(vhds.baothanhhoa.vn) - 5 năm về trước, xã Thiệu Trung đã được công nhận danh hiệu ‘Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới’. Từ đó đến nay, trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi dòng họ đều tự giác nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, phấn khởi tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xã giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và tiêu chí của xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về xã 5 năm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

5 năm về trước, xã Thiệu Trung đã được công nhận danh hiệu ‘Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới’. Từ đó đến nay, trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi dòng họ đều tự giác nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, phấn khởi tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xã giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và tiêu chí của xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Trong 5 năm qua (2012 - 2017), mừng là Thiệu Trung vẫn giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM). Vậy là mảnh đất Thiệu Trung không chỉ được biết đến là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống mà về đây còn thấy ấm lòng bởi những câu chuyện về văn hóa rất đỗi tự hào.

Nếu nói việc xây dựng điển hình tiên tiến và gia đình văn hoá là những vấn đề đầu tiên của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thì việc xây dựng làng văn hoá là vấn đề nòng cốt của phong trào. Xã Thiệu Trung là một trong những xã có phong trào xây dựng làng văn hoá tương đối sớm. Ngay từ đầu cuộc vận động, BCĐ đã tập trung chỉ đạo cho các thôn xây dựng hương ước, quy ước làng văn hóa, xây dựng nhà văn hóa, giao thông nông thôn, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xây dựng các chỉ tiêu thi đua để từng thôn phấn đấu thực hiện. Đến tháng 1 năm 2003 xã có 6/ 6 thôn khai trương xây dựng làng văn hoá thì đến năm 2005, 6/ 6 thôn đều được công nhận đạt tiêu chí thôn văn hoá. Từ đó đến nay, 6/6 thôn liên tục giữ vững danh hiệu này. Hàng năm, xã có trên 85% trở lên số gia đình được công nhận gia đình văn hoá và 70% số gia đình được cấp giấy chứng nhận gia đình văn hoá 3 năm trở lên.

Ngõ xóm khang trang, sạch đẹp tại xã nông thôn mới Thiệu Trung.

Ở Thiệu Trung, còn có những cách làm hay trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ở những miền quê, khi tổ chức cưới, bao giờ cũng mời cả làng đến ăn uống nhưng nhiều năm nay với Thiệu Trung khi mời ăn cỗ, phần lớn chỉ là anh em, con cháu trong dòng họ. Đối với việc hiếu, đưa tang xong không còn mời làm 3 ngày, cải táng sang mộ thay vì làm vào ban đêm, đầu sáng thì giờ đã chuyển vào buổi chiều để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Về với Thiệu Trung trong các ngày lễ như ngày tết âm lịch, ngày hội làng truyền thống 10/2, ngày giỗ nhà sử học Lê Văn Hưu 23/3, mới thấy hết được sự đoàn kết, gắn bó của người dân nơi đây khi họ cùng tổ chức liên hoan văn nghệ, giao lưu thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, tổ chức rước kiệu, múa lân... Với họ, những ngày lễ như thế này là cơ hội để làng trên xóm dưới ngồi lại với nhau đông đủ và càng như thấy trách nhiệm của mỗi người lớn hơn với mảnh đất nơi mình sinh ra...

Cũng tại đây, việc tuyên truyền và vận động nhân dân rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe nhân dân cũng luôn được quan tâm, chú trọng. Phong trào thể dục thể thao phát triển rộng khắp ở các thôn, đoàn thể và nhà trường, Toàn xã hiện có 7 đội bóng chuyền da, 10 đội bóng chuyền hơi, 1 đội bóng đá, 2 đội bóng bàn, 6 câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút được trên 350 hội viên hội người cao tuổi tham gia luyện tập thường xuyên.

Cũng trong những năm qua nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, giúp nhau làm giàu chính đáng tạo thành phong trào thi đua rộng khắp ở địa phương. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm và đặt lên hàng đầu có tính quyết định đến việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá NTM. Đến nay, Thiệu Trung không còn hộ đói, hộ nghèo chỉ còn 4,57%, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm. Ông Đỗ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Trung phấn khởi cho biết: “Trong 5 năm triển khai thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá NTM, xã Thiệu Trung hoạt động khá sôi nổi và toàn diện phát triển cả bề rộng và chiều sâu, chú trọng đến chất lượng hoạt động của các làng văn hoá... Tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương phát triển khá toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Hiện UBND - Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thiệu Trung đang đề nghị UBND - Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Thiệu Hóa xét công nhận xã Thiệu Trung giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM năm 2017”.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]