(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa hè đã thực sự bắt đầu với liên tiếp những đợt nắng nóng gay gắt. Đây cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị “giải nhiệt” của người dân tăng cao. Bên cạnh các tính năng thông thường, thị trường (TT) tiêu dùng các sản phẩm làm mát còn hấp dẫn bởi việc nhà sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại - thông minh, đảm bảo độ bền, tiết kiệm nhiên liệu…

Hấp dẫn thiết bị công nghệ “giải nhiệt” thông minh

Mùa hè đã thực sự bắt đầu với liên tiếp những đợt nắng nóng gay gắt. Đây cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị “giải nhiệt” của người dân tăng cao. Bên cạnh các tính năng thông thường, thị trường (TT) tiêu dùng các sản phẩm làm mát còn hấp dẫn bởi việc nhà sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại - thông minh, đảm bảo độ bền, tiết kiệm nhiên liệu…

Hấp dẫn thiết bị công nghệ “giải nhiệt” thông minhNắng nóng gay gắt khiến cho nhu cầu về các thiết bị giải nhiệt của người dân tăng cao.

Tiện lợi các sản phẩm giải nhiệt phổ thông

Quạt điện được biết đến là thiết bị không thể thiếu của mỗi gia đình trong ngày hè oi nóng. Không chỉ đa dạng về mẫu mã (quạt treo tường, quạt bàn, quạt cây…) phù hợp ở nhiều không gian, TT đang có nhiều dòng quạt còn được hỗ trợ chức năng điều khiển từ xa; hẹn bật, tắt giờ. Giá thành quạt điện trên TT hiện nay cũng dao động ở nhiều mức khác nhau (từ 250.000 - 4.000.000 đồng), phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh quạt điện thông thường, những năm gần đây người tiêu dùng cũng đã quen với thiết bị quạt phun sương, máy làm mát (quạt điều hòa). Trong đó, quạt phun sương với cơ chế hoạt động phun nước cung cấp độ ẩm, hạ nhiệt không gian, lắng bụi mang lại cảm giác dễ chịu. Song quạt phun sương cũng được khuyến cáo chỉ phù hợp với không gian thoáng, không có nhiều đồ điện tử, đồ nội thất (gỗ) bởi khả năng hơi nước lắng đọng dễ khiến vi khuẩn phát triển, gây ẩm mốc.

Khắc phục nhược điểm của quạt phun sương, nhiều người tiêu dùng lựa chọn quạt điều hòa. Anh Bùi Ngọc Anh (phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: “Do là nhà mái ngói nên gia đình không thể lắp máy điều hòa nhiệt độ, nên tôi chọn quạt điều hòa với cơ chế làm mát không gian bằng hơi nước, giảm nhiệt độ nhanh, gió mát tự nhiên, phù hợp với không gian mở của căn nhà, lại có thể dễ dàng di chuyển, đặc biệt là tiết kiệm điện. Chi phí mua thiết bị cũng rẻ, chỉ hơn 5.000.000 đồng, tiết kiệm hơn so với mua điều hòa nhiệt độ”.

Cũng bởi lợi thế nhiều tính năng, lại tiết kiệm chi phí nên mặt hàng quạt điều hòa vào hè được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chị Lan Hương, chủ cửa hàng điện máy trên đường Trần Phú (TP Thanh Hóa), thông tin: “Hiện nay trên TT giá thành quạt điều hòa dao động khoảng từ 2.000.000 - 10.000.000 đồng, với nhiều thương hiệu sản xuất trong nước và nhập khẩu nước ngoài. Tùy thuộc không gian, nhu cầu sử dụng của khách mà cửa hàng sẽ có những tư vấn bán hàng phù hợp”.

Thiết bị thông minh thu hút người tiêu dùng

Công nghệ có mặt ở mọi lĩnh vực của đời sống, đáp ứng tối ưu nhu cầu của người tiêu dùng. Và điều này đã được ứng dụng vào các thiết bị giải nhiệt thông minh như máy điều hòa thông minh; tủ lạnh thông minh…

Chị Nguyễn Thị Dung, nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy xanh (trên đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa) cho biết: Điều hòa thông minh, ngoài kiểu dáng, mẫu mã đẹp, công nghệ tiết kiệm điện vượt trội, sử dụng năng lượng hiệu quả, làm lạnh nhanh; kiểm soát hiệu quả điện năng nhờ bản đồ phân tích nhiệt độ được cài đặt. Đặc biệt, để phù hợp đối tượng khách hàng yêu thích công nghệ (hay xu hướng nhà thông minh), điều hòa thông minh với công nghệ ThinQ kết nối với điện thoại smartphone cho phép người sử dụng bật, tắt điều hòa ở mọi nơi, chỉ cần tải app (trong kho ứng dụng điện thoại), có kết nối mạng. Điều này còn khắc phục được việc nhiều người sử dụng hay quên tắt điều hòa trước khi ra ngoài, gây lãng phí điện… Điều hòa thông minh bày bán trên TT hiện nay chủ yếu được sản xuất bởi hai hãng LG, Panasonic. Trong đó, điều hòa thông minh của LG có tích hợp cả thiết bị wifi đi kèm theo máy, còn với điều hòa của Panasonic thì khách phải mua riêng (hàng độc quyền do hãng sản xuất với giá 1.500.000 đồng). Được biết, giá của điều hòa thông minh trên TT dao động từ khoảng 11.000.000 -15.000.000 đồng.

Cùng với điều hòa thông minh thì tủ lạnh thông minh cũng là sản phẩm giải nhiệt mùa hè được nhiều người quan tâm. Không dừng lại chiếc tủ lạnh nhỏ về dung tích, đơn giản bởi tính năng làm mát thông thường, tủ lạnh thông minh đã tích hợp mọi tính năng “có thể tưởng tượng” của người sử dụng.

Ngoài kiểu dáng side by side (2 cánh, mở ở giữa), dung tích lớn lên đến hơn 600 lít, nhiều dòng tủ lạnh được tích hợp màn hình “Family Board” phân giải “full HD”, bên dưới là loa công suất lớn phục vụ việc giải trí nghe nhạc, xem video ngay trong căn bếp khi đang nấu ăn. Bên trong tủ có trang bị camera giúp quan sát, theo dõi thực phẩm thông qua điện thoại; chế độ lấy nước mát, đá tự động ở bên ngoài không cần mở tủ; hay màn hình cảm ứng cỡ lớn, chỉ cần gõ nhẹ thì hệ thống sẽ bật sáng, giúp dễ dàng quan sát những gì có bên trong tủ lạnh, kiểm soát thực phẩm; các chế độ làm lạnh, làm mát, nhiệt độ bên trong được dễ dàng điều khiển từ xa thông qua bộ ứng dụng trên màn hình thiết bị và cài đặt ứng dụng tải về trên điện thoại; công nghệ SmartThings cũng giúp cho người sử dụng điều khiển thiết bị ngay cả khi không có ở nhà… Giá thành của tủ lạnh thông minh trên TT tiêu dùng hiện nay dao động từ khoảng 25.000.000-45.000.000 đồng. Phù hợp với các gia đình đông người, có mức thu nhập ở mức cao, sống trong các chung cư cao cấp…

Chị Hoàng Phương Loan (khu đô thị Đông Hải, TP Thanh Hóa) sau một thời gian sử dụng tủ lạnh thông minh, chia sẻ: “Với người am hiểu, ưa khám phá về công nghệ thì việc sử dụng hết các tính năng của tủ lạnh thông minh không khó. Như việc bạn chỉ cần “gắn thẻ” thì thiết bị sẽ tự động “nhắc nhở” người dùng về hạn sử dụng của từng loại thực phẩm. Điều này rất thiết thực với những chị em làm công sở, hay gia đình có thói quen lưu trữ nhiều đồ ăn trong tủ lạnh”.

Hấp dẫn thiết bị công nghệ “giải nhiệt” thông minhTủ lạnh thông minh dung tích lớn, tích hợp nhiều tính năng phù hợp với các gia đình đông người, không gian sống hiện đại, có thu nhập ổn định.

Nói về thiết bị thông minh “giải nhiệt” trên TT tiêu dùng hiện nay, anh Đinh Hữu Thuận, Phó Giám đốc chi nhánh Siêu thị HC Thanh Hóa, đánh giá: “Các thiết bị thông minh ngoài điều hòa, tủ lạnh, còn có máy lọc nước... với những tính năng công nghệ tích hợp trong sản phẩm nhìn chung khá hấp dẫn đối tượng khách hàng là những người trẻ năng động, yêu công nghệ, thích khám phá. Tuy nhiên, cũng bởi nhiều tính năng hiện đại nên giá thành sản phẩm sẽ cao hơn, tuỳ vào mỗi thương hiệu. Tại Siêu thị HC chi nhánh Thanh Hóa, doanh số bán thiết bị thông minh chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm cùng loại”.

Cũng theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Dung, nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy xanh, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giá thành các thiết bị điện máy nói chung, thiết bị làm mát thông minh nói riêng hiện nay đã được điều chỉnh ổn định, giảm giá nhiều so với cùng kỳ những năm chưa có dịch bệnh, bên cạnh đó còn có các “combo” khuyến mãi tặng kèm dành cho người mua (tặng vật tư, công lắp đặt hoặc giảm giá trực tiếp vào giá thành sản phẩm).

Công nghệ đáp ứng và dẫn dắt nhu cầu của cuộc sống. Việc còn lại là lựa chọn phù hợp của mỗi gia đình, người tiêu dùng. Thực tế, việc đầu tư cho một thiết bị giải nhiệt thông minh (điều hòa thông minh, tủ lạnh thông minh…) sẽ chiếm một phần không nhỏ thu nhập bình quân. Với tiện ích, tính năng mang lại, liệu người tiêu dùng có sử dụng hết những tính năng không, chưa kể đến sự đồng bộ của thiết bị trong tổng thể ngôi nhà… Tất cả đều cần đến sự tính toán, cân nhắc, từ chi phí đầu tư đến cả hiệu quả sử dụng, dù đó chỉ ở phạm vi gia đình.

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]