(vhds.baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, người dân cả nước trong đó bao gồm cả người dân tỉnh Thanh Hóa có thêm cơ hội mới để sở hữu “ngôi nhà mơ ước”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết thực vốn vay mua nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, người dân cả nước trong đó bao gồm cả người dân tỉnh Thanh Hóa có thêm cơ hội mới để sở hữu “ngôi nhà mơ ước”.

Cơ hội mới cho người mua nhà ở xã hội với mức lãi suất 4,8%

Sau gói 30 nghìn tỷ đồng, gói 1.000 tỷ đồng tiếp tục được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn mua nhà ở của người dân. Theo Quyết định 370/QĐ-TTg, lãi suất cho vay ưu đãi tại NHCSXH đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, năm 2018, nguồn vốn cho vay 1.000 tỷ đồng, bao gồm 500 tỷ đồng trong kế hoạch cấp cùng với 500 tỷ đồng do NHCSXH chuẩn bị.

Nếu trước đây NHCSXH chủ yếu thực hiện cho vay các chương trình nhà ở với đối tượng là hộ nghèo khu vực nông thôn thì nay đã mở rộng thêm hộ nghèo, cận nghèo, người thu nhập thấp ở đô thị. Ngoài ra còn có đối tượng là cán bộ, chiến sỹ, sỹ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật...

Người dân đã tiếp cận được nguồn vốn

Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa, nhu cầu về nhà ở xã hội tính đến 2020 cần khoảng 1.575 nghìn m2 sàn tương đương 27.233 căn hộ, đáp ứng nhu cầu sinh sống của khoảng 133.200 người và tổng kinh phí khoảng 10.296 tỷ đồng. Trong danh mục dự án đầu tư nhà ở xã hội năm 2017 toàn tỉnh có 4 dự án đang đầu tư gồm: Chung cư thu nhập thấp tại khu dân cư phường Đông Vệ, Chung cư thu nhập thấp tại Khu đô thị Xanh - Khu Nam trung tâm TP Thanh Hóa, Khu chung cư thu nhập thấp tại Lô C5 thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, Khu nhà ở xã hội tại phường Quảng Thành. Ngoài ra còn có một số dự án đang được kêu gọi nhà đầu tư. Khi các dự án này được triển khai xây dựng và đi vào sử dụng sẽ có thêm nhiều hộ gia đình khác được đáp ứng nhu cầu nhà ở. Cùng với đó, nhu cầu về nguồn vốn cũng sẽ tăng theo.

Nguồn cung nhà ở xã hội đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Anh Nguyễn Văn Toàn (Nông Cống) chia sẻ: Dù đã có một công việc ổn định tại TP Thanh Hóa song với mức lương trung bình thì việc mua đất, mua nhà ở thành phố để ổn định cuộc sống trở thành giấc mơ đối với những người như anh. Được tiếp cận với nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội của NHCSXH, hiện nay anh Toàn đã sở hữu một căn hộ tại Chung cư thu nhập thấp Hợp Lực (TP Thanh Hóa). Anh cho biết thêm, các thủ tục hồ sơ để vay vốn khá đơn giản và nhanh gọn và mức lãi suất 4,8%/năm theo anh là hợp lý.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mức lãi suất 4,8%, không chỉ anh Toàn mà nhiều gia đình khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đặc biệt quan tâm và mong muốn được vay vốn mua nhà.

Được biết, ngay khi có quy định về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, trong đợt 1 năm 2018, NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai 30 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Trước mắt, nguồn vốn vay sẽ tập trung ưu tiên cho các trường hợp vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]