các nguồn lực, xã chỉ đạo các thôn thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, các khoản đóng góp được họp bàn công khai, minh bạch dựa trên nguyên tắc “đồng tình, tự nguyện; tránh tùy tiện, áp đặt”. Bên cạnh đó, trước khi bắt tay vào xây dựng các tiêu chí, xã giao cho BCĐ tổ công tác thường xuyên giao ban nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời khắc phục những khó khăn, trở ngại. Đối với các chi bộ, duy trì lịch họp Ban phát triển thôn đều đặn nhằm bàn bạc, xây dựng kế hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn, sau đó thông qua cấp ủy tổ chức họp toàn thể nhân dân, đến khi thống nhất chung quan điểm mới tổ chức thực hiện.

Trước áp lực về thời gian hạn hẹp, xã tập trung vận dụng tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh và huyện về hỗ trợ xây dựng NTM; đồng thời kêu gọi sự đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp và con em xa quê thành đạt. Cùng với đó là ban hành nhiều chính sác kích cầu để đẩy nhanh tiến độ các công trình phúc lợi có trong hạng mục quy định. Cụ thể: Hỗ trợ 30 triệu đồng/km xây dựng kênh mương; 40 triệu đồng/km xây dựng đường giao thông nội thôn; 30 triệu đồng nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn; hỗ trợ 371,40 tấn xi măng cho các thôn làm đường... Trong sản xuất, xã khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trông bằng cách: hỗ trợ giống cây vụ đông; hỗ trợ 50% giống ngô và tiền làm đất trồng ngô với mức là 100.000đồng/sào; hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật và thưởng 100.000 đồng cho những hộ trồng từ 2 sào trở lên; 1 triệu đồng cho các thôn có từ 4ha trở lên... Ngoài ra, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân vay vốn làm ăn, đa dạng hóa các loại hình ngành nghề như: xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, xay xát, buôn bán, may mặc...

Tự hào danh hiệu “xã đạt chuẩn NTM”

Với những giải pháp đồng bộ kể trên cùng ý chí quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nên chỉ sau 6 năm xây dựng NTM, Đồng Lợi đã có sự chuyển biến nhanh về mọi mặt. Nổi bật là trên lĩnh vực kinh tế, xã đã quy hoạch được các vùng đồng chuyên canh năng suất cao bằng các loại giống lúa lai thuần chủng, ngô lại... cho tổng sản lượng lương thực đạt 4.300 tấn (2017). Các mô hình trang trại, gia trại tiếp tục được nhân rộng. Đặc biệt, từ việc tích tụ đất đai, góp đất, cho thuê đất, địa phương đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa và đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành vùng chuyên canh tập trung sản xuất hàng hóa quy mô lớn giúp giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập, góp phần giải quyết việc làm cho người nông dân trên địa bàn.

Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực đã mang lại cho Đồng Lợi một tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Cùng với nông nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp của Đồng Lợi cũng có bước phát triển đáng kể. Tính đến tháng 7/2017, địa phương có 4 công ty, 01 HTX hoạt động hiệu quả. Trong đó, Công ty may TNHH FviNa hiện giải quyết công ăn việc làm cho trên 700 lao động. Ngoài ra, xã có 63 máy sản xuất các loại ; 01 cơ sở sản xuất mạ khay; 115 cửa hàng buôn bán vừa và nhỏ; 38 xe ô tô các loại. Cũng bởi sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế mà tốc độ tăng trưởng trung bình từ năm 2012 – 2017 của xã luôn ở mức 15%; thu nhập đến nay đạt 30,9 triệu đồng/người, tăng 1,68 lần so với thời điểm đầu xây dựng NTM; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 96%;nâng hộ khá giàu lên trên 70%; giảm hộ nghèo xuống 4,82% (2016).

Ông Hoàng Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Đồng Lợi cho biết: “Cũng bởi thu nhập không ngừng nâng cao, đời sống được cải thiện mà công tác huy động xã hội hóa xây dựng NTM của Đồng Lợi vì thế càng dễ dàng, thuận lợi. Không ít hộ gia đình ngoài tự giác đóng góp theo mức quy định còn ủng hộ thêm sức người, sức của, thậm chí góp đất, hiến đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp... Nhiều con em xa quê được tuyên truyền, vận động cũng gửi tiền về ủng hộ xây dựng, làm cho chương trình xây dựng NTM của xã phát triển thành một phong trào thi đua sâu rộng. Đây cũng là lý do mà chỉ trong một thời gian ngắn, xã đã chỉnh trang và xây mới hàng loạt công trình như: trụ sở, trung tâm văn hóa, trường mầm non, sân vận động; xây mới và cải tạo đường giao thông nội đồng, đường giao thông liên thôn ngõ xóm và nhà văn hóa các thôn... Nhờ đó mà đã làm thay đổi nhanh diện mạo của xã, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, củng cố thêm niềm tin trong nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa xã về đích NTM trong năm 2017”.

Giờ thì trên quê hương Đồng Lợi, xuân đang phơi phới, ngập tràn. Trên mảnh đất ấy hứa hẹn mai này sẽ có thêm nhiều thành quả mới để dù có đi đâu xa, thì những người con Đồng Lợi sẽ vẫn luôn nhớ về quê hương với một niềm hãnh diện, tự hào.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]