(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với nhiều cách làm phù hợp, những giải pháp hiệu quả, huyện Thọ Xuân đã và đang làm tốt công tác huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM, phấn đấu cán đích huyện NTM trước năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Nỗ lực cán đích huyện nông thôn mới trước năm 2020

(VH&ĐS) Với nhiều cách làm phù hợp, những giải pháp hiệu quả, huyện Thọ Xuân đã và đang làm tốt công tác huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM, phấn đấu cán đích huyện NTM trước năm 2020.

Từ bài học xã Xuân Giang

Được chọn làm xã điểm của tỉnh Thanh Hóa về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Giang thực sự vui mừng, phấn khởi, song cũng rất lo ngại. Bởi lẽ, Xuân Giang là xã nghèo, xuất phát điểm KT-XH thấp. Khi bắt đầu bắt tay vào xây dựng NTM, xã chưa có đoạn đường bê tông nào; 13/13 nhà văn hóa thôn chưa đạt chuẩn. Toàn xã mới chỉ đạt được 5/19 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí đạt mức độ thấp là chợ và nhà ở dân cư nông thôn. Các tiêu chí còn lại mới chỉ đạt được 30% mỗi tiêu chí.

Trong giai đoạn 2010 - 2014, các hộ dân trong xã đã hiến được 12.500m2 đất, tháo dỡ, di dời 6.000m2 tường rào, trên 60 công trình phụ với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng. Ngoài ra, xã cũng đã huy động được hơn 4.000 ngày công lao động do nhân dân đóng góp cho xây dựng NTM. Tính đến năm 2014, 100% các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, nội thôn, ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương được kiên cố hóa; 100% nhà văn hóa thôn đạt chuẩn; các công trình trạm y tế, nước sạch trên địa bàn được đầu tư xây dựng đạt chuẩn…

Việc huy động các nguồn lực cho cơ giới hóa đồng ruộng tại xã Hạnh Phúc, góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng NTM của địa phương.

Có được những kết quả như vậy là nhờ vào việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của quá trình xây dựng NTM trong đó có nguồn vốn hỗ trợ kích cầu của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân. Ông Lê Văn Chế - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang hồ hởi cho biết, nếu cứ theo đề án ban đầu, để cán đích NTM, Xuân Giang phải tiêu tốn mất khoảng 123 tỷ đồng, nhưng bằng tinh thần tất cả chung tay xây dựng NTM Xuân Giang chỉ “tiêu” hết gần 90 tỷ đồng và tính đến hết năm 2015, các thôn đã thanh toán xong công nợ.

Đến việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM

Từ bài học rút ra ở xã Xuân Giang, huyện đã tập trung huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện, trong đó mức độ tham gia của người dân đạt cao hơn các chương trình MTQG khác.

Cùng với nguồn vốn NTM và huy động các nguồn vốn khác, toàn huyện đã đầu tư xây mới và nâng cấp được 243,2 km đường giao thông nông thôn các loại; nạo vét, cải tạo và xây mới 118,9 km kênh mương nội đồng, 195 cống và trạm bơm; cải tạo nâng cấp hơn 200 phòng học các cấp; Xây dựng mới 9 và nâng cấp sửa chữa 12 trạm y tế xã; xây mới 15 và nâng cấp 4 trụ sở UBND xã; có 6 trung tâm văn hóa xã được đầu tư xây mới và 15 trung tâm văn hóa xã nâng cấp, cải tạo; xây dựng mới và nâng cấp 176 nhà văn hóa thôn; xây dựng 41 trạm biến áp và 7.085 km đường dây tải điện; chỉnh trang và xây mới 4.579 nhà ở dân cư; xây dựng mới và nâng cấp 17 chợ; xây dựng 3.892 hầm khí sinh học Bioga; hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng trăm công trình cấp nước sinh hoạt và công trình vệ sinh môi trường nông thôn... Sau Xuân Giang, các xã Thọ Xương, Hạnh Phúc là những điểm sáng tiếp theo trong công tác huy động các nguồn lực xây dựng NTM.

Để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM vào trước năm 2020, huyện Thọ Xuân chỉ đạo xây dựng kế hoạch giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được; phấn đấu các xã đều được công nhận lại sau 5 năm. Đồng thời, tập trung trả nợ xây dựng cơ bản; việc xây dựng các công trình mới cũng theo hướng ưu tiên cho phát triển sản xuất. Các địa phương trên cơ sở tình hình thực tế của mình, tiếp tục đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, không để lại gánh nặng nợ nần cho nhân dân, cũng như cho địa phương.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]