(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ sáng ngày 1/4, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có quy mô toàn quốc chính thức bắt đầu và kéo dài trong 25 ngày, nhằm thu thập thông tin cơ bản, phục vụ xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2030, làm cơ sở chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng điều tra dân số và nhà ở toàn quốc năm 2019

Từ sáng ngày 1/4, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có quy mô toàn quốc chính thức bắt đầu và kéo dài trong 25 ngày, nhằm thu thập thông tin cơ bản, phục vụ xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2030, làm cơ sở chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Tổng điều tra dân số và nhà ở lần này có nhiều điểm mới, đó là sử dụng công nghệ thông tin ở tất cả các công đoạn, áp dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng 2 giai đoạn, nhằm đảm bảo tính đại diện đến cấp huyện và tiết kiệm kinh phí.

Quy mô lấy mẫu điều tra chỉ chiếm 9% dân số cả nước, giảm 6% so với cuộc Tổng điều tra năm 2009, nhưng tính đại diện cao hơn nên đảm bảo chính xác hơn.

Với tổng kinh phí dự toán 1.514 tỷ đồng, được thực hiện với các nội dung: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật, hôn nhân; mức độ sinh, tử và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Theo Tổng cục Thống kê, tới đây sẽ không thực hiện tổng điều tra 10 năm/1 lần, mà thay vào đó sẽ cập nhật thông tin hàng năm.

Các điều tra viên của xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn.

* TP Thanh Hóa: Là địa phương có quy mô dân số lớn nhất toàn tỉnh Thanh Hóa, TP Thanh Hóa hiện có 102.269 hộ dân cư, trong đó có 667 hộ đặc thù, đã chia thành 674 địa bàn điều tra, huy động 200 thành viên Ban chỉ đạo các cấp và hơn 1.000 điều tra viên thực hiện việc thu thập thông tin tại từng hộ gia đình.

* Huyện Như Xuân: Để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian theo quy định, huyện Như Xuân đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện và các xã, thị trấn; thành lập đội ngũ điều tra viên với 78 đồng chí ở 167 địa bàn, trong đó có 3 địa bàn đặc thù. Ngay sau lễ ra quân, Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở các xã đã trực tiếp xuống hộ để thu thập thông tin.

* Huyện Tĩnh Gia: Là huyện có Khu Kinh tế Nghi Sơn, có địa bàn rộng, quy mô dân số lớn, với tổng số trên 67.000 hộ, trên 274.000 nhân khẩu, đặc biệt là có số lượng lớn công nhân là người nơi khác về làm việc. Huyện Tĩnh Gia cũng đã lập danh sách 455 địa bàn điều tra hộ dân cư tại 34 xã, thị trấn và danh sách các địa bàn điều tra đặc thù.

* Huyện Ngọc Lặc: Với 213 thôn, làng, phố, được chia thành 279 địa bàn điều tra, các điều tra viên trong huyện đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân lực cho cuộc Tổng điều tra. Đồng thời, huyện Ngọc Lặc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và hợp tác để thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

* Huyện Lang Chánh: Để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian theo quy định, huyện Lang Chánh đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện và các xã, thị trấn; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc. 67 điều tra viên trong toàn huyện được phân công nhiệm vụ thực hiện điều tra tại 130 địa bàn. Trong đó, có 66 địa bàn điều tra mẫu, 64 địa bàn điều tra toàn bộ.

* TX Bỉm Sơn: Với 70 điều tra viên và 8 tổ trưởng, tiến hành điều tra ở 109 địa bàn, trong đó có 4 địa bàn đặc thù với hơn 16.000 hộ, trên 57.000 nhân khẩu. Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên trên địa bàn phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn được phân công để thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ được giao; chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, phát sinh... nhằm thực hiện điều tra đúng tiến độ, thông tin đầy đủ, chính xác... hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]