Nhiều rủi ro khi tin vào quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội
Mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ và làm thay đổi phương thức mua sắm cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp cận với mạng xã hội để kinh doanh, mua sắm, bên cạnh những thuận lợi, cá nhân, doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.
Thuốc, thực phẩm chức năng... là một trong những quảng cáo được “ưa chuộng”, nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Ảnh minh họa
Lướt mạng xã hội Tiktok, Facebook, Youtube... dễ dàng bắt gặp hàng loạt bài viết quảng cáo sai sự thật, gây nhiễu thông tin xuất hiện tràn ngập trên bảng tin của người dùng mạng. Không ít người trong số đó vô tình rơi vào bẫy, trở thành nạn nhân của lừa đảo. Anh S. (trú tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) bị mất tiền chỉ vì tin vào quảng cáo trên mạng: “Tôi đã từng bị lừa khi xem một quảng cáo đồ điện tử trên mạng. Quảng cáo đó nói về một chương trình khuyến mãi giảm giá tới 70% cho các sản phẩm điện tử. Tôi đã bị hấp dẫn bởi mức giảm giá đó và quyết định nhấp vào liên kết để mua hàng. Quảng cáo xuất hiện trên một trang mạng xã hội phổ biến mà tôi thường xuyên sử dụng. Hình ảnh và nội dung quảng cáo rất chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Hơn nữa, họ còn có rất nhiều bình luận tích cực, khiến tôi tin rằng đây là một chương trình khuyến mãi thực sự. Sau khi nhấp vào liên kết, tôi được chuyển hướng đến một trang web giống như một cửa hàng điện tử uy tín. Tôi không ngần ngại “chốt đơn” và thanh toán 100% đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên, sau đó tôi không nhận được hàng và mọi cố gắng liên lạc với bên bán đều không có kết quả, tôi mới tá hỏa phát hiện mình bị lừa.”
Quảng cáo TPCN, thuốc giảm cân... mang danh bác sĩ, thạc sĩ xuất hiện với tần xuất dày đặc. Ảnh chụp màn hình
Trên thực tế, việc quản lý các nền tảng trên không gian mạng còn nhiều “lỗ hổng” khiến cho người dân phải tự “bơi” giữa muôn vàn thông tin; nhiều doanh nghiệp, người bán hàng, doanh nhân, thạc sĩ, bác sĩ “dởm”... sẵn sàng bỏ tiền chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...
Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành marketing chị L chia sẻ: “Những quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của các thương hiệu; không khó để bắt gặp các quảng cáo từ bất động sản, xe ô tô, thực phẩm chức năng, giới thiệu việc làm, làm thẻ tín dụng, visa... thổi phồng, phóng đại và sử dụng các bình luận đánh giá 5 sao để che mắt người dùng. Vì có thể mang về lợi nhuận nên vẫn có nhiều người bất chấp câu view, câu like, lừa đảo người dùng". "Tôi cũng đã từng mua TPCN qua lời quảng cáo của một bác sĩ, thạc sỹ trên Facebook, quảng cáo rất hiệu quả, không hiệu quả hoàn lại tiền. Nhưng đến khi mua về sử dụng, thì không được như những lời quảng cáo “đường mật” mà vị bác sĩ kia ra rả quảng cáo trên MXH" - Ch L ngao ngán.
Quảng cáo lừa đảo xuất hiện tràn lan, công khai trên mạng xã hội. Ảnh minh họa
Theo đó, hành vi quảng cáo gian dối, quảng cáo lừa đảo... có thể bị xử phạt hành chính từ 60 - 80 triệu đồng và bị xử phạp tù lên đến 3 năm. Mặt khác, người tiêu dùng cần tuân thủ các biện pháp sau để tránh trở thành “nạn nhân” của lừa đảo không gian mạng: Kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng đó; không cung cấp thông tin cá nhân; cảnh giác với quảng cáo quá hấp dẫn; báo cáo quảng cáo nếu thấy nghi ngờ; tìm hiểu về thương hiệu; sử dụng các phương thức thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử có bảo mật cao thay vì chuyển khoản trực tiếp.
Phú Lan
- 2024-10-08 09:40:00
“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì người lao động
- 2024-10-08 09:02:00
Phó Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ nữ chuyên trách tiêu biểu
- 2024-07-02 10:22:00
Công tác dân vận trong vùng đồng bào Mông huyện Quan Sơn
Phát động triển khai Luật Căn cước mới và Công bố dịch vụ xác thực điện tử
Bản tin Tài chính ngày 2/7: Giá vàng ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng
Đồng loạt ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở
Từ ngày 1/7: Người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID
Bản tin tài chính 1/7: Giá vàng “mắc kẹt”, chưa có dấu hiệu bứt phá
Vui chơi, giải trí nơi thành phố biển
Nắng ấm đại ngàn: No ấm!
Bản tin Tài chính ngày 30/6: Dự báo biến động giá vàng tuần tới
Xã bãi ngang, ven biển và câu chuyện sân chơi cho trẻ em