(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi người một việc, mỗi người một hoàn cảnh nhưng các bạn trẻ mà chúng tôi gặp đều toát lên một lối sống đẹp từ những việc tử tế mà các bạn đã và đang làm. Đáng quý hơn nữa khi những việc tử tế luôn xuất phát từ trái tim chân thành và bầu nhiệt huyết của họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ để sống đẹp

Mỗi người một việc, mỗi người một hoàn cảnh nhưng các bạn trẻ mà chúng tôi gặp đều toát lên một lối sống đẹp từ những việc tử tế mà các bạn đã và đang làm. Đáng quý hơn nữa khi những việc tử tế luôn xuất phát từ trái tim chân thành và bầu nhiệt huyết của họ.

Những người trẻ tử tế

Ai đã từng theo dõi hành trình kiên cường của sinh viên Lê Thị Thắm (Đông Thịnh, Đông Sơn) đang là sinh viên Trường Đại học Hồng Đức thì sẽ luôn ngưỡng mộ, khâm phục nghị lực phi thường của em. Sinh ra đã là một người khuyết tật, không có hai tay, nhưng Thắm vẫn sinh hoạt và học tập như một người bình thường, thậm chí em còn là học sinh giỏi suốt 12 năm, một điều mà nhiều người bình thường chưa chắc đã làm được. Nghị lực và ý chí của em là tấm gương sáng để cho nhiều học sinh vượt khó vươn lên. Không dừng lại ở việc chiến thắng hoàn cảnh, em còn mang lại niềm vui và hi vọng cho những mảnh đời bất hạnh khác, khi mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí vào dịp hè cho học sinh nghèo trên địa bàn. Không thể tả hết niềm vui của các bậc phụ huynh có con theo học tại nhà Thắm, bởi ngoài việc được truyền dạy kiến thức, Thắm chính là tấm gương sáng về nghị lực cho các em noi theo và học tập, là nguồn động lực để những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Em Lê Thị Thắm dạy học tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh.

Lớp học được tổ chức trong căn phòng nhỏ vỏn vẹn chỉ có vài cái ghế và chiếc giường, ban đầu chỉ 5, 6 nhưng sau đã hơn chục em theo học. Với mỗi bài giảng Thắm đều dồn tâm huyết vào đó, bởi làm nghề giáo là giấc mơ từ lâu của em. Thắm tâm sự: “Từ thời còn đi học, ước mơ lớn nhất của em là trở thành cô giáo. Hơn ai hết em hiểu trẻ em xóm nghèo không có tiền để học ngoại khóa, vì vậy em mong muốn được truyền thêm kiến thức giúp các em trong học tập. Nhận thấy tiếng Anh là môn học quan trọng nhưng nhiều em học sinh còn đang yếu nên em quyết định mở lớp dạy tiếng anh miễn phí”.

Thiết nghĩ, việc tử tế đến từ tấm lòng nhân ái bao giờ cũng gây xúc động mạnh. Giống như hình ảnh của Thắm, một cô gái nhỏ nhắn, gầy gò, không có cả 2 tay và mang trong mình nhiều căn bệnh nặng đang nhiệt huyết giảng bài bên đám trẻ, đúng là một hình ảnh đẹp của lòng nhân ái được lan tỏa.

Việc tử tế luôn ở quanh ta, đôi khi đó là việc vận dụng, sáng tạo của người trẻ vì lợi ích cộng đồng. Như việc làm có ích của Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, sáng tạo ra “Ngôi nhà thu gom phế liệu” đã có hiệu ứng tích cực từ xã hội. Đi vào hoạt động từ cuối tháng 9/2019, các ngôi nhà thu gom phế liệu có vai trò tập hợp vỏ chai sau sử dụng được, đặt ở những nơi có nhiều hàng quán và đông người qua lại, gồm 4 điểm: Cổng ga Thanh Hóa, cổng bến xe phía Tây, cổng trường mầm non và Trường Tiểu học Tân Sơn. Định kỳ 2-3 ngày/lần, sau khi những ngôi nhà được bỏ đầy phế liệu, các đoàn viên cùng với Hợp tác xã Dịch vụ vệ sinh môi trường sẽ đến thu gom và bán phế liệu. Đến nay, ngôi nhà đã “ăn” hàng trăm cân phế liệu, đồng thời sinh ra một khoản tiền không nhỏ để đoàn viên hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn có cái tết nguyên đán đầm ấm, no đủ hơn.

"Ngôi nhà thu gom phế liệu" một mô hình có hiệu ứng xã hội cao của Hội Liên hiệp thanh niên phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Chị Trần Huyền Trang - Phó Bí thư Đoàn phường Tân Sơn, cũng là người sáng kiến ra “Ngôi nhà thu gom phế liệu” cho biết: “Mục đích của ngôi nhà là cùng mọi người giữ gìn vệ sinh đô thị, chung tay bảo vệ môi trường. Thay vì vứt rác bừa bãi thì chúng ta có thể đã góp một phần nhỏ, cho dù có mấy trăm đồng mang lại hạnh phúc cho người khác”.

Theo người dân sinh sống quanh các khu vực ngôi nhà thu gom rác thải thì từ ngày có mô hình tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm hẳn. Mọi người cũng rất vui vì ý thức rác cũng là tiền và có thể mang đến lợi ích cho người khác.

Đôi khi việc tử tế đến từ những hành động nhỏ, đó là trường hợp của em Nguyễn Hoàng Minh, lớp 5A Trường Tiểu học Liên Lộc (Hậu Lộc). Trên đường đi học về em nhặt được chiếc ví với nhiều giấy tờ quan trọng cùng số tiền 14 triệu đồng. Ngay sau đó em đã nhanh chóng tìm cách trả lại người bị mất.

Và như vậy, trong cuộc sống vẫn luôn có những người trẻ dành thời gian, công sức để giúp đỡ người khác. Đó là hoạt động rửa xe gây quỹ từ thiện của thanh niên huyện Đông Sơn, Quan Hóa, Hoằng Hóa...; là phát khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách của đoàn thanh niên khối bệnh viện; là Đông ấm xứ Thanh của Hội đồng hương sinh viên Thanh Hóa tại Hà Nội; là Nâng bước em tới trường của Chi đoàn Báo Văn hóa và Đời sống... Cứ như vậy mỗi người dành chút thời gian, mỗi người bỏ chút công sức cho những việc làm tử tế thì lối sống đẹp được hình thành từ những hành động đẹp.

Năm 2019, chương trình "Nâng bước em tới trường" của Đoàn thanh niên Báo Văn hóa và Đời sống đã trao 150 triệu đồng đến học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa

Không thể kể hết những tổ chức, gương cá nhân giàu tính nhân văn với những công việc tử tế họ đã và đang làm. Để thấy rằng, cổ tích đời thường là có thật và những câu chuyện tử tế được chia sẻ sẽ luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ, có giá trị nâng đỡ và cổ vũ cho những việc làm tốt đẹp tiếp theo. Và mỗi người chúng ta đều có thể là một “hiệp sĩ” nếu muốn hướng đến những điều tốt đẹp...

Anh Lê Văn Trung - Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: “Xuất phát từ những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng như phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thực hiện lời Bác dạy”... thế hệ trẻ Thanh Hóa đã hình thành lối sống đẹp cùng chung tay, chung sức vì cộng đồng, cũng như thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện vì cộng đồng. Với những gương thanh thiếu niên có lối sống đẹp thì các cấp hội không chỉ dừng lại ở việc tuyên dương, mà sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác nhân rộng và phát huy các gương điển hình sau tuyên dương. Để những giá trị sống đẹp, gương người tốt việc tốt sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng, là động lực xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]