(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một xã giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, mảnh đất và con người Thiệu Châu (Thiệu Hóa) luôn tạo ra những điểm sáng, những bước phát triển đột phá qua các phong trào. Đây cũng chính là nền móng vững chắc để Thiệu Châu hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiệu Châu về đích xây dựng NTM

(VH&ĐS) Là một xã giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, mảnh đất và con người Thiệu Châu (Thiệu Hóa) luôn tạo ra những điểm sáng, những bước phát triển đột phá qua các phong trào. Đây cũng chính là nền móng vững chắc để Thiệu Châu hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Cũng như nhiều địa phương khác, bước vào xây dựng NTM với bộn bề những khó khăn mà Thiệu Châu lại là một xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế và thiếu đồng bộ. Vậy nên, những ngày đầu với NTM, Thiệu Châu cũng lúng túng, trăn trở khi xác định lộ trình về đích chưa rõ ràng, việc xây dựng Đề án và Quy hoạch NTM còn phụ thuộc vào đơn vị tư vấn... Ấy vậy mà chỉ sau 5 năm, Thiệu Châu đã hoàn toàn “lột xác” để hôm nay đón nhận niềm vui mới, niềm vui của xã đã về đích NTM.

Đến nay, 10 nhà văn hóa ở 10 thôn đều được xây dựng khang trang, các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ngày càng đi vào chiều sâu. Hiện Thiệu Châu đã có 100% số thôn và cơ quan, trường học được công nhận là thôn, cơ quan có nếp sống văn hóa. Điều đáng quý ở Thiệu Châu là xã có 10 thôn/4 làng thì cả 4 làng đều có lễ hội truyền thống và đều lưu giữ được đình làng. Vào các ngày từ 6 - 10 tháng Giêng sẽ diễn ra lễ hội ở làng Go, làng Thọ Sơn, làng Chòm và ngày 15 tháng 2 âm lịch là lễ hội ở làng Phú Văn. Về Thiệu Châu vào các ngày này sẽ được đắm chìm trong một không gian lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa tinh thần của nhân dân. Cũng trong nhiều năm qua, xã Thiệu Châu tự hào không chỉ là địa bàn sạch về văn hóa mà đây còn là điểm sáng của huyện về an ninh trật tự.

Trong NTM, quan trọng nhất vẫn là cách làm và mục tiêu lớn nhất vẫn chính là nâng cao mức sống cho người dân. Chính vì vậy Đảng ủy, chính quyền xã Thiệu Châu đã tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển sản xuất ở các vùng quy hoạch lúa thâm canh, năng suất, chất lượng với diện tích là 150 ha; tăng cường công tác nhân rộng các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực chăn nuôi, đặc biệt là nuôi con đặc sản có giá trị kinh tế cao như lợn nái ngoại, bò lai sin... Hiện trên địa bàn xã có 14 trang trại, gia trại tổng hợp kết hợp nuôi trồng đa cây, đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bình quân thu nhập đầu người của xã Thiệu Châu trong năm 2016 là 31 triệu đồng/người/năm.

Giao thông ở Thiệu Châu đã được bê tông hóa.

Sau 5 năm, Thiệu Châu đã hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng NTM, đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH của địa phương. Để có được những thành tích đáng mừng này, Đảng ủy, chính quyền xã Thiệu Châu đã cụ thể hóa tình hình, thực hiện việc xây dựng chương trình, kế hoạch rà soát từng tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cho từng năm, từng thời điểm. Các tiêu chí dễ, cần ít vốn ưu tiên thực hiện trước, những tiêu chí khó thực hiện sau. Trong lãnh, chỉ đạo, Thiệu Châu đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư... Trong 5 năm thực hiện NTM, Thiệu Châu đã huy động được 123.670.500.000 đồng trong đó nhân dân đóng góp 80.960 triệu đồng, ngân sách xã là 13.545,5 triệu đồng còn lại là ngân sách Nhà nước, Trung ương, tỉnh, huyện...

Nhìn từ thực tế, nếu xuất phát điểm thấp thì bao giờ cái khó cũng sẽ nhiều hơn và như vậy làm NTM chắc chắn cũng không thể thuận lợi. Nhưng với Thiệu Châu, bằng những cách làm sáng tạo, năng động, từ chỗ lúng túng với NTM đã biến thành hành động đó là bình tĩnh, tự tin để tìm ra hướng đi đúng, trúng với tình hình của địa phương lúc bấy giờ để sau 5 năm, niềm tự hào về NTM đã đến với đất và con người Thiệu Châu - vùng đất cách mạng, vùng đất của làng nghề nổi tiếng với bánh đa làng Chòm...

“Đạt chuẩn NTM đây được xem là bước ngoặt quan trọng, là sự khởi đầu mới trong lịch sử và phát triển của Thiệu Châu để bước tới mục tiêu có một nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống ấm no, hạnh phúc, làng xã văn minh, sạch đẹp, quản lý xã hội dân chủ và đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của nhân dân. Đạt được mục tiêu NTM, chặng đường phía trước của Thiệu Châu vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Song với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là đơn vị nông thôn mới”. Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban xây dựng nông thôn mới xã Thiệu Châu - ông Quản Bá Tào cho biết.

Thủy Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]