(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ xa xưa địa danh của Chòm Giữa (nay gọi là thôn Giữa) đã hình thành một khu đất cồn có chiều rộng khoảng 60m, chiều dài khoảng 200m, gọi là cồn Lang Si. Bên cạnh đó là 2 cồn nhỏ gọi là “Cồn Chùa”, “Cồn Mối” nằm giữa vùng đất màu mỡ của làng quê thôn Giữa, xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xóm nhỏ trên đất quê anh hùng

Từ xa xưa địa danh của Chòm Giữa (nay gọi là thôn Giữa) đã hình thành một khu đất cồn có chiều rộng khoảng 60m, chiều dài khoảng 200m, gọi là cồn Lang Si. Bên cạnh đó là 2 cồn nhỏ gọi là “Cồn Chùa”, “Cồn Mối” nằm giữa vùng đất màu mỡ của làng quê thôn Giữa, xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Cồn “Lang Si” chủ yếu là để thả trâu bò và phơi rơm rạ của bà con nông dân lúc ngày mùa đến. Trong cải cách ruộng đất, nơi này được chọn là trung tâm của xã. Từ năm 1980 - 1985 Đảng bộ, HĐND và UBND xã Phú Lộc đã xây dựng quy hoạch các vùng dân cư thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong xã. Đầu năm 1989, xóm mới bắt đầu hình thành ở cả 2 bên đông và tây đoạn trục đường số 5 này và lấy tên là xóm “Lang Si”. Cái tên gọi ấy, tính đến 2/9/2019 vừa tròn 30 năm xây dựng và phát triển.

Xóm có 57 hộ, 275 khẩu, trong đó trên 70 khẩu thường xuyên đi làm kinh tế, và công tác ở mọi miền Tổ quốc. Xóm hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi ủy, chi bộ và ban văn hóa làng thôn Giữa, trực tiếp là tổ đảng gồm 11 đảng viên. Có 7 người đang làm nhiệm vụ trong các đơn vị quân đội và công an, trong đó có 5 sĩ quan cấp thiếu tá và trung tá, có 5 sinh viên đại học y khoa thì 2 bác sĩ đã ra trường, đặc biệt xóm có 1 hộ nghèo quyết tâm vượt khó như chị Đoàn Thị Tự, một mình mẹ cố gắng lao động dành tất cả cho 3 người con gái vào các trường đại học (2 ĐH Y - 1 ĐH Tài chính ngân hàng) và 1 con trai út đang học cấp 3. Xóm có 12 cán bộ giáo viên, trong đó 1 là thạc sĩ ngành luật, 6 kỹ sư cầu đường, xây dựng và kỹ sư nông nghiệp và 1 số con em đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở khoa học kỹ thuật, tin học và các ngành nghề khác...

Đáng tự hào nhất là đến nay cái xóm nhỏ này có 45 người trình độ đại học và cử nhân, có 4 công ty trong địa bàn là người của xóm làm giám đốc.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, nhân dân xóm “Lang Si” không ngừng phấn đấu, lao động sản xuất kinh doanh dịch vụ, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trong xóm ngày càng được cải thiện tốt hơn. Năm 2005, xã Phú Lộc vinh dự được nhận danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới” và năm 2018 đón nhận danh hiệu “Anh hùng LLVTND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

Thực hiện phát triển kinh tế, xóm có đa dạng ngành nghề kinh doanh dịch vụ, vật liệu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, tạp hóa, may mặc... Ngoài ra, người dân trong xóm còn cố gắng phát triển mô hình kinh tế tư nhân. Cụ thể là 3 hộ gia đình đã và đang xây dựng trang trại, làm vườn, ao, chuồng để chăn nuôi gia cầm, gia súc, cá, tôm và trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Song song với việc phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, thể dục, thể thao, phong trào văn nghệ quần chúng, công tác giữ gìn trật tự an ninh cũng thường xuyên được giữ vững. Tổ an ninh số 7 của xóm đã 4 lần được UBND xã Phú Lộc tặng giấy khen vì đã có thành tích: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP-AN trong các năm 2010, 2015, 2016, 2018 và nhân dân đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP-AN năm 2019.

Một cuộc sống bình dị, sống vui, sống khỏe, đoàn kết thân thiện, có nếp sống văn hóa, hòa nhập với cộng đồng là truyền thống tốt đẹp suốt 30 năm qua của cán bộ và nhân dân xóm “Lang Si”, làng văn hóa thôn Giữa. Từ việc giữ gìn truyền thống làng quê, nếp nhàđến phát triển kinh tế, người dân xóm Lang Si vẫn hàng ngày ra sức thi đua xây dựng hình ảnh công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu, cùng chung tay góp sức với cán bộ và nhân dân làng văn hóa thôn Giữa, phấn đấu đạt tiêu chí NTM nâng cao cuối năm 2019, và thôn kiểu mẫu vào năm 2020 xứng đáng với truyền thống của “Xóm nhỏ trên đất quê anh hùng”.

Cao Văn Du


Cao Văn Du

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]