(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 14/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến tranh tại Lào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Lào

Sáng 14/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến tranh tại Lào.

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh Thanh Hóa dâng hoa, dâng hương viếng các liệt sĩ.

Tham dự lễ có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa - Phó Chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo 515 Quân khu 4; Thiếu tướng Su Lin Phon Khăm Phạ Chằn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Hủa Phăn; Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh Hủa Phăn; lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước cùng đông đảo các em học sinh trường THCS Thiết Ống (Bá Thước).

Các đại biểu dự lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.

Việt Nam và Lào có truyền thống hữu nghị đặc biệt lâu đời. Mối quan hệ đó đã đi suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của hai nước, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của mỗi nước, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. Trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, Việt Nam và Lào đã kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù xâm lược chung là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Để ghi nhớ công lao to lớn của các liệt sĩ hi sinh tại Lào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa nói riêng, nước CHXHCN Việt Nam nói chung đã luôn nỗ lực đi tìm hài cốt để đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa - Phó Chính ủy Quân Khu 4 di chuyển hài cốt các liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thực hiện kế hoạch và ý kiến chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt của Chính Phủ; Bộ Quốc Phòng; Bộ LĐ-TB&XH về “Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trong các cuộc chiến tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế”.

Trong suốt 21 năm qua, kể từ năm 1998 đến nay, Ban Công tác đặc biệt của Chính Phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, Bộ tư lệnh Quân khu IV được sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc tỉnh Hủa Phăn, đội quy tập mộ liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực tìm kiếm tại các địa bàn chiến đấu ác liệt trong thời kỳ kháng chiến tại tỉnh Hủa Phăn – nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, tìm kiếm, cất bốc đưa được 2.205 hài cốt liệt sĩ đưa về Việt Nam an táng.

Riêng mùa khô năm 2018-2019, đội quy tập tìm kiếm, cất bốc được 27 hài cốt liệt sĩ trong đó có 18 hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Lào, 9 hài cốt liệt sĩ hi sinh trong nước.

Trong giờ phút thiêng liêng đầy xúc động, các đại biểu và nhân dân đã thắp những nén hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả và vì tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Sau lễ tưởng niệm, tri ân, hài cốt các liệt sĩ lần lượt được di chuyển, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước).

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]