(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019 đánh dấu những khó khăn chung về thiên tai và dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Không nằm ngoài guồng quay đó, tại xã Tượng Văn, huyện Nông Cống, một năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực, đoàn kết để có thể đạt giá trị sản xuất 235.894 triệu đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tượng Văn (Nông Cống): Thắt chặt kỷ cương, phát triển toàn diện KT-XH

Năm 2019 đánh dấu những khó khăn chung về thiên tai và dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Không nằm ngoài guồng quay đó, tại xã Tượng Văn, huyện Nông Cống, một năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực, đoàn kết để có thể đạt giá trị sản xuất 235.894 triệu đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội.

Ông Hoàng Công Thi - Bí thư Đảng ủy xã Tượng Văn trao thưởng cho các giáo viên đạt thành tích trong năm học 2018 - 2019.

Tìm cách vượt qua những khó khăn, tận dụng nền tảng đạt được trong những năm trước, năm 2019 kinh tế Tượng Văn tiếp tục có những khởi sắc. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp vốn dĩ là ngành chủ đạo, giải quyết việc làm cho đại đa số người dân, địa phương chủ trương phát triển đa ngành, đa nghề, nhất là các nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Nhiều hộ dân trong xã hiện đang hoạt động rất tốt trong các lĩnh vực: Cơ khí, dịch vụ làm đất, tuốt lúa, vận chuyển hàng hóa, sản xuất đồ mộc, vật liệu xây dựng... Ngoài ra, nghề sản xuất song sợi hiện đang giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương với mức thu nhập từ 2,2 đến 2,8 triệu đồng/người/tháng. Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp được duy trì và hoạt động tốt, thu hút nhiều lao động tham gia. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44,6 triệu đồng/người/năm, đời sống nhân dân nhờ đó được đảm bảo và từng bước nâng cao.

Kinh tế tăng trưởng còn là nguồn lực lớn để tiếp tục xây dựng diện mạo NTM. Ngoài các công trình dân sinh, xã cũng quan tâm, huy động nguồn vốn để tu sửa, nâng cấp hệ thống trường lớp học, chỉnh trang công sở và nâng cấp hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, Tượng Văn đặc biệt chú trọng tới các hoạt động, phong trào xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa... Theo kết quả bình xét và rà soát cuối năm, toàn xã có 1.144 gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ93,9%); 1.009 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh (đạt tỷ lệ 76,3%) và 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Nhiều mô hình đã ra đời như: "Gia đình phát triển bền vững", "Phòng chống bạo lực gia đình" được nhân dân hưởng ứng tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện nay toàn xã có 5 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,38%) và 13 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,98%), ngoài việc quan tâm, giúp đỡ các hộ với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, UBND xã cùng các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội của xã cũng hướng dẫn và tạo mọi điều kiện để các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và ổn định đời sống.

Trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS, Chủ tịch UBND xã Tượng Văn Nguyễn Văn Liêm chia sẻ: Những kết quả xã Tượng Văn đạt được trong năm 2019 tuy có những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn chưa như kỳ vọng, song cũng đã thể hiện tinh thần nỗ lực lớn và sự đoàn kết, đồng lòng của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Qua việc thắt chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên làm việc trong bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết tốt các công việc liên quan đến người dân đã trực tiếp thúc đẩy tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Đó cũng là tiền đề để năm 2020 xã Tượng Văn tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân công lao động trong phát triển kinh tế ở địa phương; thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế trang trại; xây dựng và thực hiện vùng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp; phát huy sức mạnh nội lực để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và đời sống; quan tâm nâng cao các hoạt động văn hóa - xã hội; củng cố QP-AN, trật tự an toàn xã hội, ông Nguyễn Văn Liêm cho biết thêm.

Xuân Vũ


Xuân Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]