(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ Văn hóa Thông tin đến Văn hóa Đời sống và tăng kỳ xuất bản trong tuần, xuất bản Trang Thông tin Điện tử tổng hợp, đội ngũ người làm báo đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo trong nghề. Họ luôn rèn luyện tu dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, nghiệp vụ chuyên môn, vượt qua mọi cám dỗ đời thường, hoàn thành tốt sứ mệnh chính trị được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ Văn hóa - Thông tin đến Văn hóa và Đời sống: Một thời để nhớ...

Từ Văn hóa Thông tin đến Văn hóa Đời sống và tăng kỳ xuất bản trong tuần, xuất bản Trang Thông tin Điện tử tổng hợp, đội ngũ người làm báo đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo trong nghề. Họ luôn rèn luyện tu dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, nghiệp vụ chuyên môn, vượt qua mọi cám dỗ đời thường, hoàn thành tốt sứ mệnh chính trị được giao.

Sau 5 năm ở trong quân ngũ tôi chuyển ngành, trở thành sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Tốt nghiệp ra trường tháng 12/1981, đầu năm 1983 tôi được nhận công tác tại Sở Văn hóa - Thông tin Thanh Hóa (nay là Sở VH,TT&DL), kinh qua các nhiệm vụ chuyên viên sưu tầm, nghiên cứu văn nghệ dân gian, quản lý hoạt động văn hóa; chuyên viên tổng hợp, được bổ nhiệm làm phó, rồi Trưởng phòng Tổng hợp Hành chính Sở, sau đó được điều động làm Trưởng ban Nghiên cứu, Biên soạn Lịch sử tỉnh (là trưởng ban đầu tiên không kiêm nhiệm). Từ năm 2014, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Văn hóa - Thông tin (nay là Báo Văn hóa và Đời sống).

Tôi nhận nhiệm vụ tại Báo Văn hóa Thông tin (VHTT) từ ngày 9/11/2004. Lúc này bộ máy tổ chức của báo thiếu nhiều vị trí chủ chốt do người nghỉ hưu, người chuyển công tác. Thời gian cán bộ, phóng viên và tòa soạn chuẩn bị cho các số báo thường kỳ trong tuần và các số báo Tết, Xuân 2005 chỉ còn hơn một tháng. Trong khi đó, các cuộc họp tổng kết chi bộ, công đoàn, cơ quan, đoàn thanh niên... đều phải thực hiện đầy đủ nên nhiều hôm cơ quan phải họp đến 24h mới kết thúc nội dung. Áp lực từ nhiều phía dồn tới nhưng tôi kiên nhẫn, bình tĩnh giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra. Với tinh thần thẳng thắn, chân thành, thực sự cầu thị tôi đã từng bước xây dựng lòng tin, cộng đồng trách nhiệm trong cán bộ, phóng viên. Nhờ đó số báo Xuân 2005 của Báo VHTT tham gia trưng bày tại Hội báo Xuân toàn quốc đã được Hội Nhà báo Việt Nam tặng giải khuyến khích bìa báo đẹp. Đó là kết quả sự nỗ lực cố gắng của tòa soạn khi tôi mới về công tác được 3 tháng.

Nhằm đưa cơ quan từng bước đi vào hoạt động ổn định, phát triển tôi đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy chế hoạt động ban chỉ đạo xây dựng nếp sống văn hóa, quy chế hoạt động, phối hợp của chi bộ với công đoàn, quy chế chi tiêu nội bộ... Những quy chế trên đều được thảo luận bàn bạc dân chủ, công khai nêu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân nên tạo cộng đồng trách nhiệm, đồng thuận trong cán bộ, phóng viên. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, tôi chỉ đạo Ban Thư ký tòa soạn chủ trì xây dựng đề cương các kỳ báo trong tháng đảm bảo đúng định hướng tuyên truyền. Do là báo tuần nên để bảo đảm thu hút độc giả, tôi đã bàn bạc, thống nhất trong cán bộ chủ chốt phải tìm hướng đi riêng, chú trọng phản ánh những vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh theo chủ đề dưới góc nhìn văn hóa để tờ báo có sắc thái riêng với các cơ quan thông tin đại chúng khác của tỉnh. Tiếp tục bổ sung xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên báo để nội dung, phản ánh ngày càng đa dạng, phong phú. Tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên thâm nhập thực tế, cơ sở, đưa tin viết bài theo đề cương từng kỳ báo. Nhờ đó lượng báo phát hành đến bạn đọc ngày một tăng lên. Do là đơn vị sự nghiệp có thu, hàng năm ngân sách nhà nước chỉ cấp tiền định mức cho số biên chế; hỗ trợ tiền in báo cấp cho các vùng miền núi, bãi ngang khó khăn ven biển; lương lao động hợp đồng, nhuận bút, mua sắm trang thiết bị như máy vi tính, máy ảnh, ghi âm... báo phải khai thác từ xã hội hóa để chi trả. Để bảo đảm tờ báo hoạt động ổn định, phát triển hàng tuần, tháng, quý, năm báo giao định mức tin bài, khai thác nguồn thu cho từng chức danh cụ thể. Báo quan tâm đến quyền lợi, chế độ lương, nhuận bút của cán bộ, phóng viên nên ngày càng tạo sự gắn bó, cộng đồng trách nhiệm trong cơ quan. Báo quan tâm chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các văn nghệ sỹ, nhà báo, nhà giáo, thầy thuốc, nhà quản lý kinh tế... cả trong và ngoài tỉnh. Chính điều đó đã khích lệ cổ vũ cán bộ, phóng viên báo không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của báo chí cách mạng trong xây dựng, phát triển đất nước.

Khi Sở VHTT hợp nhất với Sở Thể thao, Sở Du lịch thành Sở VH,TT&DL, lãnh đạo Báo đã đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Sở VH,TT&DL cho đổi tên thành Văn hóa và Đời sống đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu của sở đa ngành, đa lĩnh vực... Đầu năm 2009 Cục Báo chí, Bộ TT&TT đồng ý cho đổi tên từ Văn hóa Thông tin thành Văn hóa và Đời sống. Năm 2012 lãnh đạo Báo đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và Bộ TT&TT cho phép tăng thêm 1 kỳ xuất bản báo in và cho phép thành lập Trang Thông tin điện tử tổng hợp. Ngày 5/4/2012 Bộ TT&TT chính thức cấp phép xuất bản 2 kỳ, phát hành vào ngày thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Ngày 28/11/2012 Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TT&TT cấp phép hoạt động cho Trang Thông tin Điện tử tổng hợp Báo Văn hóa và Đời sống. Việc tăng thêm kỳ xuất bản trong tuần và hoạt động hàng ngày của Trang Thông tin Điện tử tổng hợp là điều mong ước của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo trong nhiều năm (kể từ lúc thành lập (6/1989) sau 23 năm mới thành hiện thực). Điều đó khẳng định sự ghi nhận, đánh giá của tỉnh, Bộ TT&TT với sự trưởng thành, phát triển của báo trong hội nhập và phát triển.

Từ Văn hóa Thông tin đến Văn hóa Đời sống và tăng kỳ xuất bản trong tuần, xuất bản Trang Thông tin Điện tử tổng hợp, đội ngũ người làm báo đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo trong nghề. Họ luôn rèn luyện tu dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, nghiệp vụ chuyên môn, vượt qua mọi cám dỗ đời thường, hoàn thành tốt sứ mệnh chính trị được giao. Báo đã tập trung phản ánh sinh động biểu dương các điển hình tiên tiến thuộc nhiều lĩnh vực xã hội vùng miền, dân tộc. Đồng thời báo cũng mạnh dạn nêu lên những vấn đề bức xúc của xã hội như sự tha hóa về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ cửa quyền, tham nhũng, quan liêu, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, chạy tội... trên tinh thần xây dựng nhằm ngăn chặn, cảnh tỉnh việc làm sai trái, thói hư, tật xấu để xây dựng đạo đức, lối sống, môi trường văn hóa xã hội tỉnh ta ngày càng trong sạch, tiến bộ.

Những nỗ lực phấn đấu không ngừng của báo những năm qua đã được Nhà nước tặng thưởng hai Huân chương Lao động hạng Ba, được Bộ VHTT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa tặng thưởng cờ thi đua, bằng khen... Nhiều phóng viên đoạt giải cao trong giải báo chí Trần Mai Ninh, về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giải Búa liềm vàng...

Đầu tháng 3/2015 tôi nghỉ hưu khi đến tuổi. Hơn 10 năm làm Tổng Biên tập từ VHTT đến Văn hóa và Đời sống tôi đã cùng anh em gắn bó, hợp tác xây dựng và phát triển tờ báo. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao có những lúc chúng tôi phải đấu tranh, phê bình những biểu hiện sai trái trong xây dựng cơ quan, nhưng tựu trung là vì để tờ báo phát triển đúng định hướng của Đảng, Nhà nước. Tuy nghỉ hưu nhưng tôi vẫn luôn theo dõi hoạt động của tòa soạn. Tôi rất mừng nhìn thấy báo vẫn hoạt động ổn định, có nhiều đổi mới tiến bộ. Gần đây nghe tin theo quy hoạch báo chí toàn quốc, Báo Văn hóa và Đời sống được sáp nhập vào Báo Thanh Hóa. Những băn khoăn, lo nghĩ về đời sống việc làm là điều tất yếu bởi rất nhiều người đã gắn bó gần 20 năm với báo nhưng họ chỉ là lao động hợp đồng. Song, chúng tôi tin rằng bằng vốn sống, kinh nghiệm, bản lĩnh, trách nhiệm của người làm báo dù bất kỳ ở đâu cán bộ, phóng viên của báo sẽ nhanh chóng hòa nhập hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở môi trường mới. Chúng tôi luôn hy vọng, chờ đón những thành công của các bạn trong thời gian tới.

Phạm Minh Trị (nguyên TBT Báo VH&ĐS)


Phạm Minh Trị (nguyên TBT Báo VH&ĐS)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]