(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau gần 3 tháng triển khai, cuộc thi ‘Tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào’ tại Thanh Hóa đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang đến học sinh, sinh viên và các đoàn thể, cá nhân từ đồng bằng đến miền biển, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tích cực hưởng ứng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tô thắm thêm nghĩa tình Việt Nam - Lào, Thanh Hóa - Hủa Phăn

(VH&ĐS) Sau gần 3 tháng triển khai, cuộc thi ‘Tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào’ tại Thanh Hóa đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang đến học sinh, sinh viên và các đoàn thể, cá nhân từ đồng bằng đến miền biển, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tích cực hưởng ứng.

Đồng chí Đỗ Ngọc Luân - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thiệu Hóa trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt giải của huyện.

Với chức năng tham mưu và được Thường trực Tỉnh ủy giao nhiệm vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai cuộc thi trong toàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các huyện, thị, thành phố, các Đảng bộ trực thuộc, các đoàn thể, các sở, ngành tích cực hưởng ứng cuộc thi; cung cấp thể lệ, đề cương nội dung cuộc thi để cơ sở và người tham gia dự thi làm căn cứ thực hiện. Ban Tổ chức đã chỉ đạo Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, một số đoàn thể cấp tỉnh, đội ngũ báo cáo viên, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu tài liệu tham khảo và sao gửi "Đề cương gợi ý một số nội dung chính trong 13 chủ đề thi viết tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào", cung cấp nhiều thông tin, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đông đảo người tham gia.

Để có được kết quả đó phải kể đến sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy các huyện, thị, thành phố, các Đảng bộ trực thuộc, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Mặc dù thời gian ngắn; thời điểm tổ chức cuộc thi khi trong tỉnh đang tổ chức nhiều cuộc thi;.., nhưng quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc thi và bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, tình cảm đối với đất nước Lào anh em, 100% các huyện, thị, thành phố đã tích cực triển khai cuộc thi tìm hiểu. Những đơn vị thực hiện tốt là: TP Sầm Sơn, Công an tỉnh, Như Thanh, Đông Sơn, Tĩnh Gia, Đảng bộ Cảnh sát PCCC, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, Yên Định, Nga Sơn, Như Xuân... Đến ngày 15/8/2017, tất cả các tổ chức cơ sở Đảng đã nộp bài thi viết về Ban Tổ chức cuộc thi cấp huyện với tổng số 350.918 bài dự thi. Số bài dự thi viết được lựa chọn theo quy định gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh là 680 bài. Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn 30 bài xuất sắc nhất dự thi Trung ương.

Theo đánh giá chung, các bài dự thi viết đều bám sát thể lệ cuộc thi, nội dung dựa trên 13 chủ đề của cuộc thi. Mỗi bài dự thi có những câu chuyện đặc biệt và cảm động riêng. Những cựu chiến binh, những bác là cựu thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, công tác tại Lào ngồi viếtbài dự thi đã phải ngưng nghỉ nhiều lần vì xúc động trào rơi nước mắt khi nghĩ lại những kỷ niệm năm xưa, về tình cảm khó phai mờ về con người và đất nước Lào anh em. Nhiều thí sinh đã đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu sâu về đất nước và con người Lào, về truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Đặc biệt, nhiều bài viết theo dạng ký sự đã thể hiện được những kỷ niệm sâu sắc của những sự việc, người thật, việc thật trong quá trình công tác và chiến đấu trên đất bạn Lào anh em. Nhiều bài viết cảm xúc, phản ánh tính chân thật của sự kiện, thể hiện được tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều bài dự thi liên hệ sâu sắc về sự đóng góp có hiệu quả của tỉnh Thanh Hóa nói chung và của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh nói riêng trong quá trình xây dựng tình đoàn kết gắn bó với các địa phương của Lào. Một số huyện có số lượng học sinh trẻ tuổi tham gia đông đảo, có em học sinh mới 8 tuổi. Có những đảng viên cao tuổi nhưng vẫn tham gia đầy tâm huyết.

Từ thực tế làm bài thi ở cơ sở cho thấy, tình cảm keo sơn, gắn bó, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào được nhân lên gấp bội trong quá trình tổ chức cuộc thi, qua việc trao đổi, thảo luận, sưu tầm tư liệu và thực hiện bài thi.

Cuộc thi “Tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” trên địa bản tỉnh Thanh Hóa đã thành công tốt đẹp, là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, giáo dục tinh thần đoàn kết cách mạng, nghĩa tình son sắt thủy chung cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh, niềm tin, giáo dục tinh thần trách nhiệm, nhất là đối với thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa trong việc gìn giữ, phát huy và không ngừng vun đắp tình cảm tốt đẹp ấy, góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động hòng chia rẽ mối quan hệ tốt đẹp mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, để cho tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Hoàng Bá Tường

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]