(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, kết quả khảo sát toàn cầu của McKinsey với 889 giám đốc điều hành cho thấy, dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên một số lĩnh vực. Nhiều thay đổi trong số này dự kiến ​​sẽ duy trì lâu dài. Dưới đây các xu hướng công nghệ đã và đang thay đổi bởi COVID-19, chúng sẽ là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai, sau đại dịch.

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Mới đây, kết quả khảo sát toàn cầu của McKinsey với 889 giám đốc điều hành cho thấy, dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên một số lĩnh vực. Nhiều thay đổi trong số này dự kiến ​​sẽ duy trì lâu dài. Dưới đây các xu hướng công nghệ đã và đang thay đổi bởi COVID-19, chúng sẽ là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai, sau đại dịch.

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Ảnh minh họa.

Làm việc từ xa và đào tạo thực tế ảo

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Làm việc từ xa là một trong những xu hướng công nghệ thay đổi lớn nhất từ khi COVID-19 xuất hiện. Theo thống kê, số lượng người làm việc từ xa trên phạm vi toàn cầu đã tăng vọt vì những yêu cầu bắt buộc phải ở nhà và tiếp tục làm việc bình thường nếu có thể. Đại dịch đã phá vỡ các rào cản văn hóa và công nghệ ngăn cản việc làm việc tại nhà trong quá khứ. McKinsey dự đoán rằng hơn 20% lực lượng lao động toàn cầu có thể làm việc từ xa 3-5 ngày một tuần. Điều này sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế địa phương, giao thông vận tải và chi tiêu chung.

Trong khi đó đào tạo thực tế ảo đã được ưu tiên trong giáo dục và doanh nghiệp. Trong khi một số người lo ngại về việc mô phỏng hiệu quả trải nghiệm học tập trực tiếp khi đào tạo từ xa, đào tạo thực tế ảo có thể mang lại chính xác điều đó. Đào tạo thực tế ảo giúp tạo ra một môi trường ảo trực tiếp, đồng bộ và đã được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe và y học, kỹ thuật và nhiều ngành công nghiệp khác. Một báo cáo từ PwC vào năm 2020 dự báo rằng khoảng 23,5 triệu việc làm trên khắp thế giới sẽ sử dụng thực tế ảo và tăng cường vào năm 2030 để đào tạo, hội họp và thực hiện các dịch vụ khách hàng. Thực tế ảo tiết kiệm chi phí, thiết thực và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Thanh toán không tiếp xúc

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta trả tiền cho các dịch vụ thiết yếu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên tránh dùng tiền mặt, hãy sử dụng các thanh toán không tiếp xúc. Trên thực tế, thanh toán không tiếp xúc là một lựa chọn phổ biến trong nhiều năm qua và hiện đã trở thành cách thanh toán ưa thích của đại đa số người dân. Nhiều đến mức một nghiên cứu đã báo cáo rằng 54% người mua sắm sẽ chuyển sang các nhà bán lẻ cung cấp thanh toán không tiếp xúc.

Hiện nay, công nghệ này đã trở nên phổ biến hơn, được dự đoán sẽ trở thành phương thức thanh toán tiêu chuẩn. Với việc thanh toán nhanh hơn, thuận tiện và an toàn hơn, sẽ quyết định hành vi của người tiêu dùng trong tương lai.

Du lịch thực tế ảo

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Khái niệm du lịch thực tế ảo có thể sẽ phổ biến trong tương lai. COVID-19 khiến nhiều người trên thế giới chuyển sang sử dụng thực tế ảo để giải tỏa nhu cầu du lịch. Trải nghiệm du lịch thực tế ảo có thể thực hiện được thông qua hình ảnh, âm thanh, cho phép người dùng truy cập đến các địa điểm du lịch khác nhau. Hiện tại, công nghệ thực tế ảo đã được sử dụng để giúp khách du lịch quyết định nơi họ muốn đến; cho phép khách tham quan 360 độ tại các địa điểm nổi tiếng của thế giới.

Thế giới cần du lịch bền vững, nhiều chuyên gia nhận định, du lịch thực tế ảo ở một khía cạnh nào đó, đang trở thành lựa chọn khả thi để cắt giảm lượng khí thải. Điều này cũng có thể giúp bảo tồn các di tích lịch sử đang bị hư hại thông qua du lịch đại trà. Mặc dù du lịch thực tế ảo không thể thay thế trải nghiệm du lịch trong thế giới thực, nhưng nó có thể giúp duy trì sự khám phá của du khách trong bối cảnh dịch COVID-19.

In 3D và quét laze

COVID-19 đã buộc công nghệ phải thay đổi như thế nào?

Chuỗi cung ứng và hậu cần đã bị gián đoạn bởi COVID-19, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Công nghệ in 3D đã được nhiều nơi áp dụng nhanh chóng, đặc biệt là các lĩnh vục sản xuất các nguồn lực theo yêu cầu cho các dịch vụ thiết yếu như thiết bị bảo vệ cá nhân, thiết bị chăm sóc sức khỏe.

Công ty nghiên cứu thị trường CONTEXT nhận xét: Nhu cầu về máy in 3D ở tất cả các mức giá đều tăng lên khi chúng được sử dụng để tạo ra các mặt hàng liên quan đến đại dịch, từ PPE đến gạc mũi họng. “Mặc dù điều này không thể bù đắp đầy đủ cho nhu cầu bị mất từ ​​các thị trường đóng cửa (chẳng hạn như sản phẩm tiêu dùng, giáo dục, ngành công nghiệp nha khoa, ô tô), nhưng nó chứng minh rõ ràng tính linh hoạt của công nghệ, cho thấy nó có thể được tận dụng như thế nào để giúp vượt qua sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng".

COVID-19 đã thay đổi công nghệ theo nhiều cách khác nhau, nhiều thay đổi trong số đó được dự đoán sẽ trở nên phổ biến, tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong tương lai, khi COVID-19 được kiểm soát.

H.T (Lược dịch từ The AI Journal)


H.T (Lược dịch từ The AI Journal)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]