(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” (Ðề án 939) giai đoạn 2017-2025, Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp.

Nhiều cách làm hay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Thực hiện Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” (Ðề án 939) giai đoạn 2017-2025, Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp.

Nhiều cách làm hay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệpChị Thứ (bên trái) giới thiệu sản phẩm dầu gội - sản phẩm chủ lực của HTX đã có chỗ đứng trên thị trường.

Xác định Đề án 939 là nền tảng để hội viên, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp bắt nhịp và phát triển nhanh, bền vững, do đó Huyện hội đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Tập huấn bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực về kinh doanh cho phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp; vận động, hướng dẫn thành lập các Tổ liên kết, HTX, Tổ hợp tác có phụ nữ tham gia là thành viên Hội đồng quản trị; hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi về lãi suất, như: Nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn tự huy động trong tổ chức hội... Qua gần 3 năm thực hiện đề án, Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc và các cấp hội cơ sở trên địa bàn đã tiếp nhận, hướng dẫn nhiều ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên, phụ nữ, trong đó, có những ý tưởng kinh doanh được chọn tham gia Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” các năm do Hội LHPN tỉnh tổ chức và đạt giải cao. Qua đó, nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường để các sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp phát triển bền vững hơn.

Sản phẩm đan chao đèn lồng Vĩnh Kỳ của chị Trịnh Thị Nhung, HTX Tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp cao thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa và sản phẩm tạo mẫu, ép khuôn đúc, bơm sáp gia công bạc trang sức của chị Hoàng Thị Hiên, thôn 6, xã Minh Tân là 2 sản phẩm được Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc chọn tham gia đề án, ý tưởng dự thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” đầu năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Cả 2 sản phẩm đều được nhận giải triển vọng và giải thưởng xuất sắc. Sau khi tham gia cuộc thi, chị Nhung và chị Hiên đã có thêm nhiều cơ hội được trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các hội chợ thương mại, các kênh giới thiệu sản phẩm của Hội LHPN tỉnh tổ chức... Đối với chị Nhung, sản phẩm đan chao đèn lồng xuất khẩu đã được Hội LHPN huyện, xã kết nối hỗ trợ, đồng hành từ những năm đầu mới thành lập HTX. Đến nay, HTX đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và các xã lân cận. Còn đối với sản phẩm tạo mẫu đúc trang sức của hội viên Hoàng Thị Hiên, qua kết nối của tổ chức hội, chị được tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp, tiếp cận thị trường giới thiệu sản phẩm và quan trọng hơn là được mang ý tưởng sáng tạo của mình dự thi để học hỏi, chia sẻ và được góp ý, ghi nhận của Ban giám khảo giúp chị hoàn thiện sản phẩm hơn, đồng thời trau dồi kỹ thuật làm nghề và kỹ năng kinh doanh đồ trang sức, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe.

Với chị Lê Thị Thứ, Giám đốc HTX dịch vụ nông dược Núi Vần, thôn Văn Hanh, xã Vĩnh Phúc luôn tâm niệm: “Khởi nghiệp phải hướng đến sự bền vững, muốn như vậy thì các sản phẩm phải sạch, an toàn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng”. Vì thế, các sản phẩm dầu gội, nước rửa chén, sữa rửa mặt, tinh dầu sả... luôn bảo đảm quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Trong các sản phẩm trên có sản phẩm dầu gội và nước rửa chén là chủ lực. Sản phẩm đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ với tên gọi là Hương Núi Vần, được Viện Nghiên cứu văn hóa và phát triển chứng nhận “Sản phẩm sáng tạo đất Việt”. Chị Thứ là một trong những hội viên được Hội LHPN huyện, xã hỗ trợ khởi nghiệp thành công.

Nhiều cách làm hay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệpCác đồng chí lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thăm gian hàng, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc tại Ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2023.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là một trong những khâu đột phá mà Đại hội Đại biểu phụ nữ huyện Vĩnh Lộc, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra. Mỗi năm, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng và giới thiệu từ 2 đến 3 ý tưởng/sản phẩm đăng ký tham gia Ngày Phụ nữ sáng tạo do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Dự kiến năm 2023, Huyện hội chọn cử 16 chị là cán bộ quản lý và thành viên HTX do nữ làm chủ tham gia tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh trên sàn giao dịch điện tử”; 30 cán bộ hội tham gia lớp tập huấn “Khởi sự doanh nghiệp”; chọn 2 ý tưởng dự thi và đạt giải ý tưởng sản phẩm sáng tạo, khởi nghiệp cấp tỉnh; 3 ý tưởng tham dự “ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp Trung ương hội. Việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN huyện đã góp phần làm thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, đồng thời thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên lĩnh vực kinh tế.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]