(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2017, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu 37 xã và 1 huyện về đích NTM, sau 1 năm nỗ lực thực hiện đã vượt chỉ tiêu. Đây là sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân đã vượt khó đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Nhìn lại kết quả đạt chuẩn NTM các xã năm 2017

Năm 2017, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu 37 xã và 1 huyện về đích NTM, sau 1 năm nỗ lực thực hiện đã vượt chỉ tiêu. Đây là sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân đã vượt khó đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Kết thúc năm 2017, qua 2 đợt xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, Thanh Hóa đã có 61 xã đạt chuẩn NTM. Đây là sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền nhân dân trong công tác chỉ đạo điều hành xây dựng NTM để đạt mục tiêu đề ra.

Trong đợt 1 có 22 xã/11 huyện đã được đoàn thẩm định tổ chức thẩm định tập trung và đưa ra hội đồng xét công nhận thì chỉ có 15 xã đạt chuẩn NTM, còn 7 xã không đạt vì vướng 1 trong 6 nội dung của chỉ tiêu 18.6 theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội “có ít nhất 1 nữ lãnh đạo chủ chốt cấp xã”. Sau khi có ý kiến từ cơ sở và của tỉnh Thanh Hóa, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 5180/LĐTBXH-BĐG về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 theo đó nội dung “Có ít nhất 1 nữ lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã” được đề nghị sửa đổi như sau “Có tỷ lệ cấp ủy viên nữ đạt từ 15% trở lên hoặc có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Đảng ủy cấp xã, có quy hoạch nữ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, khi khuyết thực hiện bố trí ngay cán bộ nữ vào các vị trí này theo quy định”. Do đó 7 xã trong đợt 1 đã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn. Đợt 2, hội đồng thẩm định đã xét cho 46 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 7 xã đã được thẩm định đợt 1). Như vậy, theo kế hoạch của tỉnh năm 2017 Thanh Hóa phấn đấu có 37 xã đạt chuẩn NTM nhưng đã đạt 61 xã, vượt 24 xã.

Sau 7 năm xây dựng NTM Thanh Hóa đã có 1 huyện Yên Định và 241 xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 15 tiêu chí/xã, toàn tỉnh đạt 42% số xã đạt chuẩn NTM. Điều đáng ghi nhận ở các địa phương mặc dù gặp nhiều khó khăn do bão lũ và thời tiết không thuận lợi nhưng một số huyện đã biết phát huy tính tự chủ sáng tạo, huy động sức dân, nhất là công tác chỉ đạo và điều hành có hiệu quả nên đạt mục tiêu đề ra, nhiều huyện vượt kế hoạch như: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Đông Sơn... Riêng huyện Quảng Xương phấn đấu về đích NTM năm 2017 không đạt được kế hoạch vì còn thiếu tiêu chí quy định, trong đó có các xã chưa hoàn thành về đích NTM...

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, BCĐ và Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã cụ thể hóa chương trình xây dựng NTM bằng nhiều văn bản quan trọng làm cơ sở để các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình năm 2017 và cả giai đoạn tiếp theo. Đồng thời tổ chức hội nghị tôn vinh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 31 tập thể, 21 hộ gia đình và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” năm 2016. Theo đó là việc kiện toàn đoàn thẩm định, hội đồng thẩm định xét công nhận đạt chuẩn NTM. Đặc biệt là việc tham mưu tích cực, có hiệu quả của văn phòng điều phối NTM từ tỉnh đến huyện, nhất là cuộc thi game show truyền hình “Nhà nông tài giỏi” đang được tổ chức tại 27 huyện, thị xã, thành phố đang được toàn dân hưởng ứng...

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]