(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Ngọc Sơn, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, việc Công ty Cổ phần Xây lắp điện và Dịch vụ điện Tín Nghĩa (gọi tắt là Công ty điện Tín Nghĩa - PV) có địa chỉ tại xã Lương Sơn, ngày 18/3/2019 đã cấp phát sim điện thoại miễn phí cho các hộ dân với nội dung mang tính áp đặt, ép buộc khách hàng phải sử dụng, nếu không sử dụng sẽ mất các quyền lợi thông báo dịch vụ về điện...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường Xuân: Có hay không việc chính quyền xã tạo điều kiện cho công ty ép buộc dân?

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Ngọc Sơn, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, việc Công ty Cổ phần Xây lắp điện và Dịch vụ điện Tín Nghĩa (gọi tắt là Công ty điện Tín Nghĩa - PV) có địa chỉ tại xã Lương Sơn, ngày 18/3/2019 đã cấp phát sim điện thoại miễn phí cho các hộ dân với nội dung mang tính áp đặt, ép buộc khách hàng phải sử dụng, nếu không sử dụng sẽ mất các quyền lợi thông báo dịch vụ về điện...

Nhiều hộ dân cho rằng việc phải sử dụng thêm 1 sim, mạng di động khác mang tính áp đặt và gây bất tiện.

Trường hợp anh H (thôn Ngọc Sơn) bức xúc: “Lâu nay chúng tôi đang sử dụng một sim, một mạng cố định phù hợp trong công việc, liên hệ gia đình, người thân (có cùng mạng di động sẽ giảm chi phí về cước gọi). Tuy nhiên, việc bỗng nhiên phải sử dụng thêm một sim điện thoại, một mạng di động mới (khác mạng) sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi cũng như sự bất tiện đối với người dân chúng tôi”.

Theo anh H. phân tích, chi phí gọi ngoại mạng rõ ràng sẽ phát sinh. Nhiều cá nhân, hộ gia đình dùng điện thoại 1 sim không thể cùng lúc lắp 2 sim. Trong khi nhiều hộ gia đình do điều kiện khó khăn không thể mua thêm máy, máy đang sử dụng không thể lắp 2 sim, số thuê bao cũ không muốn thay đổi, số thuê bao mới được cấp phát không sử dụng không được, dẫn tới việc phải tháo ra, lắp vào... bất tiện.

Bất tiện khi phải sử dụng thêm 1 sim, 1 mạng di động mới đã đành, việc người dân không khỏi bức xúc là Công ty điện Tín Nghĩa này lại dựa vào “lá bùa” là một văn bản có dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND xã này để áp đặt lên khách hàng của mình (tiền lệ chưa từng có) phải sử dụng sim mạng Vinaphone theo yêu cầu. Cụ thể, “Quý khách hàng sử dụng sim vinaphone do công ty hỗ trợ, quý khách sẽ được nhận thông báo tiền điện hàng tháng, điện năng sử dụng hàng tháng, lịch mất điện, lịch sửa chữa điện... Nếu quý khách không sử dụng sim do công ty hỗ trợ, mọi thông tin và quyền lợi của quý khách về điện công ty không chịu trách nhiệm”.

Văn bản với nội dung trên do Công ty điện Tín Nghĩa thảo về việc áp dụng hóa đơn điện tử gửi UBND xã Lương Sơn ngày 18/3/2019 gửi tới UBND xã Lương Sơn. Tuy nhiên, điều lạ là Chủ tịch UBND xã này là ông Lê Văn Hùng lại ký, đóng dấu vào cuối văn bản gửi lại đơn vị. Sau khi có chữ ký, đóng dấu trên của xã, văn bản này đã được “nhân bản” như một thông báo gửi cấp phát đến từng hộ dân xem đó như một “mệnh lệnh” gây bức xúc.

Nhiều hộ dân bức xúc cho rằng: “Việc lựa chọn sử dụng sim, mạng di động nào là quyền của người dân chúng tôi. Việc thông báo các dịch vụ về điện là nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị kinh doanh điện. Không thể áp đặt việc người dân chúng tôi phải sử dụng sim, mạng di động nào! Và càng không thể đánh mất quyền lợi của chúng tôi về sử dụng điện nếu như chúng tôi không chấp thuận?! Làm như vậy là thiếu trách nhiệm!”

Trong khi đó, trao đổi với ông Lương Xuân Thiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, thừa nhận: “Chúng tôi có nhận được ý kiến về nội dung trên. Sau khi kiểm tra, nội dung văn bản trên không thuộc một thể thức văn bản nào, tờ trình không ra tờ trình, thông báo không phải thông báo... Hiện tôi cũng đang tham vấn ý kiến xem có thu hồi lại được văn bản trên không?!”

Cũng theo ông Thiêm, người ký vào tờ trình đóng dấu là nguyên Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, hiện đã được phân công giữ chức vụ mới tại UBND huyện Thường Xuân. Bản thân ông đang tạm quyền. Quan điểm về sự việc trên, ông Thiêm cho rằng, nhiều lần chính quyền xã cũng đã đề nghị cấp ngành chức năng sớm có giải pháp bàn giao việc kinh doanh điện này cho phía Điện lực Thường Xuân quản lý nhưng chưa được trả lời. Hiện, mô hình quản lý của công ty này bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý.

Trái ngược quan điểm trên, trao đổi qua điện thoại với ông Lê Văn Hùng - nguyên Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, điều chúng tôi nhận được là thái độ tỏ ra bất ngờ trước thông tin chúng tôi phản ánh. Ông Hùng khẳng định việc ký vào tờ trình trên là rất đúng, không có gì sai? Tuy nhiên, khi chúng tôi nhấn mạnh một trong những nội dung tờ trình trên sai về thể thức văn bản và mang tính áp đặt, ép buộc người dân thì ông Hùng cho rằng: “Đó là nội dung ông ấy (phía công ty - PV) cài vào! (đồng nghĩa với việc bản thân vị nguyên Chủ tịch xã này chưa xem kỹ tờ trình trên đã ký - PV). “Việc người dân cũng như khách hàng họ thích lựa chọn và sử dụng sim, mạng di động nào là quyền lợi của người dân. Không biết tại sao lại có việc áp đặt như thế!?” - ông Hùng tỏ ra khó hiểu.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]