(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng 24/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10, nghe và cho ý kiến vào các báo cáo: Tình hình KT-XH tháng 10, nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 năm 2017; Quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2016; Hồ sơ đặt tên tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ

(VH&ĐS) Sáng 24/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10, nghe và cho ý kiến vào các báo cáo: Tình hình KT-XH tháng 10, nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 năm 2017; Quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2016; Hồ sơ đặt tên tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo tình hình KT-XH tháng 10 do Sở KH&ĐT chuẩn bị và trình bày tại hội nghị, trong tháng 10, Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn do tác động của mưa lớn, làm ngập lụt trên diện rộng, gây thiệt hại về người, tài sản, sản xuất với mức độ rất nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động, triển khai kịp thời các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả đồng thời tích cực chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Riêng lĩnh vực nông, lâm thủy sản, tính đến ngày 15/10 cả tỉnh đã thu hoạch được gần 123 nghìn ha lúa mùa, đạt 95,7% kế hoạch, năng suất bình quân ước đạt 53,5 tạ/ha. Công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được quan tâm chỉ đạo. Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của bão số 10 đã có gần 2 nghìn ha lúa, hơn 13 nghìn ha rau màu bị thiệt hại. Tổng thiệt hại về người, tài sản và sản xuất trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 3.335 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH tháng 10, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ, giải pháp tăng trưởng và thu ngân sách trong thời gian 2 tháng cuối năm.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị Sở KH&ĐT, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại hội nghị để hoàn chỉnh báo cáo. Đánh giá chung tình hình KT-XH tháng 10, đồng chí nhấn mạnh những hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn; một số ngành, lĩnh vực giảm so với cùng kỳ; vốn đầu tư công thấp so với kế hoạch.

Nhằm hạn chế khó khăn và triển khai hiệu quả các giải pháp tăng trưởng trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu trước hết các ngành, các địa phương cần tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh đặc biệt là nông nghiệp để bù lại những thiếu hụt do thiên tai gây ra. Đối với các công trình hạ tầng, hướng khắc phục là trả lại thiết kế ban đầu, hạn chế đầu tư mới và nâng cấp; phân định rõ trách nhiệm của từng cấp để thống nhất giải pháp huy động nguồn lực đồng thời tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của các tổ chức và cá nhân. Trong công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo không để thiếu vật tư, hóa chất, không để thiếu thuốc và thiếu đói.

Đối với từng sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo cập nhật, thống kê hoàn chỉnh mức độ thiệt hại, hướng dẫn các địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ trong đó có chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với sản xuất vụ đông. Sở TN&MT tập trung khắc phục hậu quả môi trường. Sở Y tế quan tâm tới công tác phòng chống dịch, bệnh sau mưa lũ. Sở GTVT triển khai các biện pháp nhằm lưu thông các tuyến đường. Sở LĐ,TB&XH nắm lại tình hình đời sống nhân dân đặc biệt là các hộ ở vùng lũ. Sở Tài chính nắm tình hình phân bổ nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại. Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp cùng các ngành kiểm tra đề xuất của các huyện, các ngành về thiệt hại các công trình thuộc thẩm quyền của tỉnh. Các ngân hàng nghiên cứu giải pháp hỗ trợ khoanh nợ, giãn nợ, cho vay sản xuất kinh doanh khắc phục hậu quả mưa lũ.

Về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số biện pháp lớn như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện các chính sách kích cầu tiêu dùng thông qua khắc phục hậu quả lũ lụt, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB... Yêu cầu Sở Y tế tập trung hoàn chỉnh, triển khai đề án tự chủ cho các bệnh viện; Sở LĐ,TB&XH tham mưu với Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo, phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra các huyện, có mục tiêu, giải pháp đến từng hộ và báo cáo về UBND tỉnh vào cuối tháng 11. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ QP-AN tập trung vào phát hiện, xử lý khai thác cát trái phép, vấn đề ATGT. Các ngành rà soát lại chương trình công tác, triển khai quyết liệt, không để nợ, chậm các chương trình, đề án; chủ động đấu mối các Bộ để nắm kế hoạch 2018 và kinh phí khắc phục hậu quả mưa lũ.

Hội nghị đã nghe và thống nhất cao với Báo cáo tóm tắt Quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2016. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính hoàn thiện báo cáo để trình Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

Tại hội nghị, Sở VH,TT&DL cũng xin ý kiến các ngành về Hồ sơ đặt tên tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chỉ đạo Sở VH,TT&DL xây dựng, hoàn thiện ngân hàng tên đường trong đó bao gồm cả phân cấp đặt tên các tuyến đường để trình HĐND vào kì họp cuối năm. Từ đó UBND TP Thanh Hóa nghiên cứu phương án đặt tên các tuyến đường lớn trên địa bàn bao gồm: đường vành đai phía Tây thành phố, đại lộ Đông Tây, đại lộ Nam Sông Mã, đường Voi - Sầm Sơn...

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]