(vhds.baothanhhoa.vn) - Khởi nghiệp từ một ý niệm đơn giản, rằng làm gì liên quan đến cây cối thì luôn có được những điều may mắn, an lành. Sáu năm trong hành trình nỗ lực tìm kiếm giá trị của bản thân, Trần Hồng Thảo (phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn) đã thành công với trang trại hoa, cây cảnh chuyên về sen đá, xương rồng có tiếng tại tỉnh Cần Thơ.

Thành công từ sen đá, xương rồng

Khởi nghiệp từ một ý niệm đơn giản, rằng làm gì liên quan đến cây cối thì luôn có được những điều may mắn, an lành. Sáu năm trong hành trình nỗ lực tìm kiếm giá trị của bản thân, Trần Hồng Thảo (phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn) đã thành công với trang trại hoa, cây cảnh chuyên về sen đá, xương rồng có tiếng tại tỉnh Cần Thơ.

Thành công từ sen đá, xương rồngKhách hàng đến trang trại Flowerland - Sen đá Cần Thơ thăm thú, mua cây.

Ở tuổi 29, Trần Hồng Thảo giản dị đến mức có phần... bỏ bê bản thân. Nước da ngăm, mái tóc dài không kiểu cách búi gọn, giày bệt, Thảo loanh quanh với khu trang trại 750m2 mang tên Flowerland - Sen đá Cần Thơ của mình suốt cả ngày. Có rất nhiều phần việc khiến Thảo tất bật như: đặt/nhập cây từ các nhà vườn gửi về; chốt đơn, đóng gói gửi cây cho khách hàng trong địa bàn Cần Thơ và các tỉnh, thành khác; chuẩn bị nguyên liệu (chậu, đất) trồng/nhân giống cây; kiểm tra và xử lý nếu cây có sâu, bệnh... Khoảng thời gian còn lại Thảo dành cho khâu marketing trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, trang website flowerland.vn, đăng bài trên các hội, nhóm liên quan đến cây cối. Thảo tự chụp và cập nhật hình ảnh về các loại sen đá, xương rồng có trong trang trại, giới thiệu, tư vấn cho những người có nhu cầu...

Sở hữu trên 50 ngàn chậu sen đá và xương rồng, với hơn 100 chủng loại khác nhau, trang trại Flowerland- Sen đá Cần Thơ mà Thảo gây dựng đã trở thành một địa chỉ uy tín, chất lượng cho người yêu sen đá, xương rồng không chỉ ở Cần Thơ, mà còn đáng tin cậy đối với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Thảo có phần khiêm tốn và cẩn trọng khi nói về sự thành công, chỉ tự nhận là bản thân đã “làm chủ” được những loại cây trong trang trại của mình mà thôi.

Có thể nói, Trần Hồng Thảo thuộc túyp phụ nữ cá tính và liều lĩnh. Ngay từ khi đang là sinh viên năm 2 Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Cần Thơ (năm 2012), Thảo đã kết hợp cùng người bạn trồng nấm dược liệu. Nhưng loại cây này cần vốn đầu tư lớn, kỹ thuật chăm sóc phức tạp, vì thiếu cả hai yếu tố then chốt ấy nên việc trồng nấm thất bại. Tốt nghiệp ra trường (năm 2014), bỏ qua những cơ hội việc làm tốt, Thảo lại cùng bạn tìm kiếm giống cây mới để khởi nghiệp. Sau một thời gian nghiên cứu, cả hai quyết định chọn sen đá, xương rồng vì: dễ chăm sóc, không cần nhiều diện tích, vốn đầu tư ít.

Mới ra trường nên kinh phí không có, vốn liếng ban đầu góp lại chỉ được gần 1 triệu đồng. Số tiền chỉ đủ để Thảo mua được vài thùng hàng nhỏ, đem bán cho sinh viên trong khu ký túc xá, hoặc ngoài vỉa hè. Đến cuối năm 2014 thì Thảo quyết định đầu tư lớn, đánh liều vay mượn cả trăm triệu đồng để “ôm” hàng bán tết. Thảo kể: “Lúc đó nghĩ đơn giản, là cứ đầu tư lấy hàng mang ra chợ tết bán thì sẽ có lời. Nhưng thời điểm đó sen đá là loại cây còn khá mới lạ nên bán được ít, bị chôn vốn hơn 50 triệu đồng. Gom cây về để trong phòng thì thiếu nắng, đem ra sân vườn đủ nắng thì lại không tránh được mưa, cây bị thối rễ, rệp và nhiễm nấm, chết toàn bộ”.

Thất bại nặng nề, 50 triệu đồng khi ấy là một khối nợ lớn. Thảo nản lòng, đem hồ sơ đi xin việc làm ở Sóc Trăng. Nhưng vì một sự cố từ phía đơn vị tuyển dụng, chị quyết bỏ ngang ngay trong ngày đầu tiên đi làm. Quay về Cần Thơ, cô gái trẻ lại tiếp tục theo đuổi đam mê với sen đá, xương rồng. Sau “quả đắng” lần trước, ít nhiều đã có chút kinh nghiệm, Thảo đến các nhà vườn ở Đồng Tháp, Đà Lạt để học hỏi kỹ thuật trồng/ chăm sóc cây, đồng thời tìm nguồn cung chất lượng. Chị đi tận làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) để xem xét, đặt hàng chậu đất nung và các loại chậu phù hợp cho từng loại cây. Vừa làm vừa học hỏi, lấy ngắn nuôi dài, thị trường sen đá, xương rồng ngày càng mở rộng và hút khách hơn, nên việc kinh doanh dần ổn định, có tích lũy. Từ năm 2018, Thảo chính thức xây dựng trang trại của riêng mình trên đường Đặng Văn Dầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ; thuê đất và đầu tư xây dựng hệ thống nhà kính, đảm bảo điều kiện sinh trưởng cho cây.

Sau 6 năm nỗ lực, từ chỗ không có vốn hiểu biết về các giống cây cũng như kiến thức kinh doanh, đến nay Thảo đã tự tin “làm chủ” được kỹ thuật, quy trình chăm sóc và chủ động nhân giống thành công nhiều chủng loại; hạch toán và cân đối nguồn tài chính, lên chiến lược kinh doanh bài bản. Thảo chia sẻ: “Sen đá và xương rồng là những loài có sức sống bền bỉ, chúng ưa ánh sáng mạnh nên cần nhiều nắng, ít nước. Quan trọng nhất phải kể đến yếu tố đất, phải là loại thoát nước tốt. Nếu đất không thoát nước thì khi tưới sẽ rất dễ bị dư nước, gây ra tình trạng úng, thối rễ, nhiễm nấm bệnh...”.

Là người trẻ, Thảo dễ dàng tiếp cận và tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin để tìm kiếm nhà vườn cung cấp đa dạng thêm giống cây, đồng thời tương tác khách hàng trong và ngoài TP Cần Thơ. Trên facebook cá nhân, website, hội nhóm yêu cây, ngày nào Thảo cũng đăng bài với số lượng nhất định để quảng bá sản phẩm. Chị cũng đầu tư chạy quảng cáo trên facebook, tuy nhiên kinh phí chạy quảng cáo khá tốn kém nên Thảo ít dùng dịch vụ này. Không chỉ đặt/nhập giống cây ở các nhà vườn trong nước, Thảo thông qua mạng xã hội còn tìm được nguồn cung ở Thái Lan, Trung Quốc. Bình quân trang trại nhập hàng khoảng 2 - 3 lần/ tháng, những thời điểm như cận tết và sau tết lượng cây bán ra nhiều, mỗi tuần Thảo nhập hàng khoảng 2 - 3 lần. Số lượng cây nhập về thường dao động trong khoảng từ 2.000 - 10.000 cây/lần nhập. Tùy chủng loại, kích thước mà xương rồng có giá từ vài ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/cây. Đặc biệt, có những cây xương rồng đột biến, giá bán lên đến cả chục triệu đồng.

Là người “cuồng” sen đá và xương rồng, dành hẳn một khoảng không gian sống để chơi cây, chị Thu Nga (phường An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ), chia sẻ: “Flowerland rất đa dạng các chủng loại nên mình thoải mái lựa chọn. Giá cả khá hợp lý, mua nhiều lần và thấy rất hài lòng về cả chất lượng cây lẫn thái độ phục vụ. Thỉnh thoảng ghé qua đây thăm thú cũng thấy tinh thần thoải mái”.

Gắn bó với những chậu cây nhỏ xinh, yêu thích không gian bản thân kiến tạo, Thảo nói cái được lớn nhất là kết nối thêm nhiều bạn bè. Có nhiều khách hàng vì “yêu cây mà đến”, trở thành bạn tâm giao, chia sẻ với Thảo những vui buồn trong cuộc sống. Gia đình, bố mẹ ở quê nhà Thanh Hóa vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Thảo trong hành trình lập thân lập nghiệp nơi đất khách. “Khoảng cách về địa lý chẳng có gì đáng sợ, điều đáng sợ là những người trong gia đình không thông cảm và chia sẻ được với nhau. Mình rất may mắn khi luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ bố mẹ, anh em trong gia đình. Mỗi ngày có thể gọi điện về tâm sự với mẹ, được chia sẻ, giao tiếp và nghe lời động viên, thế là quá đủ” - Thảo bộc bạch.

Thảo nói mình là người hạn chế về tư duy tài chính nên khá vất vả khi phải làm hết mọi việc liên quan đến tiền bạc. Nhắc chuyện nguồn thu hằng tháng, hằng năm, Thảo cười hiền, dè dặt: “Làm dư được đến đâu thì xoay vòng vốn, mở rộng quy mô đến đấy, khó mà tính sát rạt được. Điều vui nhất là đã lo được cuộc sống cho bản thân, tạo việc làm cho 3 lao động, với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Tính ở những phần có thể nhìn thấy, là số lượng cây hiện hữu thì kinh phí vào khoảng trên 600 triệu đồng. Mọi thứ còn khiêm tốn lắm”.

Cô gái xứ Thanh bản lĩnh và mạnh mẽ vẫn đang nuôi cho mình những mục tiêu lớn hơn, mong muốn sẽ trở thành một phần nhỏ trong hệ sinh thái làng hoa ở Cần Thơ. Trần Hồng Thảo cũng tham vọng sẽ trồng và phát triển thị trường sen đá, xương rồng ngay tại quê nhà. Nhưng như lời Thảo thì, ở Thanh Hóa khí hậu khá khắc nghiệt, gió Lào, nắng nam và bão, sợ điều kiện cơ sở khó khắc phục được. Sắp tới Thảo dự định sẽ trồng thử ở quy mô nhỏ để chơi trước, nếu tình hình khả quan có thể cân nhắc triển khai”.

Hành trình phía trước còn nhiều thách thức và không phải chuyện có thể làm trong ngày một ngày hai, song với những gì đang sở hữu, tin rằng Hồng Thảo sẽ có được thành quả như mong đợi.

Bà và ảnh: Mai Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]