(vhds.baothanhhoa.vn) - Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) Nguyễn Khắc Tuấn mở đầu câu chuyện với chúng tôi về những hồi ức năm tháng trong quân ngũ, nghĩa tình đồng chí, đồng đội TNXP gian khổ nhưng hào hùng.

“Tâm sáng” của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Khắc Tuấn

Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) Nguyễn Khắc Tuấn mở đầu câu chuyện với chúng tôi về những hồi ức năm tháng trong quân ngũ, nghĩa tình đồng chí, đồng đội TNXP gian khổ nhưng hào hùng.

“Tâm sáng” của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Khắc Tuấn

Cựu TNXP Nguyễn Khắc Tuấn hỗ trợ con kinh doanh, tư vấn khách hàng.

“Năm 1978, tròn 18 tuổi, tôi nhập ngũ vào quân đội thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam, sau đó chuyển sang TNXP làm công tác Đoàn tại Đội 4218 ở huyện Quảng Xương rồi tiếp tục được điều động sang giúp nước bạn Lào xây dựng và củng cố các công trình quốc phòng. Sau 5 năm, tôi về nước làm việc tại Công ty Xây dựng thủy lợi, thủy điện C và tiếp tục được cử sang Iraq làm nhiệm vụ quốc tế... Đất nước trong giai đoạn khắc phục hậu quả chiến tranh nên đời sống của cán bộ, chiến sĩ thời ấy vô cùng thiếu thốn. Khó khăn gian khổ là thế, nhưng phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ở đơn vị nào và được giao bất cứ nhiệm vụ gì, tôi cùng đồng chí, đồng đội luôn phấn đấu hoàn thành tốt”.

Câu chuyện ông Tuấn kể cuốn hút chúng tôi về ý chí kiên cường của những người lính trẻ một thời và tình cảm đồng đội dành cho nhau. Những năm tháng xa nhà và lập gia đình với người bạn đời cũng là cựu TNXP cùng đơn vị, cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn... Nhưng với hoài bão của tuổi trẻ, ông Tuấn sẵn sàng nhận nhiệm vụ gian khó, chỉ với mong muốn được đóng góp công sức vào xây dựng và bảo vệ đất nước cũng chính là mang lại vinh dự cho gia đình.

Thương vợ con bao năm vất vả, thiếu sự sẻ chia của người chồng, người cha, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Iraq trở về, ông Tuấn tiếp tục công tác tại Công ty Xây dựng thủy lợi một thời gian rồi xin nghỉ chế độ 1 lần để phát triển kinh tế gia đình.

Việc đầu tiên cựu chiến binh, cựu TNXP Nguyễn Khắc Tuấn làm là “chống đói” cho gia đình. Toàn bộ số tiền nghỉ chế độ và vay mượn thêm bạn bè, người thân được ông Tuấn đầu tư mua máy xay xát gạo, nhận làm thêm ruộng để có lương thực; dậy sớm thức khuya đi chợ mua thực phẩm làm nem giò và giao bán khắp nơi, tìm mối bán sỉ... Trải qua nhiều nghề với vai trò của một “tiểu thương” thời bao cấp, vợ chồng ông Tuấn từng bước vực được kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học và còn giúp đỡ anh em trong gia đình, đồng đội tại địa phương khi gặp khó khăn. Đặc biệt, hơn 10 năm nay, gia đình chuyển sang kinh doanh gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh cao cấp, tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có 3 lao động là con em đồng đội với mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/người/tháng trở lên. Hàng năm, gia đình ông Tuấn đều trích một phần lợi nhuận kinh doanh tặng quà cho đồng đội, các cháu học sinh vượt khó trên địa bàn phường và luôn được vợ, các con ủng hộ.

Gánh trên vai nhiều trọng trách, vừa lo phát triển kinh tế, vừa làm tốt vai trò của Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường nhiều nhiệm kỳ, ông Tuấn luôn được cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên và hội viên tin tưởng, tín nhiệm. Với đóng góp của ông Tuấn, đến nay, Hội Cựu TNXP phường Quảng Thành đã cơ bản giải quyết xong chế độ cho đối tượng TNXP theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg; 60 hội viên đội 4218 được giải quyết chế độ theo Quyết định 1459/QĐ-UBND tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn 40 hội viên chưa được giải quyết chế độ, một số đồng đội đã mất do tuổi cao, bệnh hiểm nghèo khi chưa được hưởng chế độ... là điều khiến ông Tuấn luôn trăn trở, canh cánh trong lòng.

Để tổ chức hội thực sự là mái ấm thứ hai của hội viên, ông Tuấn cùng Ban Chấp hành hội đẩy mạnh xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, công khai minh bạch các khoản thu chi. Đến nay, bình quân quỹ đạt 3 triệu đồng/hội viên; nhận công trình làm thủy lợi cho chi hội cựu TNXP phố Thành Công làm gây quỹ hoạt động đạt 9 triệu đồng/hội viên; vận động nguồn tổ chức cho hội viên thăm chiến trường xưa; tri ân đồng đội; nêu gương sáng học và làm theo Bác, tích cực tham gia xây dựng đô thị văn minh, duy trì dọn vệ sinh môi trường, đảm nhận trồng, chăm sóc tuyến đường hoa... Trong mọi việc, ông luôn đồng hành và hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, tận tụy với công việc.

Trò chuyện với ông Tuấn, chúng tôi vẫn cảm nhận sự nhiệt huyết của người chiến sĩ TNXP năm xưa, luôn hết mình vì công việc, vì tình đồng chí, đồng đội. Đặc biệt là giữ vững và phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, xứng đáng là tấm gương sáng để hội viên cựu TNXP học tập.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]