(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 8 ngày (từ 31/1 đến 7/2), 22 trường hợp trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố ở Thanh Hóa đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về virus Corona đã bị cơ quan chức năng tỉnh xử lý. Trong đó, 10 người đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, số còn lại bị nhắc nhở, yêu cầu gỡ bài viết trên Facebook.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Virus Corona và mạng xã hội

Trong 8 ngày (từ 31/1 đến 7/2), 22 trường hợp trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố ở Thanh Hóa đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về virus Corona đã bị cơ quan chức năng tỉnh xử lý. Trong đó, 10 người đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, số còn lại bị nhắc nhở, yêu cầu gỡ bài viết trên Facebook.

Trong khi cả thế giới đang phải gồng mình với bệnh dịch nguy hiểm thì vẫn còn có những con người lại mang virus Corona ra làm trò đùa mà chủ yếu để nhằm gây sự chú ý của người khác. Nhưng họ đâu biết, đó là một ý tưởng tồi tệ và dại dột khiến dư luận lo lắng hơn trước Virus Corona.

Gần đây nhất, vào ngày 7/2, Công an huyện Thọ Xuân đã xử lý chủ tài khoản Facebook có tên Mộc Thiên Thảo. Tên thật của chủ tài khoản này là Đoàn Thị Thảo, sinh năm 1985, quê ở xã Xuân Phú (Thọ Xuân), là công nhân Công ty May Tùng Phương. Trước đó, vào lúc 19h ngày 6/2, Đoàn Thị Thảo đã đăng lên trên trang cá nhân của mình với nội dung: “Xã Xuân Bái, Thọ Xương, Thọ Xuân, Cty giày da. Người Trung Quốc chết chiều nay rồi, liệu công ty may có được nghỉ không...”. Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút nhiều like và bình luận.

Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Thọ Xuân Lê Văn Thanh, cho biết: Qua kết quả xác minh, nội dung đăng tải trên là sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống, sinh hoạt của công nhân, nhân dân địa phương. Quá trình làm việc, chị Đoàn Thị Thảo đã thừa nhận đăng tải nội dung trên, với mục đích thông tin cho nhiều người biết. Sau khi làm việc chị Thảo đã nhận thức được hành vi vi phạm và gỡ bỏ thông tin bài viết. Công an huyện Thọ Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt chị Thảo 12,5 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Thọ Xuân làm việc với chị Đoàn Thị Thảo việc đăng tải thông tin sai sự thật về virus Corona.

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa, Nga Sơn, Hà Trung, Thạch Thành, Hậu Lộc..., cũng đã xử lý nghiêm nhiều cá nhân tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội. Đáng chú ý là vào ngày 31/1, Công an TP Thanh Hóa đã lập biên bản và xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng về hành vi tung tin sai sự thật về virus Corona đối với Hà Thị Việt Trinh ở phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa). Đây là một thông tin “khác lạ” nhấtso với những thông tin sai lệch khác. Theo đó, chị Trinh đã đăng tải trên trang cá nhân với nội dung: “Đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm Corona trên bầu trời toàn quốc, nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau. Không nên ra đường trong khung giờ từ 4-7 giờ 30 sáng mai 1/2, nếu có việc phải ra đường thì nên đeo khẩu trang”.

Ngoài ra, Công an huyện Hà Trung đã phát hiện tài khoản Facebook "Phạm Hải Yến" đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV: "Dịch bệnh, chắc ngày mai phải đình công nghỉ làm thôi cả nhà ơi" nhằm kích động công nhân ở công ty nghỉ việc.

Qua xác minh, cơ quan công an xác định chủ tài khoản Facebook trên là Mai Thị H. (SN 1990, ngụ phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa), hiện đang là công nhân Công ty giầy Venus đóng tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Làm việc với cơ quan công an, Mai Thị H. thừa nhận đã đăng tải thông tin sai sự thật, gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Công an huyện Hà Trung đã lập biên bản về hành vi vi phạm và xử phạt hành chính Mai Thị H. với số tiền 1,5 triệu đồng.

Nhìn từ thực tế, 8 ngày xử lý 22 trường hợp vì tung tin đồn sai sự thật về virus Corona là một con số không hề nhỏ mà qua điều tra thì các cá nhân đăng tin không có chứng cứ, nghĩ gì đăng nấy, đăng một cách hoang đường, vô tội vạ, biến không thành có... Theo Đại tá Lê Xuân Minh - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm Công nghệ cao (Bộ Công an): Rất đáng trách là các đối tượng nắm thông tin từ nguồn tin thiếu chính xác để vội đưa lên trang cá nhân, mạng xã hội, mục đích thu hút nhiều người xem, nhiều người theo dõi nhưng sẽ tạo sự bất an trong dư luận xã hội. Những trường hợp này, khi cơ quan chức năng xác định, xác minh làm rõ động cơ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng theo thông tin từSở Y tế Thanh Hóa, hiện nay, Thanh Hóa không còn trường hợp nghi ngờ mắc nCoV điều trị tại các cơ sở y tế.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]