(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi những cành đào bung nụ khoe sắc thắm báo hiệu một mùa xuân mới lại về, cũng là thời điểm các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) lại tăng cường về cắm bản để cùng vui đón tết với đồng bào nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về với các chiến sỹ biên phòng cắm bản

Khi những cành đào bung nụ khoe sắc thắm báo hiệu một mùa xuân mới lại về, cũng là thời điểm các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) lại tăng cường về cắm bản để cùng vui đón tết với đồng bào nơi đây.

Đồn biên phòng Quang Chiểu là đồn xa nhất, quản lý đường biên dài nhất của tỉnh Thanh Hóa với 44,9km. Thượng tá Nguyễn Thế Anh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Chiểu cho biết: Cán bộ, chiến sỹ của đồn luôn quán triệt tinh thần vui xuân đón tết nhưng không quên nhiệm vụ. Ngay từ 23 tết, Đồn Biên phòng Quang Chiểu đã làm lễ đón tết sớm cho toàn đơn vị và phân công lịch trực để vẫn đảm bảo 70% quân số trong dịp trước, trong và sau tết Mậu Tuất 2018.

“Đặc biệt là việc đồn cử cán bộ, chiến sỹ xuống bản cùng vui xuân, đón tết với đồng bào nơi đây vừa tô thắm thêm tinh thần đoàn kết quân dân, vừa nắm bắt địa bàn để không xẩy ra sự việc đột xuất, bất ngờ” -Thượng tá Nguyễn Thế Anh cho biết thêm.

Bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Quang Chiểu chia kẹo cho trẻ em bản Pù Đứa.

Cũng trong dịp tết, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu phân công nhau đến các gia đình già làng, trưởng bản, người có uy tín, người tham gia trông coi đường biên, cột mốcvà các gia đình chính sách tặng quà giúp đồng bào nơi đây đều được đón một cái tết đủ đầy.

Đáp lại tình cảm của bộ đội biên phòng, đồng bào nơi đây cũng đã đến tận Đồn Biên phòng Quang Chiểu tặng những cành đào tươi rói, gà đồi, lá dong và cùng các cán bộ, chiến sỹ gói bánh chưng. Tiếng cười nói rộn ràng khắp bản, làng góp phần tô thắm tình đoàn kết quân dân, đồng thời cũng giúp các cán bộ, chiến sỹ vơi đi nỗi nhớ nhà.Đúng vào sáng 30 tết chúng tôi cùng theo chân các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu lên bản Pù Đứa của đồng bào Mông để đón tết với đồng bào nơi đây. Đây cũng là một trong những bản đồng bào Mông xa xôi nhất tỉnh Thanh Hóa và nằm biệt lập, cách xa trung tâm xã và đồn biên phòng. Cả bản có 75 hộ với 380 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Ngay từ đầu bản đã rực rỡ cờ hoa, đường vào bản cũng đã được các cán bộ chiến sỹ biên phòng cùng bà con nơi đây quét dọn sạch sẽ.

Thượng úy Nguyễn Văn Cường cùng các cán bộ cắm bản Pù Đứa tay bê những hộp kẹo chia cho từng cháu nhỏ trong bản, đồng thời tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, người có uy tín tham gia bảo vệ đường biên cột mốc.

Thượng úy Cường cho biết: “Chúng tôi vui đón tết cùng đồng bào cũng giúp vơi đi nỗi nhớ nhà và thực sự coi bà con nơi đây như anh em ruột thịt. Trong những ngày tết này, ngoài việc cùng đón tết với bà con dân bản, anh em chúng tôi cũng tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc nắm bắt tình hình để không xảy ra sự việc đột xuất, bất ngờ”.

Bộ đội biên phòng tham gia giao lưu văn nghệ với bà con dân bản Pù Đứa

Tại nhà Bí thư chi bộ bản Pù Đứa - anhThao Văn Tông và cũng là nơi bà con dân bản tập trung trong những dịp lễ lớn. Từ sáng sớm ngày 30 tết bà con dân bản đã tập trung đông đủ để cùng các cán bộ chiến sỹ biên phòng cùng tham gia vui tết đón xuân. Các chàng trai, cô gái Mông xúng xính trong những trang phục đẹp nhất, sặc sỡ nhất đi đón tết. Tết Mậu Tuất năm nay bản Pù Đứa cũng đã lập được hẳn một đội văn nghệ để chào đón năm mới.

Tại đây những tiếng khèn gọi bạn tình đã được cất lên trầm ấm du dương như thúc dục gọi mời. Hòa cùng niền vui đón mừng năm mới, các chiến sỹ biên phòng cũng cất cao tiếng hát, thổi những điệu khèn cùng bà con dân bản. Bộ đội biên phòng cùng bà con tham gia nhiều trò chơi thể thao.

Nét độc đáo nữa của đồng bào Mông là cứ mỗi độ tết đến xuân về, bà con dân bản lại khiêng những chiếc cối gỗ thi nhau cùng làm bánh dày theo phong tục. Giữa sân nhà của bí thư chi bộ Thao Văn Tông một chiếc cối lớn đã được chuẩn bị sẵn sàng để bà con dân bản và bộ đội biên phòng cùng làm bánh dày. Những đĩa xôi lớn được cho vào cối và được bà con dân bản cùng bộ đội biên phòng góp sức giã nhuyễn để làm bánh.Già làng Thao Văn Nhia của bản Pù Đứ nay đã bước sang cái tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn còn rất tráng kiện và nhanh nhẹn. Già Nhia cho chúng tôi biết: “Năm nào bộ đội biên phòng cũng về ăn tết với dân bản chúng tao. Các chú ấy còn tổ chức văn nghệ, thể thao, giao lưu cùng dân bản nên vui lắm. Trẻ con trong bản đều được các chú ấy chia kẹo, các chú còn tặng quà cho các gia đình chính sách trong bản để mọi người đều được đón cái tết vui vẻ, đầm ấm. Mùa xuân này bản Pù Đứa đã có nhiều đổi mới, bà con không còn thiếu đói như những năm trước nữa nên đón tết càng vui”.

Bộ đội biên phòng chơi ném còn với bà con dân bản Pù Đứa

Hòa vang tiếng khèn vang khắp núi rừng miền tây Thanh Hóa, tết cắm bản của các chiến sỹ biên phòng và đồng bào nơi đây càng khơi dậy tình cảm khăng khít quân dân, góp phần giữ vững bình yên nơi biên cương, phên dậu của tổ quốc.Còn tại bản Lách (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), đồng bào dân tộc Khơ Mú cũng đang rộn ràng cùng các chiến sỹ bộ đội biên phòng Quang Chiểu đón cái tết cổ truyền trong niền vui hân hoan, tràn ngập hạnh phúc.

Đại úy Nguyễn Văn Thảo, cán bộ cắm bản Lách vừa chia kẹo cho các em nhỏ vừa giới thiệu cho chúng tôi biết: “Cả bản Lách có 53 hộ với 249 khẩu, đồng bào Khơ Mú nơi đây có các phong tục tập quán và đón tết cổ truyền có nhiều nét giống đồng bào dân tộc Thái.... Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, chúng tôi lại về cắm bản với đồng bào Khơ Mú và tặng quà cho già làng, trưởng, bản, gia đình có hoàn cảnh khó khăn”. Hòa chung trong niềm vui chào đón xuân mới, đồng bào nơi đây và các cán bộ chiến sỹ biên phòng cùng uống chung chum rượu cần, cùng chơi ném Còn, giao lưu bóng chuyền, múa hát cùng với bà con dân bản...Những cô gái với điệu múa uyển chuyển mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào, minh chứng cho một năm đã qua với mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ và chào đón một năm mới mưa thuận gió hòa, gặp nhiều may mắn. Những đôi trai gái cũng trao cho nhau những ánh mắt nụ cười hứa hẹn nên duyên vợ chồng trong năm mới.

Trịnh Duy Hưng


Trịnh Duy Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]