(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Hồ (Thọ Xuân) đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí theo hướng bền vững, xứng đáng là xã điểm đầu tiên trong phong trào thi đua xây dựng NTM của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tây Hồ: Duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM theo hướng bền vững

Xác định việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Hồ (Thọ Xuân) đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí theo hướng bền vững, xứng đáng là xã điểm đầu tiên trong phong trào thi đua xây dựng NTM của huyện.

Mùa xuân này bức tranh nông thôn mới trên quê hương cách mạng Tây Hồ đã có thêm nhiều gam màu sáng, khởi sắc. Điều đó được thể hiện rõ trên từng con đường, những ngôi nhà cao tầng được xây dựng san sát, các trường học được đầu tư xây dựng khang trang sạch sẽ. Đặc biệt nơi đây đã có nhiều mô hình kinh tế từ nông nghiệp đến dịch vụ thương mại mang lại hiệu quả kinh tế cao...Ở đó tôi còn được gặp những người dân hiền lành, chất phác và gương mặt của họ ánh lên niềm vui khi nói về những đổi mới của quê hương. Họ tin rằng cuộc sống của họ đang thực sự chuyển mình cùng NTM. Và có thể khẳng định rằng chỉ sau một năm được công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM, quê hương Tây Hồ đang ngày càng khởi sắc.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi luôn quan niệm, đạt được 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó khăn hơn. Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân xác định được tầm quan trọng trong việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM bền vững. Tập trung chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, giữ vững hệ thống chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội...

Đời sống văn hóa ở xã Tây Hồ ngày càng được nâng cao.

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM, vì vậy địa phương luôn ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, như hành, cà chua, xây dựng cánh đồng rau sạch. Hiện nay trên địa bàn xã có 2 trang trại, trong đó có 1 trang trại đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả có thu nhập 200 triệu đồng... Đồng thời phát huy lợi thế có hai tuyến Quốc lộ 47B, 47C chạy qua, xã cũng đã mở rộng các loại hình kinh doanh sản xuất, dịch vụ và thương mại. Nhiều tổ thợ cơ khí, thợ mộc, thợ sửa chữa xe máy, ô tô đã được đầu tư có chiều sâu, ngày càng nâng cao chất lượng để chiếm lĩnh thị trường trong khu vực... Giá trị thu nhập từ ngành nghề dịch vụ, thương mại đạt trên 113 tỷ đồng; so với cùng kỳ đạt 110%; qua đó đãgóp phần nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng/người/năm.

Song song với đẩy mạnh các giải pháp nâng cao thu nhập, xã còn chú trọng triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong năm 2017 xã đã tiến hành triển khai thi công 6 công trình với tổng kinh phí theo dự toán là trên 6 tỷ đồng. Đến nay tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn (không tính quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện) được cứng hóa 98%. Cùng với đó xã luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trong nhiều năm qua, Tây Hồ luôn được đánh giá là địa phương có phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi và đã giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi do huyện tổ chức. Xã cũng thực hiện tốt việc chỉ đạo các làng, cơ quan, công sở, trường học thực hiện tốt nhiệm vụ về xây dựng đời sống văn hóa. Qua kết quả bình xét gia đình văn hóa gắn với bình xét các tiêu chí kiểu mẫu năm 2017, toàn xã có số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 86%, số công dân đạt danh hiệu công dân kiểu mẫu là 13,1%, số gia đình đạt danh hiệu gia đình kiểu mẫu trong năm là 11,5%. Ở các trường học luôn tích cực thực hiện nhiệm vụ dạy và học nên chất lượng giáo dục đạt kết quả tốt. 3/3 trường đạt chuẩn Quốc gia. Năm học mới 2017 - 2018, UBND xã đã củng cố cơ sở vật chất các trường học, đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất trường mầm non, xây dựng nhà 2 tầng 8 phòng học trường tiểu học với nguồn vốn đầu tư trên 4,5 tỷ đồng. Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác phòng dịch, trực trạm, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và các chương trình Quốc gia về y tế.

Về xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ Tây Hồ thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo và bồi dưỡng quy hoạch cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhiều năm liền được công nhận là các tổ chức vững mạnh xuất sắc.

Những kết quả đạt được trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM ở Tây Hồ thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây thêm tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn xây dựng quê hương ngày càng thêm đổi mới.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]