(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, thời gian qua bằng việc đầu tư mạnh mẽ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh cũng như hạ tầng công nghệ thông tin… Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân đã và đang đạt được những kết quả đang khích lệ, góp phần hướng đến mô hình “bệnh viện thông minh”.

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, thời gian qua bằng việc đầu tư mạnh mẽ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh cũng như hạ tầng công nghệ thông tin… Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân đã và đang đạt được những kết quả đang khích lệ, góp phần hướng đến mô hình “bệnh viện thông minh”.

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân “điểm sáng” trong lĩnh vực đẩy mạnh chuyển đổi số

Thay bằng việc xếp hàng chờ nhân viên bệnh viện gọi đến lượt để đăng ký khám chữa bệnh, bệnh nhân Nguyễn Thị Đào, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân đã sử dụng phương thức quẹt thẻ Bảo hiểm xã hội tại cây đăng ký khám chữa bệnh tự động của bệnh viện.

Theo bà Đào, sau khi quẹt thẻ, thông tin và nhật ký thời gian khám, điều trị bệnh của bà hiện được cập nhật trên màn hình của cây đăng ký. Với thời gian khoảng 30 giây quẹt thẻ, bà đã nhận được số thứ tự và đi đến phòng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà không mất thời gian dò tìm, chờ đợi.

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng hình thức quẹt thẻ tại cây đăng ký tự động

“Việc đăng ký khám chữa bệnh bằng cây đăng ký tự động này rất tiện lợi. Tôi không phải xếp hàng, mất thời gian chờ đợi lâu. Từ đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với những lần khám, chữa bệnh trước đó, bà Đào cho biết.

Còn bệnh nhân Phạm Văn Tuấn, trú tại thị trấn Sao Vàng đánh giá: “Đây là lần đầu tiên tôi được giải quyết thủ tục ra viện nhanh gọn, không phải qua nhiều phòng khác nhau làm thủ tục. Các thủ tục như thanh toán, xuất hóa đơn viện phí... chỉ mất khoảng 10 phút”.

Theo đó, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại di động rồi chuyển tiền đến tài khoản của bệnh viện thay vì phải chờ xếp hàng thanh toán bằng tiền mặt như trước.

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Sau klhi quẹt thẻ, dữ liệu nhật ký khám chữa bệnh cũng như các thông tin về bệnh nhân sẽ được hiện lên trên màn hình cây đăng ký.

Bác sỹ chuyên khoa II Phùng Sỹ Thường, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân nhận định: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực y tế. Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân đã có những sự đầu tư mạnh mẽ nhằm hướng đến mô hình bệnh viện thông minh.

Hiện nay bệnh viện đang sử dụng 4 máy chủ, trong đó 2 mày dùng cho phần mền BVTS 6.2 và 2 máy dùng cho hệ thống PACS; Máy trạm: đơn vị hiện có 117 máy; Hệ thống telemedicin (phục vụ hội chẩn từ xa với bệnh viện Việt Đức); có 2 cây đăng ký khám chữa bệnh tự động…

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Bệnh nhân yên tâm khi đến Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân khám, chữa bệnh

Cũng theo bác sỹ Thường, từ tháng 01/2018 đơn vị đã triển khai và áp dụng hóa đơn điện tử, hiện nay hóa đơn điện tử của đơn vị đang chạy song song trên hai hệ thống: Phần mền BVST 6.2 và trên cổng điện tử.

Trong khi đó, bệnh án điện tử, đơn vị đã triển khai và áp dụng từ tháng 05/2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Đối với chữ ký số, bệnh viện đã, đang thực hiện đối với hai vị trí, Giám đốc bệnh viện và kế toán trưởng. Dự kiến đến tháng 5/2022 sẽ áp dụng chữ ký số điện tử tại một số bộ phận cận lâm sàng (Xét Nghiệm, Siêu Âm, X Quang).

Bác sỹ Thường cho rằng, việc thực hiện chữ ký số góp phần rút ngắn được tối đa về thời gian trong thực việc thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để việc thực hiện một cách hiệu quả phương thức này, cần có sự đồng bộ của các đơn vị, đặc biệt là phía bảo hiểm xã hội.

Hiệu quả chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân

Bệnh nhân không còn phải chờ đợi lâu khi đăng ký khám chữa bệnh cũng như thực hiện các thủ tục hành chính khi xuất viện

Với mục tiêu hướng đến mô hình “bệnh viện thông minh”, theo bác sỹ Thường Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân dự kiến mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 100% hồ sơ bệnh án được thực hiện trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển các ứng dụng cung cấp kiến thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe để người dân tra cứu thông tin. Thực hiện ứng dụng đăng ký khám chữa bệnh online trên Website và trên các thiết bị di động thông minh; 60% người dân sử dụng dịch vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh điện tử, không dùng tiền mặt…

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]