(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhanh nhạy thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, anh Trịnh Hồng Hưng, CEO Công ty CP công nghệ Ligosoft (số 296, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa) đã khởi nghiệp thành công bằng cách cung cấp toàn diện các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) phục vụ doanh nghiệp.

Khởi nghiệp số không khó

Nhanh nhạy thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, anh Trịnh Hồng Hưng, CEO Công ty CP công nghệ Ligosoft (số 296, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa) đã khởi nghiệp thành công bằng cách cung cấp toàn diện các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) phục vụ doanh nghiệp.

Khởi nghiệp số không khóAnh Trịnh Hồng Hưng trao đổi với đội ngũ lập trình viên công ty.

Trước khi khởi nghiệp với Công ty CP công nghệ Ligosoft thì anh Trịnh Hồng Hưng làm nhân viên cho nhiều công ty công nghệ FDI lớn tại Hà Nội. Làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp của doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian dài đã giúp anh tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu về các sản phẩm, ứng dụng công nghệ, cách quản lý và phát triển công ty công nghệ... Từ đó anh nhen nhóm ý tưởng thành lập công ty riêng. Theo anh Hưng: “Người trẻ nào làm công nghệ cũng vậy, khi đã có một nền tảng kiến thức và kinh nghiệm đủ chắc thì mong muốn được “tách riêng” để thử sức, thỏa sức sáng tạo. Sau quá trình tích lũy, tôi luôn tìm cơ hội thích hợp, tận dụng mọi nguồn lực để có thể thành lập công ty riêng”. Theo đó, Hưng cùng với bạn bè thân thiết rời bỏ “cái tổ” kiên cố với nguồn thu nhập cao để tìm đến “chân trời” mới của mình. Và Công ty CP công nghệ Ligosoft được thành lập tháng 8-2019.

Anh Hưng cho biết thêm, trong quá trình khởi nghiệp công nghệ, điều “mấu chốt” nằm ở ý tưởng. Ý tưởng phải nhanh và khác biệt. Nhanh nhạy là một đặc thù của công ty công nghệ. Các nền tảng công nghệ thay đổi nhanh chóng và đối thủ cạnh tranh cũng rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu, thị hiếu thị trường và đưa ra ý tưởng phù hợp, thậm chí là những ý tưởng đón đầu xu hướng. Không những thế, ý tưởng vừa phải theo xu hướng của thị trường vừa phải có sự khác biệt, thể hiện điểm mạnh, ưu thế của công nghệ này so với công nghệ khác. Thêm một yêu cầu nữa cho khởi nghiệp số là nguồn lực, gồm: trình độ năng lực đối với công nghệ số, năng lực quản lý, nguồn nhân lực chất lượng cao, năng lực cạnh tranh trên thị trường và vốn.

Cũng như bao doanh nghiệp khác, thời gian đầu khởi nghiệp thường gặp gian nan, vất vả nhất. Một doanh nghiệp vừa “non” và “trẻ” không tránh khỏi bất lợi về cạnh tranh trên thị trường, nhất là đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp số như Ligosoft. Thành lập từ năm 2019 nhưng mãi đến cuối năm 2020, công ty mới bắt đầu có sản phẩm giới thiệu đến khách hàng và đến năm 2021 mới hoàn thiện cơ bản phần cốt lõi các ứng dụng cung cấp toàn diện giải pháp CĐS phục vụ doanh nghiệp. Đó là cả một thời gian dài anh Trịnh Hồng Hưng và đồng nghiệp chỉ bỏ tiền của, trí tuệ để đầu tư mà chưa thể thu lợi nhuận. “Nếu hỏi chúng tôi có nản không, câu trả lời chắc chắn là có. Bởi trong cả năm trời, anh em chúng tôi không có một đồng lương nào nhưng vẫn phải đảm bảo lương cho đội ngũ nhân viên, thậm chí còn phải trả lương cao để “giữ chân” lập trình viên, kỹ thuật viên giỏi, rồi chi phí duy trì hoạt động công ty... Đối với đàn ông trụ cột gia đình thì đây là một thứ áp lực khủng khiếp. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Bởi hơn ai hết chúng tôi hiểu khởi nghiệp số phải trải qua những ngày tháng như vậy và khi thành lập công ty chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý”, anh Hưng bộc bạch. Khó khăn là vậy nhưng khi được hỏi anh có hối hận khi chọn khởi nghiệp số không? Anh cười: “Tôi hối hận vì không chọn khởi nghiệp sớm hơn”.

Ngoài đòi hỏi chất xám cao thì cần thời gian dài mới có lợi nhuận, thị trường cạnh tranh khốc liệt... là những nguyên nhân khiến ít người mạnh dạn khởi nghiệp trong lĩnh vực số. “Nhiều bạn trẻ sau thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và có khả năng, nhưng vẫn không muốn rời cái tổ của mình bởi sợ rủi ro. Thực tế khởi nghiệp số vẫn luôn có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Mỗi ứng dụng, phần mềm chỉ giải quyết được một vấn đề của cuộc sống. Mà cuộc sống vốn dĩ luôn nảy sinh những bất cập mới cần được giải quyết. Vì vậy, các bạn trẻ hãy cứ mạnh dạn dấn thân, điều quan trọng là chúng ta biết sai ở đâu để sửa, để hoàn thiện dần bản thân mình”, anh Hưng chia sẻ.

Hiện tại, Công ty CP công nghệ Ligosoft chuyên cung cấp dịch vụ CĐS cho doanh nghiệp trên nền tảng Cloud ERP (phần mềm tích hợp một vài hoặc tất cả các chức năng cần thiết để một doanh nghiệp hoạt động, như: kế toán, hàng tồn kho và quản lý đơn hàng, nguồn nhân lực, quản lý quan hệ khách hàng...thành một hệ thống hoàn chỉnh). Trọng tâm hướng tới là doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Trong các dịch vụ của mình, Ligosoft cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ cốt lõi như: mua bán hàng, kho vận, kế toán, khách hàng, nhân sự, tài sản... giúp doanh nghiệp quản lý công việc theo quy trình liền mạch, chặt chẽ và được kiểm soát tự động theo thiết lập. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng dịch vụ của Ligosoft như hệ thống chuỗi cửa hàng mẹ và bé Jim Tồ, Công ty CP đầu tư và phát triển y tế An Sinh... Sau thời gian triển khai, phần mềm ERP nhận được phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp. Ứng dụng có nhiều ưu điểm, trong đó người quản lý nắm rõ tình hình, thực trạng công ty, chống thất thoát, tăng doanh thu, hiện đại hóa quá trình điều hành... Ngoài các doanh nghiệp ở Thanh Hóa, dịch vụ của Ligosoft đã được doanh nghiệp ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... sử dụng. Đến nay, Ligosoft là một trong những công ty cung cấp CĐS uy tín ở Thanh Hóa, tạo việc làm cho 20 lao động, với mức thu nhập dao động từ 7 - 20 triệu đồng/tháng/người.

Khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, nhất là ở lĩnh vực mới mẻ và có độ rủi ro cao như CĐS. Nhưng khó không có nghĩa là không thể thành công và Ligosoft là minh chứng cho điều đó.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]