(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau hơn 5 năm xây dựng NTM với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và nhân dân, đến cuối năm 2016 xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là niềm vui, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, con em xa quê chung ngày hội tụ đón nhận xã NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức bật nông thôn mới ở Thọ Nguyên

(VH&ĐS) Sau hơn 5 năm xây dựng NTM với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và nhân dân, đến cuối năm 2016 xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là niềm vui, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, con em xa quê chung ngày hội tụ đón nhận xã NTM.

Nỗ lực hoàn thành NTM

Với vị trị địa lý thuận lợi, Thọ Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, cách trung tâm huyện 4 km. Xã có 9 thôn, 4 làng văn hóa thì có 2 làng được công nhận làng cách mạng. Nhân dân xã Thọ Nguyên có tinh thần đoàn kết, cần cù sáng tạo trong sản xuất đã tạo cho quê hương phát triển kinh tế đa dạng. Đây cũng là vùng đất được Bác Hồ tặng bằng khen về phong trào sản xuất vụ mùa năm 1958. Đảng bộ Thọ Nguyên có 12 chi bộ với 321 đảng viên và luôn đạt Đảng bộ “Trong sạch - vững mạnh”.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Thọ Nguyên đã đóng góp không ít sức người, sức của cho tiền tuyến và nhiều người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, Thọ Nguyên đã biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khai thác được tiềm năng, thế mạnh địa phương phát triểndịch vụ thương mại, tạo được nhiều mô hình trong phát triển kinh tế.

Năm 2010, bước vào xây dựng NTM, xã đã biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khơi dậy được tính chủ động tích cực của người dân, biến chương trình xây dựng NTM thành phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” nên sớm về đích NTM.

Mặc dù những ngày đầu thực hiện xây dựng NTM còn nhiều lúng túng nhưng nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban hành một số cơ chế chính sách đặc thù cho các thôn trong việc hỗ trợ đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa thôn, đường giao thông kênh mương nội đồng, khuyến khích nông dân sản xuất vụ đông phát triển chăn nuôi, khen thưởng đối với các thôn về đích sớm NTM. Theo đó là việc tập trung xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng cơ sở trường mầm non, trạm y tế đạt chuẩn, do đó đến cuối năm 2016, 2 công trình cần vốn đầu tư lớn trường mầm non đã được xây dựng khang trang, đảm bảo các hạng mục theo chuẩn quốc gia hơn 3,4 tỷ đồng và trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn 2015 - 2020 với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng, góp phần rất lớn trong chăm sóc giáo dục trẻ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Bênh cạnh đó xã còn chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hơn 10 km đường giao thông nông thôn, hơn 13 km đường giao thông nội đồng và hơn 13 km kênh mương. Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống lưới điện nông thôn đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt của một trăm phần trăm hộ dân. Đầu tư xây mới công sở xã và các công trình phụ trợ, xây dựng trung tâm văn hóa xã, nâng cấp sân vận động và xây dựng mới 7 nhà văn hóa thôn và sửa chữa nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn. Về vệ sinh môi trường xã đã xây dựng được bãi thu gom xử lý rác thải, nhân dân thường xuyên tổ chức làm vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm theo định kỳ, vận động nhân dân tích cực xây dựng nhà mới và nâng cấp cải tạo nhà ở. Do đó trong 5 năm đã có 150 nhà ở dân cư được xây mới, nâng cấp và hơn 200 hộ dân đầu tư xây dựng công trình vệ sinh. Đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp, tình làng nghĩa xóm thắt chặt. 4/4 làng được công nhận đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, trong đó có 1 làng đạt văn hóa cấp tỉnh, 3 làng văn hóa cấp huyện. Các trườngđạt cơ quan văn hóa cấp huyện người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, tham gia BHYT đạt hơn 81%... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng lên. Quốc phòng an ninh được giữ vững, Đảng bộ luôn đạt “Trong sạch - vững mạnh”, các tổ chức chính trị và đoàn thể đều hoạt động có hiệu quả...

Công sở xã Thọ Nguyên.

Đẩy mạnh sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, từ đó tạo nguồn lực đóng góp của dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM, nhân dân cũng là người trực tiếp hưởng thụ. Vì thế, trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã đã có nhiều chủ trương, giải pháp vềchuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựngmô hình cam Vinh chất lượng và bưởi Diễn cho thu nhập cao, áp dụng nhanh các tiến bộ KHKT vào sản xuất, phát triển ngành nghề, đầu tư mở rộng các loại hình kinh doanh, dịch vụ thương mại, lồng ghép các chương trình dự án, phát triển loại hình doanh nghiệp hình thành các tổ, nhóm xây dựng, cơ khí mộc dân dụng. Đặc biệt, xã đã hình thành được quỹ đất, chủ động đề xuất được phương án với huyện và kêu gọi Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đầu tư xây dựng Nhà máy May xuất khẩu Thọ Xuân với tổng đầu tư 150 tỷ đồng. Nhà máy đã khai trương đi vào hoạt động cuối năm 2015, hiện đang tạo việc làm cho 1.300 lao động có thu nhập ổn định, trong đó có 350 lao động của xã.

Chính từ các hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấu hợp lý trên đã tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân những năm gần đây của xã luôn đạt từ 11 - 13%, thu nhập đầu người tăng lên đáng kể. Năm 2016 đạt hơn 27 triệu đồng/ người. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỉ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỉ trọng ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới toàn diện.

Nhà máy may xuất khẩu Thọ Xuân đã thu hút và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Có được kết quả trên, theo ông Lê Năng Lịch - Phó BCĐ xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã thì: Đây là những tiền đề quan trọng để Thọ Nguyên tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức mới, đoàn kết, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 40 triệu đồng/ người và trở thành xã kiểu mẫu.

Thu Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]